Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: 5 năm vận hành vẫn chưa hết vướng

Hoàng Ngân - 12/11/2025 16:08 (GMT+7)

(VNF) - Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.

Dự án hoàn thành thần tốc, giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn trên Quốc lộ 1

Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100-Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 được triển khai từ năm 2015.

Còn nhớ, hơn hai năm kể từ ngày khởi công, dự án này vẫn “dậm chân tại chỗ” do chưa xong thủ tục, hợp đồng, nhà đầu tư khi đó (đứng đầu là UDIC) đã cho thấy sự yếu kém khi chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tình hình dự án chỉ thay đổi theo chiều hướng tích cực khi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) mời Tập đoàn Đèo Cả vào thay thế nhà đầu tư cũ, “giải cứu” dự án với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, hoàn toàn không sử dụng vốn Nhà nước.

Chỉ sau 2 năm được cứu, ngày 15/1/2020, tuyến cao tốc dài gần 65 km này chính thức đi vào khai thác, được giới chuyên gia đánh giá là kỳ tích về tiến độ trong ngành giao thông vận tải, đáp ứng niềm mong mỏi của Chính phủ và nhân dân.

Để đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong quá trình triển khai dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm tra, giám sát. Chỉ tính riêng giai đoạn 2017–2020, đã có 5 kết luận kiểm toán được ban hành. Các kết luận ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của dự án và nhà đầu tư, đánh giá việc tuân thủ pháp luật và kiến nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ ngân sách cho dự án.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, trải qua hơn 5 năm đưa vào vận hành khai thác, tuyến cao tốc đã phục vụ hơn 11 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt, trong khi tuyến QL1 đã phục vụ hơn 18 triệu lượt, đảm bảo giao thông ổn định. Dù vậy, các vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết.

Theo quy định tại hợp đồng BOT, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên QL1 (tại Km24+800, Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc. Thực tế quá trình vận hành, doanh thu thu phí chỉ đạt 31,06 % so với phương án tài chính ban đầu, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh cho ngân hàng.

Theo đại diện nhà đầu tư, dự án phải giảm 1 trạm thu phí trên QL1 (trạm thu phí Km24+900) dẫn đến giảm nguồn thu trong suốt thời gian thu phí (giảm gần 5.500 tỷ đồng theo phương án tài chính), ảnh hưởng đến tỷ lệ phân lưu giữa QL1 và tuyến cao tốc, làm giảm lưu lượng trên cao tốc.

Bên cạnh đó, việc tăng giá vé theo lộ trình của hợp đồng BOT không được thực hiện gây thiệt hại 171 tỷ đồng. Chính sách miễn giảm giá vé khoảng 5.000 phương tiện phạm vi 10 km quanh trạm thu phí Km93+160 khiến doanh thu giảm 72 tỷ đồng trong giai đoạn 2018 - 2024.

Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ tại các Văn bản số 402/BC-UBND ngày 13/8/2024, Tờ trình số 23/TTr-UBND ngày 06/3/2024, đề nghị bổ sung vốn NSNN 4.600 tỷ đồng vốn dự án ̣(chiếm 37,75% tổng mức đầu tư, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật PPP).

Cho đến nay, nhà đầu tư vẫn mòn mỏi chờ các vướng mắc được giải quyết từ các cấp có thẩm quyền để dự án tiếp tục vận hành hiệu quả. “Khi dự án gặp khó, nhà đầu tư đã chấp nhận vừa huy động nguồn lực, vừa làm, vừa gỡ khó, đưa dự án về đích, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng. Vì vậy, khi gặp phải bất cập trong thể chế chính sách, nhà đầu tư rất cần có sự chung tay gỡ khó của địa phương và các cơ quan quản lý”, đại diện nhà đầu tư cho biết.

Tồn tại vướng mắc cần được cơ quan nhà nước tháo gỡ và giải quyết dứt điểm

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định rằng việc hoàn thành dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là kết quả của sự đồng lòng từ người dân và đặc biệt là sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của HĐND, UBND tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ.

Cụ thể, trong giai đoạn dự án gặp khó khăn do vụ án liên quan đến nhà đầu tư cũ khiến Dự án bị đình trệ gần 5 năm, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn khi đó là ông Trần Sỹ Thanh (nay là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương) đã trực tiếp động viên nhà đầu tư mới là Tập đoàn Đèo Cả đứng ra nhận trách nhiệm “ Giải cứu ” đồng thời thống nhất phương án bỏ 1 trạm thu phí để tránh việc bất hợp lý khi bố trí trạm ở hai đầu tuyến theo phương án nhà đầu tư cũ đã ký với nhà nước sẽ xung đột với lợi ích của người dân.

Dự án này đã được hoàn thành với 63 km chỉ trong vòng 18 tháng (là kỷ lục nhanh nhất về GPMB, thi công cao tốc thời điểm đó). Tiếp nối tinh thần đó, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nhiệm kỳ 2021-2024 là ông Nguyễn Quốc Đoàn (nay là phó tổng thanh tra Chính phủ) cũng nhiều lần động viên, đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, chủ động tháo gỡ các vướng mắc của Dự án BOT Bắc Giang Lạng Sơn thúc đẩy tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng để xóa nút thắt cổ chai (khi còn 30 km mới tới TP. Lạng Sơn), tất cả đã tạo ra được tiền đề để kết nối thực hiện được Dự án Đồng Đăng Trà Lĩnh – Cao Bằng bằng việc giảm được TMĐT từ 42.000 tỷ còn 21.000 tỷ từ việc tối ưu hướng tuyến.

“Tinh thần đồng hành của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ chính là điểm tựa vững chắc để dự án được hoàn thành đúng tiến độ, góp phần tạo nền tảng cho việc triển khai tiếp hai dự án trọng điểm Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Đây cũng là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc toàn quốc vào năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện nhà đầu tư bình luận.

Trong quá trình tìm lời giải cho các vướng mắc, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, trong đó có Thanh tra Chính phủ và Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lạng Sơn được xem là yếu tố then chốt giúp đảm bảo sự công tâm, minh bạch và thúc đẩy sớm hoàn thiện cơ chế hỗ trợ dự án.

Cuối tháng 7/2025, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong danh sách các dự án của Bộ Xây dựng gặp khó khăn, vướng mắc được Thanh tra Chính phủ xem xét.

Trong kết luận thanh tra ngày 14/10/2025, Thanh tra Chính phủ nhận định trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước rất khó khăn, triển khai chủ trương của Đảng về huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư, việc triển khai đầu tư dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đáp ứng tiến độ, chất lượng, đúng mục tiêu đầu tư, góp phần giảm tải về lưu lượng phương tiện, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến QL1, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân tại các địa phương có tuyến đường đi qua.

Thanh tra Chính phủ khẳng định Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn được đưa vào khai thác, cùng với tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang (hoàn thành năm 2016) và tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (khởi công tháng 4/2024, dự kiến hoàn thành năm 2026) sẽ tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh kết nối Thủ đô Hà Nội với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Việc hình thành trục cao tốc liên thông này sẽ góp phần tăng năng lực vận tải, thúc đẩy giao thương quốc tế, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án không đạt mục tiêu ban đầu, hiệu quả thấp, đến thời điểm thanh tra doanh thu không đạt so với phương án tài chính trong Hợp đồng BOT và các phụ lục đã ký kết, dẫn đến DNDA thu phí không đủ trả lãi, gốc vay ngân hàng.

Bên cạnh tác động của dịch Covid-19 khiến lưu lượng phương tiện giảm, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng lưu lượng dự báo chưa sát, lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.

Đặc biệt, việc không thu phí tại Trạm Km24+900, QL1 theo hoàn cảnh khách quan tại thời điểm thực hiện, cũng như việc miễn giảm phương tiện quanh Trạm thu phí Km93+160, QL1 đã làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Trao đổi với báo chí, PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, việc chậm xử lý thủ tục tăng vốn Nhà nước theo chủ trương được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hay chậm xử lý vướng mắc tồn tại ở nhiều dự án BOT giao thông hiện nay đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án PPP và tâm lý các nhà đầu tư.

“Pháp luật cần mang tính kiến tạo, phát triển nhưng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, Luật PPP chưa đảm bảo được sự công bằng của các chủ thể tham gia. Luật pháp cũng chưa quy định ai sẽ là trọng tài đứng ra giải quyết xung đột giữa các chủ thể tham gia trong quá trình triển khai dự án PPP.

Việc chậm xử lý vướng mắc tại các dự án làm cho nhà đầu tư vất vả hơn trong hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi chính sách. Đây là sự lãng phí rất lớn về thời gian, làm nguội đi khát vọng và đánh mất cơ hội cho nhà đầu tư góp sức phát triển đất nước”, ông Chủng nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc

Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc

09/12/25 18:08 (GMT+7)

(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).

Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc

Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc

09/12/25 16:25 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.

TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao

TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao

09/12/25 16:21 (GMT+7)

(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao

Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi

Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi

09/12/25 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.

18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng

18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng

09/12/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.

Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện

Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện

09/12/25 09:13 (GMT+7)

Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

09/12/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.

Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa

Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa

08/12/25 19:05 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh về việc rà soát, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'

'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'

08/12/25 17:47 (GMT+7)

(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội, điện hạt nhân luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và quản lý rủi ro. Do đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là “mở cửa hoàn toàn”.

Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ

Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ

08/12/25 16:23 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ đã xử lý, tháo gỡ 1.759 dự án nhà đất với tổng vốn hơn 220.000 tỷ đồng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Tây Ninh.

Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản

Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản

08/12/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ đề xuất bỏ nội dung áp thuế giá trị gia tăng với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác...

Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029

Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029

08/12/25 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động.

Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’

Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’

08/12/25 14:46 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu quốc hội ý kiến rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu không chặt chẽ, có thể tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào và hoàn thuế.

TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

08/12/25 14:35 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM được giao hơn 118.900 tỷ đồng vốn đầu tư công, trong thời gian còn lại của năm 2025, phải giải ngân khoảng 50.000 tỷ đồng để đạt kế hoạch.

Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'

Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'

08/12/25 07:54 (GMT+7)

(VNF) - Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua số lượng luật, nghị quyết lớn và có thể xem là 'kỷ lục'.

Năm 2026: Những chính sách tiền lương mới, hàng triệu người hưởng lợi

Năm 2026: Những chính sách tiền lương mới, hàng triệu người hưởng lợi

07/12/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều chính sách tiền lương tác động đến hàng triệu công chức, viên chức, người lao động sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm 2026.

Quảng Ninh, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 2 con số, vượt 11%

Quảng Ninh, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 2 con số, vượt 11%

06/12/25 19:18 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên, trong đó đáng chú ý 6 tỉnh, thành phố đạt mức tăng trưởng trên 10%.

Bão lũ gây thiệt hại 97.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay 2% để hỗ trợ nông nghiệp

Bão lũ gây thiệt hại 97.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay 2% để hỗ trợ nông nghiệp

06/12/25 18:10 (GMT+7)

(VNF) - Bão lũ năm nay đã gây thiệt hại nặng nề, ước tính lên tới 97.000 tỷ đồng. Trước thực tế này, chính sách giảm lãi suất 2% cho các khoản tín dụng được triển khai, hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp.

Từ Hà Nội T&T đến CAND - T&T: Hành trình 18 năm bóng bàn của bầu Hiển

Từ Hà Nội T&T đến CAND - T&T: Hành trình 18 năm bóng bàn của bầu Hiển

06/12/25 11:22 (GMT+7)

(VNF) - Nói đến ông Đỗ Quang Hiển là người hâm mộ thể thao Việt Nam luôn nghĩ đến một ông bầu đầu tư bóng đá đã 20 năm, nhưng không có nhiều người biết ông cũng đầu tư vào bóng bàn đến… 18 năm!

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ lần đầu được 'chấm điểm' bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ lần đầu được 'chấm điểm' bền vững

05/12/25 21:30 (GMT+7)

(VNF) - Lần đầu tiên, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được đưa vào đánh giá bền vững thông qua bộ chỉ số riêng trong Chương trình CSI 2025, đánh dấu bước mở rộng quan trọng của VCCI nhằm lan tỏa phát triển bền vững tới toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam.

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025 sẵn sàng khởi tranh

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025 sẵn sàng khởi tranh

05/12/25 20:00 (GMT+7)

(VNF) - Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội: 'Nhà đầu tư nào vào nước ta cũng hỏi đủ điện không'

Chủ tịch Quốc hội: 'Nhà đầu tư nào vào nước ta cũng hỏi đủ điện không'

05/12/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết thời gian qua, dù đã triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện, nhưng nhìn chung nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ đảm bảo cho yêu cầu đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

04/12/25 18:59 (GMT+7)

(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.

Đề xuất Google, Facebook, TikTok... phải trả phí bản quyền khi sử dụng tác phẩm báo chí

Đề xuất Google, Facebook, TikTok... phải trả phí bản quyền khi sử dụng tác phẩm báo chí

04/12/25 16:01 (GMT+7)

(VNF) - Một số ĐBQH đề nghị có biện pháp ràng buộc các nền tảng xuyên biên giới trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí.

Tin khác
Hai phương án triển khai dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hai phương án triển khai dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng

(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.

Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc

Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc

Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc

Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc

TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao

TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao

Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi

Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi

18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng

18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng

Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện

Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm

Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa

Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa

'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'

'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'

Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ

Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ

Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản

Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản

Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029

Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029

Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’

Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’

TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'

Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'

Năm 2026: Những chính sách tiền lương mới, hàng triệu người hưởng lợi

Năm 2026: Những chính sách tiền lương mới, hàng triệu người hưởng lợi

Quảng Ninh, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 2 con số, vượt 11%

Quảng Ninh, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tăng trưởng 2 con số, vượt 11%

Bão lũ gây thiệt hại 97.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay 2% để hỗ trợ nông nghiệp

Bão lũ gây thiệt hại 97.000 tỷ đồng, giảm lãi suất cho vay 2% để hỗ trợ nông nghiệp

Từ Hà Nội T&T đến CAND - T&T: Hành trình 18 năm bóng bàn của bầu Hiển

Từ Hà Nội T&T đến CAND - T&T: Hành trình 18 năm bóng bàn của bầu Hiển

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ lần đầu được 'chấm điểm' bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ lần đầu được 'chấm điểm' bền vững

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025 sẵn sàng khởi tranh

Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025 sẵn sàng khởi tranh

Chủ tịch Quốc hội: 'Nhà đầu tư nào vào nước ta cũng hỏi đủ điện không'

Chủ tịch Quốc hội: 'Nhà đầu tư nào vào nước ta cũng hỏi đủ điện không'

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji

Đề xuất Google, Facebook, TikTok... phải trả phí bản quyền khi sử dụng tác phẩm báo chí

Đề xuất Google, Facebook, TikTok... phải trả phí bản quyền khi sử dụng tác phẩm báo chí

Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?

Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?

(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…