Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Cụ thể, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu các nội dung liên quan về đường Vành đai 4, lên phương án tổng thể, phân kỳ đầu tư, quy mô, hình thức đầu tư, phương án kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này. Đồng thời, Bộ cũng phối hợp UBND các tỉnh, thành có liên quan nghiên cứu hình thức đầu tư cho phù hợp.
Theo UBND TP. HCM, đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các đô thị vệ tinh giữa TP. HCM với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối các Khu kinh tế trọng điểm với cảng: Hiệp Phước, cảng Long An, Phú Mỹ và sân bay Long Thành giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển, giảm chi phí logictics.
Đường Vành đai 4 có chiều dài 198km, đi qua địa bàn các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM và Long An. Mặt cắt ngang từ 6- 8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc, mức đầu tư sơ bộ khoảng 100.000 tỷ đồng. Dự kiến chia làm 5 phân đoạn đầu tư, đoạn 1 (Phú Mỹ - Trảng Bom), dài 45,5km, kinh phí 21.000 tỷ đồng; đoạn 2 (Trảng Bom – Quốc lộ 13) dài 51,9km, kinh phí 24.000 tỷ đồng; đoạn 3 (Quốc lộ 13- Quốc lộ 22), dài 22,8km, kinh phí 11.000 tỷ đồng; đoạn 4 (Quốc lộ 22 – Bến Lức), dài 41,6km, kinh phí 23.000 tỷ đồng và đoạn 5 (Bến Lức – Hiệp Phước), dài 35,8km, kinh phí 20.000 tỷ đồng. Ngoại trừ đoạn 5 đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì các đoạn còn lại vẫn chưa nghiên cứu.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, đường Vành đai 4 liên kết với nhiều trục giao thông chính như trục Bắc – Nam, Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, cao tốc TP HCM – Trung Lương, cao tốc TP. HCM – Chơn Thành… Việc sớm khép kín đường Vành đai 4 giúp đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông, góp phần phát huy hiệu quả kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Hiệp Phước, cảng Long An, cảng Phú Mỹ, cảng hàng không quốc tế Long Thành….
Hai tuyến vành đai 3, 4 tại TP. HCM đang chậm so với qui hoạch khiến áp lực giao thông đè lên 5 tuyến quốc lộ. Thành phố kiến nghị sớm hoàn thiện tuyến đường này nhằm phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.