Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hơn 27.000 tỷ dự kiến khởi công trong năm 2022

Nghi Xuân - 18/02/2022 11:55 (GMT+7)

(VNF) - Dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 109,5km, tổng mức đầu tư khoảng 27.254 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

VNF
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 109,5km. (Ảnh minh họa)

Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau về việc phối hợp triển khai thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là 1 trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhằm mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; đồng thời, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau. Quy mô dự án với 4 làn xe, tổng chiều dài 109,5km (trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km) với tổng mức đầu tư khoảng 27.254 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo tư vấn khảo sát, lập dự án; đồng thời, tổ chức báo cáo và xin ý kiến UBND TP. Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau về hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang tuyến, giải pháp thiết kế sơ bộ… của dự án.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều đại biểu kiến nghị việc nghiên cứu vị trí và quy mô nút giao đảm bảo kết nối, đồng bộ, an toàn, hiệu quả giữa đường cao tốc với tuyến nối đường cao tốc và nhà ga đường sắt; bổ sung xây dựng đoạn nối quốc lộ 1 dài khoảng 7km theo quy hoạch tuyến nối quốc lộ 91 - Nam sông Hậu.

Các đại biểu cũng đề nghị đơn vị tư vấn liên hệ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, UBND các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp khảo sát thực tế, tính toán, đánh giá đúng thực trạng để nghiên cứu, đề xuất phương án cho phù hợp đối với dự án dường tỉnh 926B kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp...

Để khởi công dự án vào cuối năm 2022, Ban quản lý dự án dự kiến sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng ngày 15/3. Do đó,đơn vị này kiến nghị các địa phương sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất như bổ sung, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao nhiệm vụ cho các đơn vị tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; rà soát quỹ đất ở, các khu tái định cư hiện có, làm cơ sở xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị di dời đảm bảo phù hợp quy định; quan tâm hỗ trợ đảm bảo đủ vật liệu xây dựng, xác định các bãi thải vật liệu… phục vụ cho dự án.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.