Bất động sản

Bộ Giao thông và Bộ Tài chính ‘đá’ nhau quanh chuyện xây trụ sở VEC

(VNF) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trụ sở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Theo đó, Bộ này cho rằng VEC không có chức năng kinh doanh bất động sản và không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án này.

Bộ Giao thông và Bộ Tài chính ‘đá’ nhau quanh chuyện xây trụ sở VEC

VEC không đủ năng lực tài chính thực hiện dự án xây dựng trụ sở (ảnh minh họa)

Theo Bộ Tài chính, VEC là Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc quốc gia nên không có chức năng kinh doanh bất động sản.

Cũng theo Bộ này, trước đó UBND thành phố Hà Nội đã giao đất cho công ty để thực hiện dự án xây dựng trụ sở từ năm 2008 nhưng đến nay đã gần 10 năm VEC vẫn chưa triển khai dự án và còn nợ tiền sử dụng đất.

Đồng thời, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, VEC đã có văn bản xin thay đổi mục tiêu và đối tác đầu tư dự án xây dựng trụ sở làm việc tại lô 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dự án này có quy mô 30 tầng nổi, 3 tầng hầm, tổng diện tích sàn xây dựng 43.550m2, mật độ xây dựng 36,8%. Trụ sở VEC được xây dựng trên khu đất rộng 4.180m2, trong đó diện tích xây dựng 1.540m2, tổng mức đầu tư dự án khoảng 667 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chỉ là khu đất trống.

Theo giải trình của VEC, quy mô ban đầu dự án 43.550m2 sàn xây dựng, trong khi nhu cầu sử dụng văn phòng của VEC đến năm 2020 chỉ 2.860m2 sàn (bằng 1/15 diện tích sàn tòa nhà), phần diện tích còn lại, VEC cũng không thể đưa vào khai thác do mục tiêu ban đầu của dự án chỉ là xây trụ sở.

Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng cho phép thay đổi mục tiêu đầu tư dự án từ trụ sở VEC thành tòa nhà văn phòng làm việc của VEC, trung tâm thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê, kết hợp cơ sở lưu trú ngắn ngày tại lô đất 20-E4 khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư dự án tại lô đất trên, trong đó VEC chỉ tham gia góp vốn bằng quyền phát triển dự án theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, và số tiền đặt cọc sử dụng đất 4,18 tỷ đồng. VEC sẽ không góp thêm một khoản chi phí nào khác trong quá trình thực hiện đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng ý việc thay đổi mục tiêu và hình thức đầu tư dự án trục sở của VEC như đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và đề nghị của VEC.

"Hiện nay mô hình hoạt động của VEC đang có nhiều vướng mắc, VEC không có chức năng kinh doanh bất động sản và không có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án xây dựng trụ sở văn phòng tại Lô 20-E4, khu đô thị mới Cầu Giấy", Bộ Tài chính nhấn mạnh

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo VEC rà soát lại và có báo cáo về nhu cầu đầu tư trụ sở làm việc cho phù hợp với quy mô và năng lực tài chính hiện tại của VEC.

Tin mới lên