Bất động sản

Cấp bách tháo gỡ việc thiếu vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa ký văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.

Cấp bách tháo gỡ việc thiếu vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên

Cấp bách tháo gỡ việc thiếu vốn cho công ty vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên (ảnh minh họa)

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu UBND TP. HCM khẩn trương, chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ lưỡng các quy định pháp luật hiện hành và thực trạng của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM để đề xuất phương án xử lý cụ thể, bảo đảm khả thi, hiệu quả, đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, gửi Bộ Tài chính trước ngày 25/4.

Trên cơ sở đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, thống nhất với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và cơ quan liên quan đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5. Trong đó, cần nêu rõ cơ sở pháp lý và thẩm quyền quyết định, bảo đảm thuyết phục, đúng quy định pháp luật, sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM trực thuộc UBND TP. HCM, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước được thành lập từ năm 2015 và được cấp 14 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, chưa cấp kinh phí hoạt động.

Theo dự kiến, công ty này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018, khi tuyến metro số 1 hoàn tất. Theo đề án thành lập, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM sẽ có doanh thu khi tuyến metro số 1 hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này vẫn chưa có nguồn thu do tuyến metro số 1 chưa hoàn thành.

Đến tháng 8/2021, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đã không còn kinh phí trả lương. Công ty chỉ duy trì hoạt động tối thiểu. 

Trong năm 2022, Công ty đã 3 lần gửi văn bản đến cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ các khó khăn trong việc bố trí ngân sách để đảm bảo kinh phí làm các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến metro số 1.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM cần khoảng 700 nhân sự nhưng vì những khó khăn về tài chính dẫn đến nhiều lao động đã nghỉ việc nên đến nay đơn vị chỉ còn 16 người, gồm cả lãnh đạo.

Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro này. Cụ thể, công ty không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM cũng không còn đủ kinh phí trả tiền điện, nước nên kể từ tháng 8/2021, đơn vị này đã phải trả lại mặt bằng văn phòng ở phường Bình Khánh (TP. Thủ Đức) để chuyển đến nhờ trụ sở với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (quận 3).

Tin mới lên