Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
Cụ thể, phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo các chuyên gia, trong phương án thứ nhất, việc kéo tuyến ống dài từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè cách sân bay Long Thành gần 50 km không chỉ tốn kém về chi phí đầu tư và vận hành, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro kỹ thuật và an ninh hạ tầng trong quá trình khai thác lâu dài.
Nguyên do, tuyến đường ống này phải đi qua khu vực đô thị hóa dày đặc, nhiều công trình ngầm; đồng thời, chịu sự giám sát chặt chẽ về môi trường và an toàn phòng cháy chữa cháy, dẫn đến chi phí bảo trì, vận hành có xu hướng ngày càng tăng.
Về bản chất, đây là một phương án “kéo dài” hệ thống cũ, tận dụng kho đã có để tiết giảm đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, lựa chọn này lại bỏ qua lợi thế rõ rệt về vị trí địa lý của khu vực cảng Gò Dầu, nơi chỉ cách sân bay khoảng 30 km, có mặt bằng thông thoáng hơn và hoàn toàn có thể phát triển thành một kho đầu nguồn mới, khép kín, hiện đại và dễ kiểm soát.

Quan trọng hơn, phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè là một mô hình phụ thuộc vào hạ tầng cũ; phụ thuộc vào điều kiện địa hình, quy hoạch và pháp lý của TP HCM trong khi sân bay Long Thành tọa lạc tại Đồng Nai và phụ thuộc vào một tổng kho vốn đã vận hành với công suất cao, ít dư địa mở rộng.
Phương án thứ hai, đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B; thoạt nhìn có vẻ thấy cần phải có một chuỗi đầu tư đồng bộ từ cảng, kho đến đường ống. Điều này dĩ nhiên làm gia tăng chi phí đầu tư ban đầu, so với phương án tận dụng hạ tầng có sẵn tại Nhà Bè.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tư vấn, chính việc đầu tư mới, tổng thể và chủ động lại là cơ hội để thiết lập một hệ thống hiện đại, chuyên biệt và tối ưu hóa vận hành ngay từ đầu, thay vì chắp vá vào một hạ tầng vốn đã quá tải và khó mở rộng. Hơn nữa, phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B không chỉ phục vụ cho Long Thành.
Theo đó, với vị trí chiến lược và khả năng tích hợp vào quy hoạch hạ tầng năng lượng liên vùng, hệ thống kho – cảng – ống từ Gò Dầu hoàn toàn có thể trở thành trung tâm trung chuyển nhiên liệu cho toàn vùng Đông Nam Bộ, tạo ra dư địa khai thác thương mại và tăng tốc hoàn vốn theo nhiều hướng.
Chính vì thế, câu hỏi đặt ra, việc đầu tư song song hai tuyến ống, hoặc ưu tiên một tuyến mới từ Nhà Bè nhưng vẫn làm tuyến Gò Dầu không chỉ tạo ra sự dư thừa trong hệ thống mà còn tiềm ẩn nguy cơ phân mảnh nguồn lực đầu tư, khó đảm bảo hiệu quả tổng thể.
Vì thê, nếu không có quy hoạch rõ ràng, sẽ dẫn đến vận hành chồng chéo, tốn kém chi phí logistics. Hậu quả là giá nhiên liệu bay tăng, kéo theo giá vé máy bay cao hơn, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của ngành hàng không. Thay vì đầu tư dàn trải, cần chọn một phương án hợp lý và tập trung nguồn lực thực hiện cho hiệu quả.
Theo nhiều chuyên gia, để đảm bảo đầu tư công hiệu quả, tránh dàn trải, việc đề xuất đồng thời hai phương án đầu tư quy mô lớn cho cùng một chức năng là cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành là một việc cần được cân nhắc lại. Không chỉ là bài toán chi phí hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD, mà còn là bài toán quyết sách hiệu quả đầu tư công, đặc biệt tại các công trình trọng điểm quốc gia.

Với chủ trương “tiết kiệm, chống lãng phí” và trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, mọi quyết định đầu tư càng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Phương án được chọn phải đảm bảo tiết kiệm tối đa, nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu hiệu quả và linh hoạt. Tuyệt đối tránh tình trạng đầu tư dàn trải, chồng chéo, gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu quả sử dụng ngân sách.
Chính vì thế, nhiều chuyên gia đề xuất, thay vì đầu tư hai tuyến ống, một phương án tích hợp sử dụng tuyến từ Gò Dầu nơi có khả năng phát triển cảng chuyên dụng kết hợp với trạm trung chuyển gần Long Thành, sẽ là hướng đi tiết kiệm và linh hoạt hơn. Hệ thống này có thể được mở rộng theo giai đoạn, phù hợp với sự tăng trưởng dần của Long Thành và thị trường hàng không.
Ngoài ra, cần xem xét tận dụng các tuyến ống đa năng, có thể cung cấp nhiên liệu cho cả sân bay và khu công nghiệp, khu dân cư, giúp tăng hiệu suất đầu tư, tránh xây dựng hạ tầng đơn nhiệm, tách rời.
Vì thế, hai phương án mà Petrolimex đưa ra rất cần được thẩm định một cách khách quan, kỹ lưỡng hơn, tránh biến bài toán hạ tầng trở thành gánh nặng dài hạn cho nền kinh tế và cho chính các doanh nghiệp.
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.