Cảng nước sâu Cửa Lò hơn 3.300 tỷ tại Nghệ An được điều chỉnh như thế nào?

Văn Tuân - 28/02/2023 18:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2010 với tổng vốn 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan, dự án đã bị đình trệ nhiều năm.

Khu vực cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Đến đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1), trình UBND tỉnh xin thay đổi chủ trương đầu tư.

Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2023 diễn ra sáng 27/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã xem xét thông qua chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò được khởi công từ năm 2010 

Theo đó, so với giai đoạn 2010, dự án được cập nhật bổ sung diện tích sử dụng mặt biển theo quy định của Luật Biển Việt Nam và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ. Cụ thể, diện tích mặt đất và mặt biển sử dụng gồm: diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng 20ha, diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200ha.

Quy mô dự án gồm khu cảng gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT và 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Dự án có tổng mức đầu tư được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư 3.300 tỷ đồng.

Khu hậu phương cảng 20ha sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng dự án mở rộng cảng Cửa Lò (thuộc khu kinh tế Đông Nam) tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế làm chủ đầu tư.

Do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm

Dự án được Ngân hàng TMCP Bắc Á tài trợ vốn và tư vấn đầu tư. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải Quốc tế đã thuê tổ chức tư vấn thiết kế Japan Port Consultant Ltd chủ trì khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ quy hoạch, thiết kế, cùng sự tham gia hợp tác của các tổ chức tư vấn khác (Royal Haskoning Việt Nam của Hà Lan thẩm tra, Dohwa Engineering Hàn Quốc, ESG Việt Nam).

Nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng ngày 7/12/2010 với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000 DWT, dài 252 m; 1 bến tàu cho tàu 50.000 DWT, dài 285 m…

Công suất dự án là 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, diện tích sử dụng đất là 20ha, tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.

Đến đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).

Dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2023, khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng chiến lược cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Phát biểu tại cuộc làm việc trong phiên họp thường kỳ tháng 2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, việc trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy là giai đoạn thống nhất để triển khai điều chỉnh chủ trương đầu tư; sau đó mới tiến hành các thủ tục đầu tư để đảm bảo khởi công dự án.

Sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, UBND tỉnh Nghệ An sẽ chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để đạt được tiến độ khởi công như mong muốn vào cuối quý II/2023.

Cùng chuyên mục
Tin khác