Bức xúc ngày cận Tết: App ngân hàng liên tục lỗi, có tiền không tiêu được
Khánh Tú -
26/01/2025 08:00 (GMT+7)
(VNF) - Việc các app ngân hàng "đua nhau" gặp sự cố cận Tết Nguyên đán khiến nhiều khách hàng rơi vào cảnh "có tiền cũng không tiêu được".
Như mọi năm, Tết Nguyên đán luôn là dịp cao điểm của lĩnh vực tài chính và ngân hàng tại Việt Nam bởi đây là lúc nhu cầu thanh toán của người dân tăng đột biến. Tuy nhiên, thay vì tiền mặt, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt dần tăng cao trong những năm gần đây với sự “nở rộ” của những phương thức thanh toán điện tử như mobile banking.
Theo thống kê của NAPAS, chỉ riêng trong 2 tuần đầu năm 2025, số lượng giao dịch trung bình qua hệ thống NAPAS tăng khoảng 3% so với tháng 12/2024 và tăng 13 – 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong năm 2024, NAPAS cũng đã xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng và 14,4% về giá trị so với năm 2023.
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng chiếm ưu thế, khiến nhiều người phụ thuộc mạnh mẽ vào các ứng dụng ngân hàng. Thế nhưng, trong những thời điểm cao điểm như cuối năm, kỳ nghỉ lễ, hay các mùa khuyến mãi lớn, khi nhu cầu giao dịch trực tuyến tăng vọt, các ứng dụng ngân hàng lại thường xuyên gặp sự cố.
Những tình trạng như không thể truy cập tài khoản, tiền chuyển đi nhưng không đến nơi, hoặc giao dịch bị treo hàng giờ đã khiến nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười, thậm chí dẫn đến sự bức xúc và hoang mang.
Mới đây nhất, trong ngày 22/1, ứng dụng BIDV Smart Banking của BIDV rơi vào tình trạng gián đoạn khi khách hàng không thể đăng nhập cũng như thực hiện các giao dịch nhận, chuyển tiền thông thường.
Trong thông báo trên ứng dụng, BIDV cho biết ngân hàng “tiến hành nâng cấp hệ thống SmartBanking trong khoảng thời gian từ 18h00 ngày 22/1/2025 đến 21h30 ngày 22/1/2025. Trong thời gian này, dịch vụ SmartBanking có thể bị gián đoạn”.
Ngay sau đó, BIDV thông báo dịch vụ BIDV SmartBanking đã hoạt động bình thường từ 0h00 ngày 23/1. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số khách hàng, đến nay, ứng dụng BIDV Smart Banking dù đã hoạt động trở lại nhưng vẫn chậm và thi thoảng vẫn lỗi. Nhiều khách hàng cũng đã vào tận trang fanpage của BIDV để phản ánh và bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng này.
Nhiều khách hàng bức xúc khi các app ngân hàng liên tục lỗi cận Tết.
Đầu năm 2025, hàng loạt ngân hàng lớn như VietinBank, TPBank cũng gây bức xúc khi gặp trục trặc trong hệ thống giao dịch trực tuyến. Các lỗi kỹ thuật này không chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng ngân hàng, mà còn khiến các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thu chi hộ, và chuyển tiền 24/7 tạm ngưng, gây không ít phiền toái cho khách hàng.
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, người dân không nên phụ thuộc vào một app ngân hàng duy nhất mà nên “chia trứng vào nhiều giỏ”. Việc mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau có thể giúp khách hàng giảm rủi ro gián đoạn trong trường hợp nếu một ngân hàng gặp trục trặc, người dùng vẫn có thể sử dụng tài khoản từ ngân hàng khác để giao dịch.
Liên quan với nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm, Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo các dịch vụ ngân hàng hoạt động thông suốt, thuận lợi, phục vụ tốt nhất nhu cầu thanh toán cũng như các nhu cầu khác của doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tiến hành tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần 4,75%/năm do áp lực thanh khoản mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí cùng cam kết bảo mật tối ưu… dịch vụ chuyển tiền quốc tế online của ngân hàng Phương Đông (OCB) đang trở thành giải pháp tài chính tin cậy được đông đảo khách hàng lựa chọn.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.