Bức xúc ngày cận Tết: App ngân hàng liên tục lỗi, có tiền không tiêu được
Khánh Tú -
26/01/2025 08:00 (GMT+7)
(VNF) - Việc các app ngân hàng "đua nhau" gặp sự cố cận Tết Nguyên đán khiến nhiều khách hàng rơi vào cảnh "có tiền cũng không tiêu được".
Như mọi năm, Tết Nguyên đán luôn là dịp cao điểm của lĩnh vực tài chính và ngân hàng tại Việt Nam bởi đây là lúc nhu cầu thanh toán của người dân tăng đột biến. Tuy nhiên, thay vì tiền mặt, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt dần tăng cao trong những năm gần đây với sự “nở rộ” của những phương thức thanh toán điện tử như mobile banking.
Theo thống kê của NAPAS, chỉ riêng trong 2 tuần đầu năm 2025, số lượng giao dịch trung bình qua hệ thống NAPAS tăng khoảng 3% so với tháng 12/2024 và tăng 13 – 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong năm 2024, NAPAS cũng đã xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng và 14,4% về giá trị so với năm 2023.
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng chiếm ưu thế, khiến nhiều người phụ thuộc mạnh mẽ vào các ứng dụng ngân hàng. Thế nhưng, trong những thời điểm cao điểm như cuối năm, kỳ nghỉ lễ, hay các mùa khuyến mãi lớn, khi nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng vọt, các ứng dụng ngân hàng lại thường xuyên gặp sự cố.
Những tình trạng như không thể truy cập tài khoản, tiền chuyển đi nhưng không đến nơi, hoặc giao dịch bị treo hàng giờ đã khiến nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, thậm chí dẫn đến sự bức xúc và hoang mang.
Mới đây nhất, trong ngày 22/1, ứng dụng BIDV Smart Banking của BIDV rơi vào tình trạng gián đoạn khi khách hàng không thể đăng nhập cũng như thực hiện các giao dịch nhận, chuyển tiền thông thường.
Trong thông báo trên ứng dụng, BIDV cho biết ngân hàng “tiến hành nâng cấp hệ thống SmartBanking trong khoảng thời gian từ 18h00 ngày 22/1/2025 đến 21h30 ngày 22/1/2025. Trong thời gian này, dịch vụ SmartBanking có thể bị gián đoạn”.
Ngay sau đó, BIDV thông báo dịch vụ BIDV SmartBanking đã hoạt động bình thường từ 0h00 ngày 23/1. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng, đến nay, ứng dụng BIDV Smart Banking dù đã hoạt động trở lại nhưng vẫn chậm và thi thoảng vẫn lỗi. Nhiều khách hàng cũng đã vào tận trang fanpage của BIDV để phản ánh và bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng này.
Nhiều khách hàng bức xúc khi các app ngân hàng liên tục lỗi cận Tết.
Đầu năm 2025, hàng loạt ngân hàng lớn như VietinBank, TPBank cũng gây bức xúc khi gặp trục trặc trong hệ thống giao dịch trực tuyến. Các lỗi kỹ thuật này không chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng ngân hàng, mà còn khiến các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thu chi hộ, và chuyển tiền 24/7 tạm ngưng, gây không ít phiền toái cho khách hàng.
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, người dân không nên phụ thuộc vào một app ngân hàng duy nhất mà nên “chia trứng vào nhiều giỏ”. Việc mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau có thể giúp khách hàng giảm rủi ro gián đoạn trong trường hợp nếu một ngân hàng gặp trục trặc, người dùng vẫn có thể sử dụng tài khoản từ ngân hàng khác để giao dịch.
Liên quan với nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm, Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo các dịch vụ ngân hàng hoạt động thông suốt, thuận lợi, phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán cũng như các nhu cầu khác của doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.