Ngày 26/10, tại TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Lãnh đạo TP. HCM và tỉnh Tây Ninh ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài
Tại buổi ký kết, ông Dương Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án trọng điểm có quy mô vốn đầu tư lớn, thực hiện đầu tư liên kết là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Tỉnh Tây Ninh cam kết sẽ làm tốt công tác nhiệm vụ của tỉnh, triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Về phía TP. HCM, Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho rằng Quốc lộ 22 là tuyến đường duy nhất kết nối TP.HCM - Mộc Bài, là cửa ngõ thông thương với Campuchia đang quá tải và ùn tắc giao thông. Lượng phương tiện đang gia tăng hằng năm, gây áp lực lên hạ tầng, ùn tắc giao thông ở cửa ngõ thành phố.
Việc xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm giảm áp lực cho Quôc lộ 22, góp phần phát triển kinh tế giữa TP. HCM - Tây Ninh.
Theo kế hoạch, cuối năm 2019, lãnh đạo TP. HCM và Tây Ninh sẽ tham mưu HĐND; tháng 9/2020 phê duyệt dự án tiền khả thi; năm 2021 bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; từ năm 2021 - 2025 tập trung triển khai dự án; năm 2025 khánh thành, đưa vào hoàn động.
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP. HCM đẻ triển khai dự án đầu tư xây dựng dự án theo đúng quy định.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài khoảng 53,5 km với điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP. HCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước) và chia làm 2 giai đoạn.
Cụ thể: giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP. HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế);
Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh) xây dựng đoạn TP. HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư dự án khoảng 10.694 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 5.669 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia trong dự án khoảng 5.025 tỷ đồng (vay ODA là 4.853 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 172 tỷ đồng).