Tiêu điểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ giá sàn vé máy bay vì lợi ích của người dân và thúc đẩy phát triển du lịch

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, nhiều nước trên thế giới đã bỏ giá sàn vé máy bay. "Việc này cũng vì lợi ích của người dân, đồng thời thúc đẩy cho việc phát triển du lịch. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng có dải giá rất rộng cho nhiều loại chuyến bay, nhiều hạng vé".

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Bỏ giá sàn vé máy bay vì lợi ích của người dân và thúc đẩy phát triển du lịch

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình tại kỳ họp thứ 5.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết Chính phủ muốn giữ quy định giá trần và bỏ giá sàn với vé máy bay.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng giữ giá trần và bỏ giá sàn vé máy bay là cần thiết. Nguyên nhân là việc bỏ quy định giá sàn làm giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.

Quan điểm này nhận được tán thành của đa số đại biểu Quốc hội, tuy nhiên vẫn còn những ý kiến trái chiều. 

Góp ý về vấn đề này, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) cho rằng nên bỏ giá trần, giá sàn bởi vì về cơ sở pháp lý, việc đặt giá trần, giá sàn như hiện nay là không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Bên cạnh đó, việc bỏ giá trần, giá sàn sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng.

Theo đại biểu Hạ, việc không quy định giá trần, giá sàn không đồng nghĩa là các hãng hàng không đồng loạt tăng giá mà ngược lại, sẽ tạo điều kiện để các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa thêm nhiều chương trình, chính sách giá phù hợp, tăng cường các mức giá rẻ nhằm kích cầu cũng như khuyến khích khách hàng tham gia giao thông ở lĩnh vực đường hàng không.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) lại đồng tình với quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giữ giá trần và bỏ giá sàn vé máy bay.

Theo đại biểu Hoà, nếu không giữ được giá trần thì chức năng quản lý nhà nước không còn trong chuyện định giá. "Để các cơ quan, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quyết định giá dịch vụ, các cảng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra những giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay, ở mức rất cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội", đại biểu nêu.

Cùng quan điểm về việc giữ giá trần và bỏ giá sàn vé máy bay, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế) góp ý thêm về mức giá 0 đồng của hãng hàng không. Đại biểu cho rằng cần xem xét điều chỉnh thuật ngữ "mức giá 0 đồng" bằng những thuật ngữ phù hợp là "giá ưu đãi" hoặc "giá khuyến mãi".

Theo đại biểu Sửu, việc này nhằm tránh ngộ nhận, lợi dụng, lạm dụng và cũng thể hiện được tính minh bạch trong Luật Cạnh tranh và Luật Giá.

Giải trình, làm rõ vấn đề quy định giá sàn và giá trần của hàng không nội địa mà các đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết việc giữ giá trần là để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và những người có thu nhập thấp cũng được tiếp cận với các hãng hàng không, đa dạng hóa và từ đó giảm được chi phí xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Bên cạnh đó, hiện nay có 6 hãng hàng không nội địa. Việc cạnh tranh của các hãng hàng không nội địa đặt ra vấn đề cần phải quy định một giá trần để đảm bảo quản lý của nhà nước.

Về giá sàn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết Trung Quốc và Ấn Độ đã bỏ giá sàn từ năm 2013. Mỹ áp dụng từ năm 1938 cho đến năm 1978 rồi cũng đã bỏ giá sàn.

"Chúng ta cũng vì lợi ích của người dân, đồng thời thúc đẩy cho việc phát triển du lịch. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng có dải giá rất rộng cho nhiều loại chuyến bay, nhiều hạng vé. Vì vậy, không phải giá nào cũng đưa xuống dưới giá sàn mà từng chuyến bay, từng đối tượng và từng nhóm đối tượng", Bộ trưởng nêu.

Do đó, Bộ trưởng cũng thống nhất với ý kiến của đại biểu là bỏ giá sàn.

Tin mới lên