Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Mỹ An và tuyến tránh Quốc lộ 30 (đoạn TP. Cao Lãnh) để tạo điều kiện phát triển kinh tế tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của cả vùng nói chung.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 - 2025 là 475 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2021 để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Bộ GTVT cho biết dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất vào tháng 8/2020.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 26km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.701 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Dự kiến trong tháng 11/2021, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
Đối với dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, Bộ GTVT cho biết đã phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 9/2008 với chiều dài 58,77km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 2.570,47 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được phân kỳ theo hai giai đoạn.
Dự án khởi công năm 2010 và trong quá trình triển khai dự án thuộc đối tượng dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Vì vậy, giai đoạn 1 của dự án mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự, tuyến tránh TP. Cao Lãnh mới thi công đến điểm dừng kỹ thuật.
Để hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT cho biết đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh đang đầu tư dở dang.
Tuy nhiên, dự án được triển khai từ năm 2010 dẫn đến thời hạn bố trí vốn chưa phù hợp theo quy định (thời hạn bố trí vốn không quá 4 năm đối với các dự án nhóm B).
Vì vậy, để đảm bảo thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời hạn bố trí vốn đầu tư tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 1 của dự án đến năm 2024. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.