Bộ Tài chính ‘hứa’ nghiên cứu miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện ô tô

Đức Hoàng - 21/04/2018 12:55 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước.

VNF
Bộ Tài chính ‘hứa’ nghiên cứu miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện ô tô

Theo Bộ Tài chính, về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ô tô, Bộ sẽ ghi nhận để phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

"Bộ đã tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ Tài chính cũng cho rằng nếu sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO.

Trước đó, VAMI đã kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam.

Bộ Tài chính cho hay theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Còn theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ô tô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018 - 2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ô tô thành phẩm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ.

"VAMI cần cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định", văn bản Bộ Tài chính đề nghị.

Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, theo quy định thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan,  Bộ Tài chính cũng cho biết kiến nghị này thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội; trước mắt, Bộ sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp.

Cùng chuyên mục
Tin khác