Đô thị

'Bức tranh xám màu' của bất động sản Đà Nẵng những tháng cuối năm 2021

(VNF) - Sức tiêu thụ chung toàn thị trường sẽ có những hồi phục nhẹ vào cuối năm khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp, khó có sự đột biến. Đó cũng là dự báo của DKRA Vietnam về thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng nửa cuối năm 2021.

'Bức tranh xám màu' của bất động sản Đà Nẵng những tháng cuối năm 2021

'Bức tranh xám màu' của bất động sản Đà Nẵng những tháng cuối năm 2021.

Nguồn cung khan hiếm ở nhiều phân khúc

Theo đà suy giảm của thị trường, nguồn cung của các phân khúc được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng giảm như từ đầu năm 2021.

Theo đó, ở phân khúc đất nền, nguồn cung sẽ giảm so với đầu năm và cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung chủ yếu tập trung dọc 2 trục ven sông Cổ Cò kéo dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Cũng theo báo cáo của DKRA, thị trường đất nền Đà Nẵng 7 tháng đầu năm chỉ ghi nhận 01 dự án mở bán (nguồn cung mới) – thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó, cung cấp ra thị trường 218 sản phẩm, tăng 1.19 lần so với năm 2020 (khoảng 183 sản phẩm).

Xu hướng giảm và trầm lắng của trong phân khúc đất nền tại Đà Nẵng giai đoạn 2018 đến 7 tháng đầu năm 2021. Nguồn: DKRA Vietnam

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung tiếp tục xu hướng giảm từ đầu năm 2021, dao động ở mức 200-300 căn, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng với các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu và Liên Chiểu. Đồng thời, phân khúc hạng A sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới mở bán.

Đối với phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới của thị trường TP. Đà Nẵng có thể dao động ở mức 30 – 50 căn và phụ thuộc rất lớn về sự kiểm soát dịch bệnh.

Riêng nguồn cung phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có thể tăng, chủ yếu tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân nối dài từ Đà Nẵng đến Quảng Nam. Có thể thấy, trong bối cảnh hiện tại khách hàng kỳ vọng và đặt niềm tin vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế 5 sao hơn là những chương trình cam kết lợi nhuận.

Khó trong tiếp thị online

Trước làn sóng Covid thứ 4, thị trường BĐS Đà Nẵng gần như “đóng băng” bởi các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Mặc dù nhiều doanh nghiệp BĐS chủ động chuyển đổi sang hình thức tiếp thị và tư vấn online, song vẫn còn gặp những khó khăn nhất định.

Đặc thù ngành BĐS là giao dịch sản phẩm có giá trị lớn nên đa số khách hàng đều muốn “gặp tận nơi, xem tận mắt”, do đó công việc tiếp thị online thật sự gặp nhiều trở ngại. Trong thời gian này, đa phần các nhà đầu tư chỉ tìm hiểu thông tin và chờ dịch bệnh được kiểm soát.

Anh Nghĩa, chuyên viên kinh doanh công ty BĐS Thái Thiên Phú tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Đây là đợt dịch nặng nề nhất trong suốt 2 năm qua, dòng tiền đổ vào BĐS gần như bị “tê liệt”, việc chốt deal online cũng khó thực hiện và đi vào bế tắc”. Tuy nhiên, anh cũng tin rằng còn được làm việc trong thời gian này là một điều may mắn và sẽ cố gắng hoàn thiện thêm những kỹ năng đối với các kênh tiếp thị online.

Những bài đăng "heo hút" lượt tương tác trên các kênh mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Anh Đ., chuyên viên kinh doanh sàn giao dịch BĐS Siêu thị dự án Miền Trung, cho biết: “Với tình hình kinh tế hiện nay, dòng tiền của nhà đầu tư vào thị trường BĐS đang bị chững lại, cùng với đó là tâm lý sợ rủi ro trong giai đoạn này rất lớn do diễn biến dịch bệnh rất khó lường và không biết đến khi nào dịch bệnh mới được kiểm soát, kinh tế mới được phục hồi. Cho nên việc tìm kiếm khách hàng mới là vấn đề lớn đối với tôi hiện nay.”

Môi giới BĐS không “bất động”

Chủ động ứng phó với những khó khăn trong thời buổi đại dịch toàn cầu, nhiều chuyên viên môi giới BĐS như anh Đ. đã có những kế hoạch kinh doanh khác. Chia sẻ với PV, anh Đ. nói: “Diễn biến dịch Covid-19 đã làm tôi thay đổi định hướng, tôi đang lên kế hoạch sản xuất kinh doanh tại nhà. Có thể trong tương lai gần dịch bệnh chưa thể được kiểm soát hoàn toàn nên đây cũng là cơ hội để tôi có thể thử sức với công việc mới tại nhà. Và khi dịch bệnh ổn hơn tôi vẫn sẽ làm BĐS song song với kinh doanh tại nhà.”

Trước những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp BĐS đã lên phương án ra mắt những dòng sản phẩm phân khúc thu nhập thấp cùng với những chính sách bán hàng tốt tạo cơ hội cho các nhà đầu tư dần quen lại với thị trường cũng như có những bước phát triển mới cho thị trường bất động sản vào cuối năm 2021.

Đồng thời, chính sách đồng hành cùng nhân viên cũng được triển khai trong thời điểm này. Anh Thọ, quản lý kinh doanh của một doanh nghiệp BĐS tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Chủ trương của công ty là không cắt giảm nhân viên, nhưng do ảnh hưởng của COVID-19, nhân viên không thể trực tiếp giao dịch với khách hàng, buộc công ty phải thực hiện kế hoạch làm việc tại nhà và hỗ trợ 100% chi phí chạy marketing cho nhân viên nhằm động viên và đồng hành cùng nhân viên vượt qua đại dịch COVID-19 lần này”.

Nhiều nhà môi giới BĐS hy vọng chính quyền có những cơ chế hỗ trợ đi lại thuận tiện hơn, hàng hóa dễ dàng vận chuyển tới tay người dân hơn. Đồng thời, ngân hàng có những gói vay ưu đãi cho những người làm BĐS để giảm bớt gánh nặng về tài chính và hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tin mới lên