Bức tranh dư nợ margin: HSC ‘nửa mừng nửa lo’, Vietcap bứt phá

Thanh Long - 21/10/2024 11:17 (GMT+7)

(VNF) – HSC trở thành “á quân” cho vay margin vừa là kết quả đáng mừng nhưng lại đem về nỗi lo trong tương lai gần. Trong khi đó, Vietcap bứt phá với mức tăng dư nợ margin đáng ngạc nhiên trong quý vừa qua.

Như thường lệ, chứng khoán là ngành công bố báo cáo tài chính sớm nhất. Số liệu từ hãng dữ liệu FiinGroup cho thấy tổng dư nợ cho vay ký quỹ (margin) tại 68 công ty chứng khoán đạt mức 228.145 tỷ đồng tính đến cuối quý III/2024, tăng 4% sau một quý và tăng 31,2% kể từ đầu năm.

Hầu hết các công ty chứng khoán ghi nhận tăng trưởng dư nợ margin trong 9 tháng đầu năm, tuy nhiên, xét riêng quý III thì một số công ty chứng khoán cỡ vừa và lớn đã ghi nhận tín hiệu đi lùi.

Cụ thể, dư nợ margin của Công ty Chứng khoán SSI giảm 2,8% trong quý vừa qua, cùng với đó là Công ty Chứng khoán VNDIRECT giảm 4,6%, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) giảm 1,6%, Công ty Chứng khoán MAYBANK giảm 4,4%. Đáng chú ý nhất là Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) giảm mạnh 16,3% sau thời gian tăng trưởng khá “nóng”.

Trong số các công ty chứng khoán ghi nhận tăng trưởng dư nợ margin trong quý vừa qua, nổi bật nhất là trường hợp của Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC). Dư nợ margin của HSC tăng 4% trong quý III/2024, lên 19.286 tỷ đồng, vượt qua SSI để xếp thứ hai trong ngành chứng khoán xét về quy mô dư nợ margin. So với đầu năm, dư nợ margin của HSC tăng tới gần 59%. Đây là một kết quả đáng mừng, nhưng cũng đem lại nỗi lo cho HSC trong tương lai gần.

Do tăng mạnh dư nợ cho vay margin, trong khi lại khá hạn chế trong việc gia tăng nguồn vốn chủ sở hữu nên tính đến cuối quý vừa qua, tỷ lệ dư nợ margin trên vốn chủ sở hữu đã gần chạm trần quy định. Theo thống kê từ FiinGroup, hạn mức cho vay margin còn lại của HSC chỉ khoảng 827 tỷ đồng.

Đây là lý do mà HSC đang cấp tập tìm cách tăng vốn chủ sở hữu. Theo thông tin từ công ty chứng khoán này, ngày 4/12 sắp tới, HSC dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường theo hình thức trực tuyến. Trọng tâm cuộc họp là phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng cường nguồn vốn, nâng cao năng lực tài chính và mở rộng quy mô hoạt động của HSC.

Trước đây, HSC từng nhiều lần rục rịch tăng vốn vốn chủ sở hữu nhưng tiến độ khá chậm, do “vướng” nhiều quy trình, thủ tục bởi một trong những cổ đông lớn nhất của HSC là doanh nghiệp nhà nước (Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. HCM).

Một trường hợp gây chú ý khác là Công ty Chứng khoán Vietcap. Chỉ riêng trong quý III/2024, dư nợ margin của Vietcap đã tăng tới 28,6%, là một trong những công ty chứng khoán ghi nhận tăng trưởng dư nợ margin nhanh nhất quý vừa qua. Điều đáng nói là Vietcap không phải công ty chứng khoán nhỏ nên sự bứt phá trên có rất nhiều ý nghĩa trong “cuộc đua” cho vay margin ngành chứng khoán. Công ty chứng khoán này vẫn còn khá nhiều dư địa để tiếp tục tăng cho vay margin bởi hạn mức còn lại theo tính toán của FiinGroup lên đến trên 7.000 tỷ đồng.

Ngoài Vietcap, có hai công ty chứng khoán “mới nổi” cũng ghi nhận tăng trưởng dư nợ margin “hai chữ số” trong quý III/2024, đó là Công ty Chứng khoán KAFI (tăng 18,9%) và Công ty Chứng khoán DNSE (tăng 16,6%).

Hiện Công ty Chứng khoán TCBS vẫn đang dẫn đầu ở mảng cho vay margin với dư nợ lên tới gần 25.000 tỷ đồng, bỏ xa phần còn lại.

Các công ty chứng khoán nhỏ “trỗi dậy”

Theo thống kê từ FiinGroup, 48 công ty chứng khoán “chiếu dưới” ghi nhận tổng dư nợ margin 37.661 tỷ đồng, tăng tới 10,5% trong quý III/2024, cao hơn hẳn con số 4% của tất cả 68 công ty chứng khoán trong diện thống kê. Cần biết, nếu so với hồi đầu năm, dư nợ margin của 48 công ty chứng khoán này chỉ tăng 25,3%, thấp hơn nhiều mức tăng 31,2% toàn ngành. Điều này cho thấy sự “trỗi dậy” của các công ty chứng khoán nhỏ trong quý III/2024, làm nóng thêm “cuộc đua” cho vay margin trong ngành chứng khoán.

Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Hoàn thiện thủ tục đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong 2025

Thủ tướng: Hoàn thiện thủ tục đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong 2025

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ quan chức năng tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong năm 2025.

BRICS kiểm soát hơn 21% dự trữ vàng của thế giới, Nga – Trung chiếm đa số

BRICS kiểm soát hơn 21% dự trữ vàng của thế giới, Nga – Trung chiếm đa số

(VNF) - Một báo cáo gần đây từ Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) nắm giữ hơn 21% dự trữ vàng của thế giới. Kho dự trữ đáng kể này thể hiện sức mạnh kinh tế đang gia tăng và ảnh hưởng của các nền kinh tế mới nổi này.

Lãi sau thuế quý III đạt 106 tỷ, VEF vượt 5,6% kế hoạch năm

Lãi sau thuế quý III đạt 106 tỷ, VEF vượt 5,6% kế hoạch năm

(VNF) - Dù mức lãi sau thuế quý III/2024 là thấp nhất trong vòng 8 quý trở lại đây, nhưng chừng đó cũng đã đủ để Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (UPCoM: VEF) vượt mục tiêu lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dứt khoát bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dứt khoát bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh phải dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm".

Giá vàng nhẫn tăng cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng thêm 2 triệu đồng/lượng, chạm mốc 88 triệu đồng/lượng – mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua.

Nam Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 320 tỷ đồng

Nam Định sắp đấu giá hơn 200 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 320 tỷ đồng

(VNF) - Tại Khu tái định cư và dân cư tập trung thôn Bơn Ngạn, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, quyền sử dụng 209 lô đất ở sẽ được đấu giá vào chiều 4/11 với tổng giá khởi điểm hơn 321 tỷ đồng.

'Càng siết thị trường vàng, nhu cầu của người dân càng dâng cao'

'Càng siết thị trường vàng, nhu cầu của người dân càng dâng cao'

(VNF) - Giá vàng nhẫn liên tiếp lập kỷ lục trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng và nhu cầu mua của người dân cũng tăng cao. Theo TS Đinh Thế Hiển, nếu NHNN vẫn còn loay hoay với việc quản lý và siết chặt thị trường vàng thì sẽ khiến người dân lại càng có tâm lý xem trọng vàng hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu mua bán hàng hóa này tăng hơn nữa.

Giá vàng liên tục lập đỉnh, vì đâu?

Giá vàng liên tục lập đỉnh, vì đâu?

(VNF) - Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục mới khi đóng cửa ở mức 2.721 USD/ounce, được thúc đẩy bởi sự gia tăng bất ổn toàn cầu và kỳ vọng nới lỏng tiền tệ.

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

Hà Nam: Aeon sắp xây trung tâm thương mại 35 triệu USD

(VNF) - Aeon Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ cùng UBND tỉnh Hà Nam về việc xây trung tâm thương mại với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD.