Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Cienco1 bị ngăn cản đặt camera đếm số lượng xe

Anh Minh - 04/05/2016 09:41 (GMT+7)

Khó hiểu khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quyết tâm cản một thành viên góp vốn làm minh bạch hóa hoạt động thu phí tại tuyến cao tốc huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Cho đến thời điểm này, đề xuất lập tổ kiểm tra, giám sát công tác quản lý thu phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ  độc lập mà Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đặt ra cho Ban điều hành Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) đã không được đáp ứng.

Thông tin từ Cienco1 cho biết, từ tháng 1/2016 đến nay, MPC đã liên tục bác bỏ đề xuất mang tính thiện chí của Cienco1 từ việc nhỏ như: cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, đến việc lớn như: cho phép thành viên nắm 18% vốn điều lệ này được thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí.

Cần phải nói thêm rằng, Cienco1 hiện là một trong ba cổ đông sáng lập của MPC với số vốn góp là 148 tỷ đồng, chiếm 18% vốn điều lệ. Cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ có số vốn điều lệ lên tới 823,1 tỷ đồng này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc).

Lý do từ chối được bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc MPC đưa ra là các đề nghị của Cienco1 là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp.

"Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng", ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho biết.

Ông Đàn cũng cho biết thêm là MPC liên tục có những hành vi ngăn cản khi phía Cienco1 cử cán bộ dùng các thiết bị công nghệ ghi hình để thống kê số lượng, chủng loại xe qua các trạm thu phí dù việc này không gây gián đoạn hay cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhân viên thu phí. Khi thì một chiếc xe ô tô, lúc thì một tấm tôn lớn được dựng chắn trước camera ghi hình đếm xe của Cienco1.

Trong văn bản mới nhất được gửi tới Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cienco1 đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn "thất thoát phí" tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Cần phải nói thêm rằng, Cienco1 hiện là một trong ba cổ đông sáng lập của MPC với số vốn góp là 148 tỷ đồng, chiếm 18% vốn điều lệ. Cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có số vốn điều lệ lên tới 823,1 tỷ đồng này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ).

Tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt" tại MPC diễn ra chỉ ít ngày sau khi Dự án nâng cấp tuyến  Pháp Vân - Cầu Giẽ tiến hành thu phí hoàn vốn cho giai đoạn I. Phía Cienco1 cho rằng, họ nhận được những thông tin cho rằng, hoạt động thu phí có dấu hiệu chưa minh bạch dẫn tới doanh thu thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế.

"MPC đưa cho chúng tôi những số liệu doanh thu theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu bóc tách về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh diễn biến thực tế thu phí", đại diện Cienco1 nói.

Đại diện Cienco1 cho biết, với hình thức thu phí khá thủ công (phát vé giấy) tại các trạm thu phí hoàn vốn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như hiện nay, nguy cơ thất thoát phí là không thể loại trừ nên rất cần sự giám sát độc lập của nhiều bên.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm lâu năm trong hoạt động thu phí, đặc biệt là trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Cienco1 cho rằng, doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc mà MPC báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước cũng như thông báo cho các cổ đông là chưa sát với thực tế.

Cụ thể, sau khi đạt 41 tỷ đồng vào tháng 1/2016, doanh thu thu phí tháng 2/2016 chỉ còn 35,9 tỷ đồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỷ đồng – theo Cienco1 là khá bất thường.

Điều đáng nói là, với vị thế là cổ đông nhỏ, phía Cienco1 chỉ được bố trí 1 vị trí nhân sự chủ chốt tại MPC là thành viên Hội đồng quản trị nên không đủ điều kiện để giám sát hoạt động thu phí.

Trước đó, Cienco1 đã thể hiện quyết tâm làm rõ vụ việc khi chủ động bỏ số tiền lên tới 7,5 tỷ đồng để thuê Công ty TNHH Frontier Solution Việt Nam xây dựng phần mềm, cung cấp và lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

"Ngoài việc làm rõ các nghi vấn thất thoát, nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ ngắn lại nên đối tượng hưởng lợi cao nhất từ đề xuất của chúng tôi chính là Nhà nước và người tham gia giao thông", ông Đàn nói.

Cùng chuyên mục
Tin khác