'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ngày 9/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã có cuộc làm việc với các lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau về sự cần thiết đầu tư Dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai cũng như các dự án phát triển hạ tầng giao thông của địa phương.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho rằng việc đầu tư Cảng Hòn Khoai là rất cần thiết, phục vụ không chỉ cho nhu cầu xuất nhập TEU, than mà còn cho các loại hàng hóa nông nghiệp khác như gạo, thủy sản cũng như các loại hàng đang tăng trưởng như xăng dầu, khí hóa lỏng…
"Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 DWT đồng thời tạo thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (gồm Kiên Giang – Phú Quốc; Trà Vinh – Định An và khu kinh tế Năm Căn – Hòn Khoai). Từ đó, Cảng Hòn Khoai tạo ra thế quá cảnh của Việt Nam như Hà Lan ở châu Âu", đại diện lãnh đạo Cà Mau nhấn mạnh.
Do đó, Cà Mau đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét Dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước; đồng thời Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ Cà Mau đẩy mạnh công tác mời gọi đầu tư và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án và hướng dẫn địa phương triển khai dự án cụ thể.
Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Bộ hỗ trợ, triển khai, hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của địa phương như: Năm Căn – Đất Mũi; Quốc lộ 63, Quản Lộ- Phụng Hiệp…
Trả lời các kiến nghị này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, trong việc đề nghị vốn trung hạn cho ngành giao thông vận tải trong nhiệm kì này đã có khoản đầu tư cho Cà Mau.
"Nguồn vốn của ngành ‘xin’ từ Chính phủ không phải cho ngành giao thông vận tải mà phần lớn là để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông tại các địa phương. Tuy nhiên địa phương cũng cần chia sẻ với Bộ, với khó khăn chung về nguồn vốn", Bộ trưởng nói.
Đối với Dự án Cảng tổng hợp Hòn Khoai, Bộ trưởng cho rằng việc triển khai Dự án Cảng Hòn Khoai là cấp thiết và rất quan trọng, Bộ Giao thông vận tải luôn ủng hộ về nhu cầu này của địa phương.
Tuy nhiên, địa phương cũng cần làm việc thêm với Bộ Công Thương, tỉnh Trà Vinh về quy mô cũng như hiệu năng của cảng Cái Mép để cân đối với việc phát triển Hòn Khoai như thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí, hỗ trợ nhau cùng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương và khu vực.
Đặc biệt, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, trong điều kiện khó khăn chung về nguồn vốn, đặc biệt là vốn ngân sách, thì việc đầu tư Dự án này bằng nguồn ngân sách là không thể.
Trước đó, vào năm 2015, UBND tỉnh Cà Mau đã có Tờ trình 84/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) thực hiện Dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai.
Theo đề xuất của Công ty Công Lý, cảng Hòn Khoai sẽ được xây dựng trên đảo Hòn Khoai cách bờ biển khoảng 17 km, cách Khu kinh tế Năm Căn 42 km.
Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ xây dựng 1 bến cảng có đê chắn sóng, bao gồm 1 khu tạo bãi để xây dựng các bến cho tàu 250.000 DWT; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 DWT đến 100.000 DWT; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ; xây dựng một tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Sao vào đất liền…
Dự kiến, tổng vốn đầu tư cảng tổng hợp Hòn Khoai khoảng 2,5 tỷ USD, trong đó 15% vốn doanh nghiệp, 85% vốn vay từ US – Exim Bank; thời gian thực hiện Dự án từ năm 2016 - 2020.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.