Bất động sản

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn phấn đấu khởi công trong tháng 7/2021

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA) cho biết: Tính từ năm 2018 đến nay, Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đã giải ngân là 1.239,2 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 1.161,5 tỷ đồng; chi phí QLDA, Tư vấn và chi phí khác là 77,6 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án đã tìm được nhà thầu cho 2/3 gói thầu và có thể khởi công trong tháng 7/2021.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn phấn đấu khởi công trong tháng 7/2021

Thị xã Nghi Sơn vẫn chậm GPMB

Riêng đối với phần kinh phí GPMB, tính đến năm 2020 đã chi trả 1.060 tỷ đồng, trong đó, huyện Nông Cống tiến hành chi trả 563,561 tỷ đồng và thị xã Nghi Sơn tiến hành chi trả 496,657 tỷ đồng.

Riêng năm 2021, Bộ GTVT giao kế hoạch vốn khoảng 756 ỷ đồng, gồm: chi phí xây dựng, thiết bị là 468 tỷ đồng; Chi phí QLDA, tư vấn và khác 26,3 tỷ đồng; Chi phí GPMB là 261,074  tỷ đồng.

Ban QLDA 2 cho hay, "Tính đến tháng 6/2021, Ban đã giải ngân được 101,3 tỷ đồng GPMB, trong đó huyện Nông Cống 51,3 tỷ, thị xã Nghi Sơn 50 tỷ".

Nhờ việc giải ngân tốt, nên dự án đã hoàn thành GPMB khoảng 40,8km/43,28km và 5,7km tuyến nối QL45 với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân đạt khoảng 94,2%. Trong đó, huyện Nông Cống bàn giao 28km/28,28km tuyến chính (đạt 99%) và 5,7km tuyến nối (đạt 99%); Thị xã Nghi Sơn: đã hoàn thành khoảng 12,8km/15km đạt 85,33%.

Sớm giải quyết nỗi lo thiếu mỏ đất, đá

Liên quan đến công tác chọn nhà thầu cho dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Trong công tác đấu thầu chọn nhà thầu phải công khai minh bạch, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm. 

"Giám đốc Ban QLDA là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ GTVT về tiến độ, chất lượng của dự án", Bộ trưởng nêu rõ.

Đối với cao tốc QL 45 - Nghi Sơn, đây là dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì thế, đến thời điểm này mới chọn nhà thầu, tư vấn giám sát (TVGS) và gói thầu bảo hiểm cho dự án.

Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho hay, "đối với gói thầu xây lắp đã chọn xong nhà thầu 2/3 gói thầu; đối với gói thầu TVGS đã lựa chọn xong nhà thầu 1/3 gói thầu; đối với gói thầu bảo hiểm công trình dự án đang triển khai lựa chọn nhà thầu".

Bên cạnh việc sớm lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực, Ban Quản lý dự án 2 đã có Văn bản số 661/BQLDA2- PID6 ngày 14/5/2021 và Báo cáo số 55/BC-BQLDA2 ngày 3/6/2021 báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành cơ chế đặc thù để đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ chưa được cấp phép khai thác và nằm trong quy hoạch mỏ VLXD của tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, Ban cũng đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp phép các mỏ vật liệu trong quy hoạch, ổn định giá cả và bố trí các bãi đổ thải để phục vụ thi công. Trong hợp đồng với nhà thầu cũng có cơ chế chia sẻ rủi ro thông qua việc tính toán trượt giá nếu giá cả trong đó có giá vật liệu xây dựng tăng cao.

>>>> https://vietnamfinance.vn/hang-khong-ngu-dong-den-bao-gio-20180504224255317.htm

Phấn đấu khởi công trong tháng 7/2021

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 2/3 gói thầu tìm được nhà thầu xây lắp trình Bộ GTVT phê duyệt. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án hiện đã đạt 95%.

Vì thế, Ban QLDA2 đã có văn bản số 955/BQLDA2-PID6 ngày 22/6/2021 về tình hình thực hiện lựa chọn nhà thầu các gói thầu và kế hoạch khởi công Dự án, theo đó Gói thầu XL3 (thi công xây dựng đoạn Km364+410,75 + Km380) đã đủ điều kiện khời công.

Vị trí dự kiến vị trí khởi công tại lý trình Km 376+132 (vị trí giao cắt với dự án công trình đường Đông Tây 1 kéo dài), thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Theo lộ trình, ngay trong tháng 7/2021 sẽ khởi công dự án

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài 43km đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) 518,3 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

 

Tin mới lên