Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

Bảo Anh - 06/10/2024 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong mắt các nhân viên Nvidia, tỷ phú Jensen Huang là một ông chủ cực kỳ khó tính. Bản thân CEO nhà Nvidia cũng tự nhận mình là một lãnh đạo nghiêm khắc và ông không hề hối hận vì điều này.

Một lãnh đạo “tàn nhẫn”

Trong một cuộc phỏng vấn, các nhân viên tại trụ sở chính của Nvidia đã chia sẻ với phóng viên rằng tỷ phú Jensen Huang là người đòi hỏi rất cao, cầu toàn và không dễ để làm việc cùng. Các nhân viên cũng cho biết họ rất áp lực mỗi khi phải trình bất cứ tài liệu, kế hoạch gì lên cho ông Huang.

Ông Jensen Huang, nhà đồng sáng lập công ty sản xuất chip hiện được định giá lên tới hơn 2.000 tỷ USD khẳng định: “Nếu bạn muốn làm được những điều phi thường, thì hành trình đó không thể dễ dàng”. Ông Huang cũng tự nhận bản thân là người cầu toàn và khó hài lòng với mọi thứ.

Theo quan điểm của ông Huang, càng là những cấp quản lý trực tiếp làm việc với CEO thì càng phải nhận ít sự ưu ái và hướng dẫn nghề nghiệp. “Họ nên ở đỉnh cao của trò chơi, phải là những người cực kỳ giỏi trong nghề của họ”, ông Huang nói.

CEO Nvidia Jensen Huang

Đây không phải lần đầu tiên phong cách lãnh đạo của tỷ phú Huang được chú ý. Trước đó, ông từng chia sẻ mình có rất nhiều cấp dưới báo cáo trực tiếp, khoảng 50 người, trong khi các giám đốc điều hành khách thường chỉ tiếp nhận báo cáo từ 10 người.

Ông Huang cho biết điều này sẽ giúp Nvidia tận dụng nguồn lực một cách tối ưu, tránh tập trung phát triển những tầng lớp quản lý không cần thiết. “CEO càng có nhiều báo cáo trực tiếp thì công ty càng ít tầng lớp. Điều này cho phép chúng tôi duy trì thông tin xuyên suốt hơn”, ông Huang nhận định.

Trong thời đại người lao động ưa chuộng những nhà lãnh đạo biết đồng cảm, chiến thuật của ông Huang có thể gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng để điều hành một trong những doanh nghiệp lớn nhất thế giới như Nvidia, lãnh đạo phải đủ nghiêm khắc và bản lĩnh.

“Ở một mức độ nào đó, ông ấy có thể là một kẻ tàn nhẫn. Ông ấy là lãnh đạo của một công ty có giá trị nghìn tỷ USD và đã trải qua một quá trình tuyển chọn rất khắt khe. Nhiều công ty nhỏ hơn đã phá sản, và Nvidia vẫn tồn tại, một sự kiên cường đáng ghi nhận”, ông Wladislaw Rivkin, Phó giáo sư về hành vi tổ chức tại Trường Kinh doanh Trinity, bày tỏ.

Đặc biệt, nhiệm kỳ lãnh đạo của ông Huang tại thung lũng Silicon đã kéo dài hơn ba thập kỷ, khá hiếm gặp đối với một doanh nghiệp lớn như Nvidia. Không chỉ có ông Huang, nhân viên tại tập đoàn cũng là những người lựa chọn gắn bó với công ty lâu nhất có thể, dù bản thân họ có rất nhiều cơ hội khác. Chính điều này đã thể hiện được chiến lược lãnh đạo của ông Huang đang đi theo hướng đúng đắn.

“Chúng tôi có nhiều dẫn chứng cho thấy rằng thử thách có thể thúc đẩy mọi người và mang lại hiệu suất cao nhất”, ông Rivkin cho biết.

Phong cách lãnh đạo của “người nhập cư”

Xuất thân là một người nhập cư, phong cách lãnh đạo của ông Huang được cho là hình thành ngay từ khoảng thời gian khi ông còn nhỏ. Những người nhập cư thường có niềm tin vững chắc rằng: “Để tiến lên, bạn cần phải làm việc chăm chỉ”.

Tỷ phú Huang sinh ra tại Đài Loan vào năm 1963, sau đó được cha mẹ gửi sang Mỹ khi ông mới 9 tuổi mặc dù ông không thể nói tiếng Anh.

Theo thông tin từ tờ New Yorker, trong khoảng thời gian ông Huang ở trường nội trú, ông thường xuyên bị bắt nạt. Đến khi trở thành thiếu niên, ông đã phải làm nhiều công việc bán thời gian khác nhau, từ rửa bát tại nhà hàng đến dọn dẹp nhà vệ sinh.

Phong cách lãnh đạo của ông Huang được cho là hình thành bởi xuất thân người nhập cư

PGS. Rivkin cho biết phong cách lãnh đạo của ông Huang tập trung “hướng đến nhiệm vụ”, coi trọng việc hoàn thành công việc, đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng và trực tiếp giám sát hiệu suất.

Chiến lược của ông Huang tuy có vẻ hiệu quả trong việc điều hành tập đoàn, song dường như lại không tối ưu với chính bản thân ông. Việc quản lý đến 50 cấp dưới trực tiếp được cho là quá tốn thời gian đối với vị tỷ phú này.

“Tất cả chúng ta đều chỉ có 24 giờ một ngày, và càng có nhiều báo cáo trực tiếp thì việc điều phối công việc càng trở nên khó khăn”, ông Sankalp Chaturvedi, Giáo sư về hành vi tổ chức và lãnh đạo tại Trường Kinh doanh Imperial College nhận định.

Ông Chaturvedi nói thêm: “Tôi có thể chắc chắn với bạn rằng ông ấy đang phải vật lộn để quản lý nhiều báo cáo trực tiếp như vậy”.

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

(VNF) - Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng.

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

(VNF) - Khi sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm du lịch số 2A tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được điều chỉnh tiến độ từ 44 tháng lên 80 tháng.

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

(VNF) - Vượt qua những ảnh hưởng nặng nề của siêu bãi Yagi, GDP quý 3/2024 vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng mạnh trong quý 3/2024, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2024 cán mốc 6,82%, tăng khá cao so với cùng kỳ năm năm 2023.

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

(VNF) - Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh; hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng; tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục; triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Duy Thuận bị Lộc trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

(VNF) - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp Sông Đà hiện có số tháng chậm đóng bảo hiểm xã hội là 37 tháng với số tiền gần 865 triệu đồng.

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty". Doanh nghiệp này gần đây thua lỗ, nợ nông dân, nhân sự xáo trộn. Điều gì đang xảy ra với "ông lớn" ngành nông nghiệp?

Bank và chứng hút tiền dòng tiền lớn, 'tân binh' tạo sóng

Bank và chứng hút tiền dòng tiền lớn, 'tân binh' tạo sóng

(VNF) - Mặc dù thị trường chứng khoán thất bại trong việc chinh phục mốc 1.300 điểm nhưng nhiều cổ phiếu vẫn thu hút được sự tham gia của dòng tiền lớn.

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.