Bất động sản

Cần hàng nghìn tỷ để kéo dài Metro số 1 TP. HCM thêm 50km về Bình Dương, Đồng Nai

(VNF) - Ngày 7/7, UBND TP. HCM tổ chức hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP. HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Đây là hội nghị lần thứ hai, nhằm rà soát kết quả nội dung kỳ họp lần thứ nhất và thống nhất định hướng nội dung hợp tác phát triển trong thời gian tới.

Cần hàng nghìn tỷ để kéo dài Metro số 1 TP. HCM thêm 50km về Bình Dương, Đồng Nai

Metro số 1 TP. HCM dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024 (ảnh minh họa)

Tại hội nghị này, TP. HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ bàn các nội dung: tập trung quy hoạch phát triển đô thị sinh thái, đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp dọc các tuyến đường liên kết vùng; nghiên cứu xem xét đồng bộ quy hoạch giữa các địa phương trong vùng; kế hoạch phát triển đường sắt vùng; tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành... và đáng chú ý là tuyến đường sắt đô thị số 1 kéo dài (đoạn nối dài từ Suối Tiên đi Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương).

Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1, từ ga bến xe Suối Tiên (đã xây dựng, thuộc tuyến Metro số 1), tuyến tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8km.

Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).

Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một).

Kết quả nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy, về lưu lượng, nhu cầu vận chuyển khách, trong giai đoạn trước mắt có thể nghiên cứu đầu tư trước đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên - ga Bình Thắng và một phần nhánh 1 (tới Biên Hòa, Đồng Nai). Những đoạn này có thể tính toán sử dụng chung depot Long Bình của tuyến Metro số 1 trong thời gian depot này chưa khai thác hết công suất.

Riêng đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng nằm hoàn toàn trên địa phận tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải  TP. HCM sẽ xem xét, tham mưu UBND TP. HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư cần thiết. Trong đó, TP. HCM có thể góp vốn phần xây lắp, còn giải phóng mặt bằng do tỉnh Bình Dương thực hiện.

Đối với nhánh 2 từ ga Bình Thắng về khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương, có thể tổ chức vận chuyển khách bằng các tuyến BRT theo kế hoạch, khi nhu cầu giao thông vận chuyển khách đạt mức cao hơn thì sẽ đầu tư xây dựng tiếp nhánh này.

Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP, HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.

Tin mới lên