Bộ Xây dựng đề nghị rà soát năng lực chủ đầu tư KCN Hồng Tiến gần 1.000 tỷ

Linh Đan - 09/10/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Xây dựng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thẩm định đối với dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hồng Tiến, tỉnh Nam Định do Công ty đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hồng Tiến đề xuất.

Thẩm định, rà soát BCTC của chủ đầu tư

Bộ Xây dựng cho biết tại văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư thể hiện thông tin dự án, tổng vốn đầu tư là 941,238 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư khoảng 160 tỷ đồng. Tại báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập cho kỳ hoạt động từ ngày 9/1/2024 đến 15/5/2024, đã xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đề xuất là 160 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chưa rõ nguồn vốn này chỉ thực hiện riêng cho dự án khu công nghiệp Hồng Tiến hay cho các dự án khác.

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ kế hoạch và Đầu tư thẩm định rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp có trong hồ sơ đề xuất dự án để đảm bảo tính xác thực, chính xác của thông tin về vốn chủ sở hữu thực có của chủ đầu tư dự án trong báo cáo tài chính, đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án.

Cũng theo Bộ Xây dựng, kể từ ngày 1/8/2024 thì nhà đầu tư cần đáp ứng thêm điều kiện: bảo đảm tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên số vốn chủ sở hữu theo quy định; trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đồng thời thực hiện nhiều dự án thì phải có vốn chủ sở hữu đủ phân bổ để bảo đảm tỷ lệ nêu trên của từng dự án để thực hiện toàn bộ các dự án theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.

Vì vậy, Bộ Xây dựng cũng đề nghị cơ quan thẩm định xem xét các điều kiện nêu trên, yêu cầu nhà đầu tư bổ sung các thông tin, tài liệu pháp lý dự án chứng minh đáp ứng các điều kiện nêu trên để có căn cứ xem xét, thẩm định về đáp ứng điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Hé lộ về chủ đầu tư

Theo tìm hiểu, nhà đầu tư đề xuất làm Dự án là Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hồng Tiến được thành lập ngày 9/1/2024; trụ sở tại xóm Thanh Phú, xã Giao Hương, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Công ty có vốn điều lệ 160 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: CTCP Đầu tư Xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) nắm 99%; hai cá nhân khác là ông Nguyễn Hoàng và ông Vũ Văn Hoàng mỗi người nắm 0,5%.

Cổ đông lớn của Dự án là Intracom được thành lập vào năm 2002 với 100% vốn nhà nước, được cổ phần hóa vào năm 2006, địa chỉ trụ sở công ty tại Hà Nội. Doanh nghiệp hiện có vốn điều lệ 2.950 tỷ đồng, do ông Nguyễn Thanh Việt làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Ông cũng được biết đến là "Shark Việt" khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam.

Intracom hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp và lĩnh vực y dược. Trong lĩnh vực bất động sản, Intracom là chủ đầu tư của một số dự án như: Intracom Cầu Diễn, Intracom Riverside, chung cư Intracom Harmony, dự án Intracom Trung Văn.

Trong báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và nhà đầu tư sở hữu trái phiếu, Intracom công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Kết thúc năm 2023, Intracom ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 46 tỷ đồng, giảm 40% so với năm 2022. Tính đến ngày 31/12/2023, Intracom có tổng tài sản gần 9.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu gần 4.215 tỷ đồng.

Cần làm rõ nhiều tiêu chí

Theo nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Hồng Tiến quy mô 113,89ha, thuộc quy hoạch chung đô thị mới thuộc địa phận 4 xã: Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến, Bộ Xây dựng cho rằng cần bổ sung tài liệu xác định vị trí, phạm vi, ranh giới làm cơ sở đánh giá sự phù hợp về quy mô, chức năng sử dụng đất của KCN Hồng Tiến.

Cũng theo Bộ Xây dựng, cần bổ sung thuyết minh, làm rõ căn cứ, cơ sở tính toán, xác định từng thành phần chi phí trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án (lưu ý không tính thuế giá trị gia tăng đối với chi phí quản lý dự án).

Ngoài ra, hồ sơ đề xuất dự án cần làm rõ thông tin về cơ cấu sản phẩm kinh doanh bất động sản của dự án, phương thức kinh doanh các sản phẩm của dự án. Cùng với đó, cần nghiên cứu bổ sung các nội dung đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng có ý kiến và đề nghị đánh giá nhu cầu chỗ ở của công nhân trong khu công nghiệp, bổ sung báo cáo cụ thể phương án nhà lưu trú công nhân để có cơ sở xem xét chấp thuận chủ trương đồng bộ với khu công nghiệp. Theo báo cáo Khu công nghiệp có quy mô 114ha với số lượng khoảng 10.000 công nhân.

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Đầu tư
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - CONAC mở rộng được thực hiện tại Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 1.988,6 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng 'sốt' nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng 'sốt' nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

(VNF) - Sự phát triển của công nghệ kết hợp với sự mở rộng của các kênh phân phối đã giúp gia tăng sự nhận diện của các nhà đầu tư đối với sản phẩm chứng chỉ quỹ, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu tích sản.

Thắng lớn trên 'sân nhà' Đông Anh, Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh tiềm lực ra sao?

Thắng lớn trên 'sân nhà' Đông Anh, Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh tiềm lực ra sao?

(VNF) - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đông Anh (TP. Hà Nội), Công ty cổ phần Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh trở thành nhà thầu "quen mặt" khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu, với tổng giá trị lên tới hơn 600 tỷ đồng.

Thu ngân sách giáo dục vượt 34% kế hoạch nhờ các cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành

Thu ngân sách giáo dục vượt 34% kế hoạch nhờ các cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành

(VNF) - Thu ngân sách giáo dục năm 2024 vượt 34% so với kế hoạch nhờ nguồn thu bộ, ngành tăng trưởng tương đối nhanh. Ở chiều ngược lại, chi ngân sách giáo dục chủ yếu dành cho địa phương, còn ngân sách trung ương (do các bộ, ngành trung ương trực tiếp quản lý và sử dụng) chỉ chiếm 9,54%.

Nhân vật giàu nhất làng cầu thủ: Tài sản trăm nghìn tỷ, gấp chục lần Ronaldo lẫn Messi

Nhân vật giàu nhất làng cầu thủ: Tài sản trăm nghìn tỷ, gấp chục lần Ronaldo lẫn Messi

(VNF) - Mathieu Flamini, cựu cầu thủ của Arsenal hiện sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục tỷ USD.

VinaCapital: TTCK Việt Nam sẽ được MSCI nâng hạng vào năm 2026

VinaCapital: TTCK Việt Nam sẽ được MSCI nâng hạng vào năm 2026

(VNF) - Chuyên gia VinaCapital cho rằng Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Việt Hưng Group: Tổng thầu thi công nhà máy dệt may 1.000 tỷ không có giấy phép

Việt Hưng Group: Tổng thầu thi công nhà máy dệt may 1.000 tỷ không có giấy phép

(VNF) - Dự án nhà máy Dệt may Nam Ích Thái Thắng được xây dựng tại Cụm công nghiệp Thái Thắng có tổng mức đầu tư trên 1.090 tỷ đồng do Công ty TNHH South Asia Knitwear Limited thuộc Tập đoàn Nam Ích (Hồng Kông) làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Hưng là đơn vị tổng thầu thi công.

3 nữ doanh nhân Việt lọt top phụ nữ quyền lực nhất châu Á

3 nữ doanh nhân Việt lọt top phụ nữ quyền lực nhất châu Á

(VNF) - Tạp chí Fortune đã phát hành danh sách những Phụ nữ Quyền lực nhất châu Á 2024, dẫn đầu là bà Grace Wang, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành nhà sản xuất Luxshare - một trong những đối thủ của Foxconn tại Trung Quốc. Đáng chú ý, trong danh sách có 3 nữ doanh nhân của Việt Nam.

Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

(VNF) - Những cây cầu bắc qua sông Hồng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giao thông mà còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng và lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Những công trình này giúp kết nối các vùng miền, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

(VNF) - Năm 1986, với tuyên ngôn “phát triển nền kinh tế nhiều thành phần”, thực chất cốt lõi là cho phép kinh tế tư nhân phát triển và chuyển sang kinh tế thị trường (KTTT), công cuộc “Đổi Mới” đã tạo một bước ngoặt lịch sử cho nền kinh tế Việt Nam.

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng. Theo đó, EU sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường này. Mức thuế dựa trên độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.