Đô thị

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 'Giãn cách nên doanh thu chỉ đạt 577 triệu đồng/ngày'

(VNF) - Theo báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): Do giãn cách xã hội, doanh thu tuyến cao tốc sụt giảm tới 70% chỉ đạt 577 triệu đồng/ngày.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: 'Giãn cách nên doanh thu chỉ đạt 577 triệu đồng/ngày'

Trước đó, ngày 20/9/2021, Báo Tiền Phong có bài viết về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tuyến cao tốc Nội Bài -Lào Cai trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của VEC

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6582/TCĐBVN-TC ngày 15/9/2021 gửi Báo Tiền Phong thông tin, làm rõ về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài -Lào Cai trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích: Tuyến Nội Bài – Lào Cai có 14 trạm thu phí theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ - ra trả tiền, theo thực tế số km sử dụng).

Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Trạm Km6 tạm dừng tổ chức thu phí để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, VEC điều chỉnh quy trình thu phí và vẫn tổ chức thu phí đối với các trạm còn lại là phù hợp theo quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Việc phân luồng, đảm bảo giao thông phù hợp với quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BGTVT ngày 7/6/2018 quy định về quản lý vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Việc phân luồng giao thông tại trạm thu phí IC3 là do không thể thực hiện thu phí tại Trạm thu phí Km6 trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tuyến cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, không thể dựng barie giữa đường để thu hồi thẻ thu phí và thanh toán phí sử dụng dịch vụ đường bộ nên phương án phân luồng xe đi ra nút giao IC3 là phù hợp; việc tổ chức thu phí phải đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với thực tế.

Khi phân luồng giao thông, điều tiết các phương tiện đi hướng Lào Cai – Hà Nội, ra tại Trạm thu phí IC3 để trả tiền, các phương tiện phải di chuyển thêm 950 m không phải là 2 km như phản ánh, đồng thời các phương tiện không phải trả tiền chặng từ Trạm thu phí IC3 đến điểm cuối tuyến tại Hà Nội (khoảng 14,590 km).

Như vậy, chủ phương tiện thực tế phải trả chi phí thấp hơn khi lưu thông bình thường trong giai đoạn trước giãn cách. Ngoài ra theo báo cáo của VEC, lưu lượng xe (từ ngày 24/7/2021 đến ngày 05/9/2021) trung bình khoảng 2000 xe/ngày; doanh thu khoảng 577 triệu đồng/ngày, giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa giãn cách nên không có hiện tượng ùn tắc tại điểm phân luồng.

Các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các dự án do Ngân sách Nhà nước đầu tư, thu phí hoàn vốn cho Nhà nước. Trong điều kiện hiện tại, phương án phân luồng giao thông tại nút IC3 của VEC là phương án phù hợp nhất trong điều kiện vừa thu phí vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trong quá trình thực hiện, VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Chi cục Quản lý đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với VEC trong công tác phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tin mới lên