Vingroup liên tiếp đề xuất 2 dự án điện gió 8,4 tỷ USD tại Quảng Bình và Trà Vinh
(VNF) - Chỉ trong ít ngày, Vingroup liên tiếp đề xuất đầu tư 2 dự án điện gió tại Quảng Bình và Trà Vinh với tổng mức đầu tư cả 2 dự án là 8,4 tỷ USD.
Cụ thể, phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo các chuyên gia, trong phương án thứ nhất, việc kéo tuyến ống dài từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè cách sân bay Long Thành gần 50 km không chỉ tốn kém về chi phí đầu tư và vận hành, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro kỹ thuật và an ninh hạ tầng trong quá trình khai thác lâu dài.
Nguyên do, tuyến đường ống này phải đi qua khu vực đô thị hóa dày đặc, nhiều công trình ngầm; đồng thời, chịu sự giám sát chặt chẽ về môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy, dẫn đến chi phí bảo trì, vận hành có xu hướng ngày càng tăng.
Về bản chất, đây là một phương án “kéo dài” hệ thống cũ, tận dụng kho đã có để tiết giảm đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, lựa chọn này lại bỏ qua lợi thế rõ rệt về vị trí địa lý của khu vực cảng Gò Dầu, nơi chỉ cách sân bay khoảng 30 km, có mặt bằng thông thoáng hơn và hoàn toàn có thể phát triển thành một kho đầu nguồn mới, khép kín, hiện đại và dễ kiểm soát.
Quan trọng hơn, phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè là một mô hình phụ thuộc vào hạ tầng cũ; phụ thuộc vào điều kiện địa hình, quy hoạch và pháp lý của TP HCM trong khi sân bay Long Thành tọa lạc tại Đồng Nai và phụ thuộc vào một tổng kho vốn đã vận hành với công suất cao, ít dư địa mở rộng.
Phương án thứ hai, đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B; thoạt nhìn có vẻ thấy cần phải có một chuỗi đầu tư đồng bộ từ cảng, kho đến đường ống. Điều này dĩ nhiên làm gia tăng chi phí đầu tư ban đầu, so với phương án tận dụng hạ tầng có sẵn tại Nhà Bè.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tư vấn, chính việc đầu tư mới, tổng thể và chủ động lại là cơ hội để thiết lập một hệ thống hiện đại, chuyên biệt và tối ưu hóa vận hành ngay từ đầu, thay vì chắp vá vào một hạ tầng vốn đã quá tải và khó mở rộng. Hơn nữa, phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B không chỉ phục vụ cho Long Thành.
Theo đó, với vị trí chiến lược và khả năng tích hợp vào quy hoạch hạ tầng năng lượng liên vùng, hệ thống kho – cảng – ống từ Gò Dầu hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trung chuyển nhiên liệu cho toàn vùng Đông Nam Bộ, tạo ra dư địa khai thác thương mại và tăng tốc hoàn vốn theo nhiều hướng.
Chính vì thế, câu hỏi đặt ra, việc đầu tư song song hai tuyến ống, hoặc ưu tiên một tuyến mới từ Nhà Bè nhưng vẫn làm tuyến Gò Dầu không chỉ tạo ra sự dư thừa trong hệ thống mà còn tiềm ẩn nguy cơ phân mảnh nguồn lực đầu tư, khó đảm bảo hiệu quả tổng thể.
Vì thê, nếu không có quy hoạch rõ ràng, sẽ dẫn đến vận hành chồng chéo, tốn kém chi phí logistics. Hậu quả là giá nhiên liệu bay tăng, kéo theo giá vé máy bay cao hơn, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của ngành hàng không. Thay vì đầu tư dàn trải, cần chọn một phương án hợp lý và tập trung nguồn lực thực hiện cho hiệu quả.
Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo đầu tư công hiệu quả, tránh dàn trải, việc đề xuất đồng thời hai phương án đầu tư quy mô lớn cho cùng một chức năng là cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành là một việc cần được cân nhắc lại. Không chỉ là bài toán chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD, mà còn là bài toán quyết sách hiệu quả đầu tư công, đặc biệt tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Với chủ trương “tiết kiệm, chống lãng phí” và trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, mọi quyết định đầu tư càng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Phương án được chọn phải đảm bảo tiết kiệm tối đa, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu hiệu quả và linh hoạt. Tuyệt đối tránh tình trạng đầu tư dàn trải, chồng chéo, gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách.
Chính vì thế, nhiều chuyên gia đề xuất, thay vì đầu tư hai tuyến ống, một phương án tích hợp sử dụng tuyến từ Gò Dầu nơi có khả năng phát triển cảng chuyên dụng kết hợp với trạm trung chuyển gần Long Thành, sẽ là hướng đi tiết kiệm và linh hoạt hơn. Hệ thống này có thể được mở rộng theo giai đoạn, phù hợp với sự tăng trưởng dần của Long Thành và thị trường hàng không.
Ngoài ra, cần xem xét tận dụng các tuyến ống đa năng, có thể cung cấp nhiên liệu cho cả sân bay và khu công nghiệp, khu dân cư, giúp tăng hiệu suất đầu tư, tránh xây dựng hạ tầng đơn nhiệm, tách rời.
Vì thế, hai phương án mà Petrolimex đưa ra rất cần được thẩm định một cách khách quan, kỹ lưỡng hơn, tránh biến bài toán hạ tầng trở thành gánh nặng dài hạn cho nền kinh tế và cho chính các doanh nghiệp.
(VNF) - Chỉ trong ít ngày, Vingroup liên tiếp đề xuất đầu tư 2 dự án điện gió tại Quảng Bình và Trà Vinh với tổng mức đầu tư cả 2 dự án là 8,4 tỷ USD.
(VNF) - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu gói thầu gần 4.200 tỷ đồng tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
(VNF) - Hầm chui Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng dài khoảng 600m với 6 làn xe, tổng đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, được thực hiện giai đoạn 2026-2028.
(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương thi công hoàn thành dự án nút giao Ngọc Hội có vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, một số địa phương quá chú trọng vào mục tiêu hình thành và trao đổi tín chỉ carbon, chưa tập trung vào mục tiêu chính là chuyển đổi sản xuất bền vững.
(VNF) - Bộ Công Thương cho biết, quy mô phát triển điện gió ngoài khơi (ĐGNK) của Việt Nam sẽ đạt 17.000 MW vào năm 2035 và tập trung tại ba trung tâm lớn là Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ
(VNF) - Dự án Nhà máy sản xuất, gia công các loại phẩm may mặc chất lượng cao do tập đoàn của Đan Mạch làm chủ đầu tư, triển khai tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) với tổng vốn đầu tư 52 triệu USD.
(VNF) - Khu đại học Nam Cao nằm tại thị xã Duy tiên và TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có quy mô sau điều chỉnh lên đến 9km2 đang được Hà Nam kêu gọi đầu tư xây dựng.
(VNF) - Envision Energy Singapore mới đây đã đề xuất phát triển 2 nhà máy điện gió với tổng công suất 200 MW tại huyện Đức Trọng - Lâm Đồng. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình điện gió tỷ USD của tập đoàn năng lượng Singapore này ở Việt Nam.
(VNF) - Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép công ty thuộc hệ sinh thái của THACO lập hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở, vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.
(VNF) - UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu công nghiệp Xuân Kiên - giai đoạn 1 (huyện Xuân Trường).
(VNF) - Các doanh nghiệp chú trọng ESG sẽ có khả năng thành công dài hạn, tạo ra lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, vẫn còn mơ hồ về khái niệm và thực hành ESG.
(VNF) - Ở kịch bản thảm họa nhất – khi Trái Đất nóng lên 4 độ C – thu nhập bình quân đầu người có thể sụt giảm tới 40%, The Guardian trích dẫn nghiên cứu mới nhất cho hay.
(VNF) - Bốn doanh nghiệp vừa được lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) đều đến từ TP. Hồ Chí Minh, ngành nghề hoạt động là sản xuất, lắp ráp ô tô…
(VNF) - Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Sự phát triển này được thể hiện qua những thương vụ lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghệ, năng lượng, hàng không, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
(VNF) - Việc Mỹ thoái lui, Trung Quốc mạnh mẽ vươn lên trong lĩnh vực tài chính xanh có thể tạo ra những tác động không nhỏ đến quá trình huy động vốn xanh tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời yêu cầu bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026.
(VNF) - Với những thay đổi lớn sắp tới trong khung pháp lý cùng làn sóng quan tâm ngày càng mạnh mẽ từ nhà đầu tư, thị trường tài chính xanh đang đứng trước cơ hội lớn để "cất cánh"
(VNF) - Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi tổng vốn FDI đổ vào nền kinh tế trong quý I/2025 đạt gần 11 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 4/4, tỉnh Sóc Trăng khánh thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Xây Đá B (huyện Châu Thành). Đây là dự án cụm công nghiệp đầu tiên thu hút từ vốn FDI của Sóc Trăng.
(VNF) - Chính sách thuế quan 46% của Mỹ đối với một số mặt hàng xuất khẩu gây lo ngại về sự bền vững của dòng vốn FDI. Tuy nhiên, với nền tảng tốt, Việt Nam vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, phản ánh sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh, dù có những thách thức từ chính sách thuế quan Mỹ.
(VNF) - Chương trình nhằm tri ân những người lính đảo và đồng bào ta đang ngày đêm bám biển thông qua mục tiêu trồng một triệu cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo Trường Sa
(VNF) - Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum có chiều dài 136km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư trong năm 2025-2026
(VNF) - Chỉ trong ít ngày, Vingroup liên tiếp đề xuất đầu tư 2 dự án điện gió tại Quảng Bình và Trà Vinh với tổng mức đầu tư cả 2 dự án là 8,4 tỷ USD.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.