Carlsberg tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco

Lê Anh - 14/12/2017 07:54 (GMT+7)

(VNF) – Carlsberg hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với sở hữu 17,51%, chỉ sau Bộ Công Thương (81,79%). Hãng sản xuất bia Đan Mạch này đang từng bước thực hiện thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cổ phần sở hữu tại Habeco.

VNF
Habeco chỉ giữ thế mạnh ở phân khúc thấp và trung bình, trong khi lép vé ở phân khúc cao cấp.

Carlsberg không giấu diếm tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco trong đợt chào bán cổ phần Nhà nước vào quý I năm tới. Theo nguồn tin từ Reuters, Carlsberg đã tiến hành thảo luận về các quyền mua ưu tiên với Chính phủ Việt Nam trong những năm qua.

Một phát ngôn viên của Carlsberg cho hay: "Carlsberg, Chính phủ Việt Nam và Habeco đã đạt được một thoả thuận chung về một số vấn đề trong quá trình đàm phán, và chúng tôi hy vọng điều này sẽ đẩy nhanh tiến trình ".

Trước đó, vào tháng 9, một đại diện của Habeco cho biết, ngoài quyền ưu tiên mua, Carlsberg mong muốn nắm ít nhất 51% cổ phần của Habeco.

Carlsberg là đơn vị sở hữu 100% tại Bia Huế (Hue Brewery), mặc dù là doanh nghiệp giữ thị phần chính tại thị trường miền Trung nhưng theo tính toán, khu vực này chỉ chiếm 6% tổng tiêu thụ bia của cả nước.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) trong báo cáo phân tích thị trường bia, việc nâng sở hữu tại Habeco sẽ là cách để Carlsberg thâm nhập thị trường miền Bắc và giải quyết bài toán thị phần tại Việt Nam, trong bối cảnh không chỉ có Heineken và Sabeco mà nhiều đối thủ ngoại đang tiến vào.

Habeco được thành lập từ năm 1957 sau khi Chính phủ tái khôi phục một công ty bia tư nhân của Pháp sau khi miền Bắc Việt Nam giành độc lập. Được đánh giá như thương hiệu bia biểu tượng của miền Bắc với dòng sản phẩm "Bia Hà Nội", tuy nhiên Habeco chỉ giữ thế mạnh ở phân khúc thấp và trung bình, trong khi lép vé ở phân khúc cao cấp - phân khúc được đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất của thị trường bia Việt Nam.

VCSC nhận định Habeco đang dần lép vế trong cuộc đua cạnh tranh thị phần với các công ty cùng ngành do thách thức trong phân khúc cao cấp trong thời gian gần đây.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2016, Việt Nam tiêu thụ hơn 3,7 tỷ lít bia, tức trung bình mỗi người Việt uống 42 lít mỗi năm. Người Việt cũng ngày càng chú trọng hơn tới chất lượng của của loại đồ uống có cồn này, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao hơn, tạo ra một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Trong số hơn 3,7 tỷ lít bia tiêu thụ năm 2016, Sabeco đóng góp 1,640 tỷ lít, tăng 7,4% so với năm 2015, Habeco đạt 717,4 triệu lít, tăng 2,1%. Riêng khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm Heineken, Carlsberg và một số thương hiệu khác đạt 1,428 tỷ lít, tăng 15,7% so với năm 2015.

Cùng chuyên mục
Tin khác