Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cùng đi về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã khảo sát, nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường Vinh - Cửa Lò, cũng như quy hoạch các phân khu chức năng hai bên.
Đây là tuyến đường quan trọng nối TP. Vinh và thị xã Cửa Lò có chiều dài 10,8 km với chiều rộng 95m và hiện đã giải phóng mặt bằng 9,8/10,8 km và nhà thầu thi công thông nền 9,8 km; bê tông nhựa được 8,6 km/9,8 km; làm được 2/2 cầu và 46/57 cống; 515/665 móng cột điện chiếu sáng. Hiện nay, Nghệ An đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng 1 km đoạn qua thành phố Vinh.
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Chí Dũng đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối thị xã Cửa Lò, Nghệ An và huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là 450 tỷ đồng, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng). Tổng chiều dài cầu và tuyến là 5,271 km. Dự án được khởi công ngày 15/2/2019, tiến độ thi công là 18 tháng.
Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm này đang theo đúng tiến độ của dự án, đạt khoảng 60%. Cơ quan tư vấn giám sát nghiệm thu và giám sát các công việc hết sức nghiêm túc.
Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng về tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đang phấn đấu hợp long cầu vào tháng 9, trước Đại hội Đảng bộ tỉnh và sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối 2020.
Tiếp đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã nghe báo cáo về tiến độ chuẩn bị thực hiện dự án đường ven biển, đoạn từ điểm giao Quốc lộ 46 đến Tỉnh lộ 535 với chiều dài tuyến là 7,5 km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 46 huyện Nghi Lộc, điểm cuối giao với Tỉnh lộ 535 thuộc khu vực Cửa Hội.
Dự án thuộc nhóm B, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng có bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư dự án là 521 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương 260 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 261 tỷ đồng.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai, trong đó có 6,1/7,5 km đất nông nghiệp đã kiểm kê xong; còn 1,4 km thuộc đất ở và tỉnh đã quy hoạch đất tái định cư để di dời.
Liên quan đến nguồn vốn thực hiện dự án, về phía ngân sách Trung ương đã bố trí 125 tỷ đồng, ngân sách địa phương Nghệ An bố trí nguồn vượt thu. Sau khi nghe báo cáo, nắm bắt tình hình dự án, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thống nhất bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương còn thiếu, đồng thời đề nghị tỉnh bố trí đủ phần ngân sách địa phương và quyết liệt triển khai dự án để hoàn thành tuyến đường cùng thời điểm với khánh thành cầu Cửa Hội.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.