'Cần tầm nhìn dài hạn hơn thay vì phấn đấu từng năm một'

Thu An - 09/01/2024 14:18 (GMT+7)

(VNF) - Nói về lộ trình phục hồi kinh tế, PGS. TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TP. HCM cho rằng: “Chúng ta cần tầm nhìn dài hạn hơn thay vì phấn đấu từng năm một”

VNF
PGS. TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TP. HCM

Tại Diễn đàn kinh tế vĩ mô năm 2024 với chủ đề "Kinh tế Việt Nam vượt những cơn gió ngược" diễn ra tại TP. HCM, PGS. TS Nguyễn Đức Trung đánh giá nền kinh tế Việt Nam và thế giới năm 2023 đã diễn ra đầy thú vị.

Trong đó, nền kinh tế Việt Nam có nhiều sáng như Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành 4 lần, tín dụng tăng trưởng 13,7%, tỷ giá điều chỉnh ở mức 2,89%, đầu tư công được giải ngân ở mức ấn tượng (95%).

Năm 2024, Quốc hội đã thông qua đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6 – 6,5%. PGS. TS Nguyễn Đức Trung cho rằng trong trường hợp xấu có thể không đạt được mức kỳ vọng này. Theo ông, nền kinh tế giống như cơ thể con người, ốm sốt là điều có thể xảy ra và cần những khoảng lặng để điều chỉnh, hướng tới những kế hoạch dài hạn thay vì cố gắng, nỗ lực ngay cả khi “cơ thể ốm”.

“Chúng ta cần tầm nhìn dài hạn hơn thay vì phấn đấu từng năm một”, PGS. TS Nguyễn Đức Trung cho biết.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra, vị chuyên gia này đề xuất nhiều giải pháp tổng thể. Cụ thể, ông đề xuất tăng xúc tiến thương mại; nhân rộng các mô hình đã thực hiện ở TP. HCM như ngày hội livestrem bán hàng, ngày hội mua sắm,…; duy trì giảm thuế VAT 2% không chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024 mà kéo dài cả năm; kiên định chính sách tài khoá phản chu kỳ; thực thi giảm giá bán nhờ áp dụng công nghệ.

Thêm vào đó, PGS. TS Nguyễn Đức Trung cho rằng cần thực hiện các biện pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thay đổi mô hình đầu tư công, tránh tình trạng “đầu năm bình tĩnh, cuối khẩn trương” để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Về xuất khẩu, vị chuyên gia này đề xuất cần hướng mạnh hơn đến những thị trường khả quan về tăng trưởng kinh tế như Ấn Độ, thay vì tập trung vào các thị trường quen thuộc là Mỹ, châu Âu.

Còn theo GS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó giám đốc Đại học Kinh tế TP. HCM, vị chuyên gia này cho rằng thời kỳ đen tối, bi quan nhất của nền kinh tế đã đi qua. Xu hướng lạm phát sẽ giảm trong thời gian tới, tạo dư địa cho các chính sách hỗ trợ kinh tế.

“Khi áp lực lạm phát giảm, ngân hàng trung ương thế giới sẽ hãm đà tăng lãi suất. FED cũng sẽ không tăng lãi suất nữa và bắt đầu kích đà giảm”, ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho biết.

Việc tăng lãi suất trong thời gian qua đã gây nên hậu quả lớn, 3 ngân hàng của Mỹ đã sụp đổ. Từ bài học đó, trong năm 2023, Việt Nam đã 4 lần giảm lãi suất. GS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo đánh giá đây là thành công trong điều hành tiền tệ, là dư địa để chính sách tiền tệ tiếp tục được nới lỏng, sẽ tiếp tục giảm hoặc không tăng.

Cùng với đó, vị chuyên gia này cho rằng các chính sách quyết liệt tháo gỡ bất động sản trong năm qua đã tạo kỳ vọng bất động sản hồi phục. Việc giải quyết nợ xấu, “gỡ mìn” trái bom trái phiếu doanh nghiệp sẽ giúp dòng tiền quay trở lại thị trường.

“Bất động sản là hàn thử biểu của nền kinh tế, sự phục hồi của ngành này sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho bức tranh chung”, ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho biết.

Về tổng thể, ông Bảo cho rằng tổng cầu nền kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ hồi phục tốt hơn trong năm 2024. Theo đó, hàng tồn kho của các nước phát triển như Mỹ và khu vực châu Âu đã chạm đỉnh vào cuối năm 2023 và đang có xu hướng giảm. Khi hàng tồn kho giảm sẽ mở ra xu hướng đi lên cho xuất khẩu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.