CEO Thế giới Di động nói gì về việc đóng cửa Điện Thoại Siêu Rẻ?

Việt Đức - 05/07/2020 22:56 (GMT+7)

CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em nói Điện Thoại Siêu Rẻ không đạt kết quả như kỳ vọng nhưng giúp công ty phát triển mô hình mới hiệu quả hơn.

VNF
Cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ với một nhân viên bán hàng duy nhất. Ảnh: MWG.

Thế giới Di động mở cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ đầu tiên vào tháng 8/2019 với kỳ vọng lấy thêm miếng bánh thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống. Cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ có diện tích rất nhỏ 20-25 m2, không lắp đặt máy lạnh, chỉ có một nhân viên bán hàng và kinh doanh điện thoại chính hãng giá dưới 8 triệu đồng.

Một số dịch vụ hậu mãi, quà tặng của chuỗi này được lược bỏ so với Thế giới Di động để tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, sau gần một năm vận hành 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ tại quận Gò Vấp, TP.HCM, Thế giới Di động quyết định đóng cửa chuỗi này vào cuối tháng 6.

CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ về bước đi mới sau việc dừng thử nghiệm mô hình cửa hàng giá rẻ này.

Lợi nhuận thấp vì giá rẻ


- Tại sao Thế giới Di động đóng cửa Điện Thoại Siêu Rẻ?

Điện Thoại Siêu Rẻ hay một loạt hoạt động khác như kinh doanh đồng hồ, mắt kính, mô hình Điện Máy Xanh 4.0, trung tâm laptop đều là những thử nghiệm của Thế giới Di động. Các thử nghiệm sau một thời gian trả về kết quả khả quan sẽ được nhân rộng.

Với Điện Thoại Siêu Rẻ, kết quả chưa đạt được kỳ vọng. Giá bán rẻ thật và chi phí cũng tiết giảm nhưng mới chỉ ở mức hòa vốn, lợi nhuận rất thấp trên mỗi cửa hàng.

Chúng tôi nghĩ nếu tiếp tục đầu tư, thử nghiệm thêm cũng không gia tăng được thêm nhiều doanh số cho Điện Thoại Siêu Rẻ. Một cửa hàng nhỏ gọn, doanh thu chỉ đến mức đó dù đầu tư thêm.

- Doanh số trung bình của Điện Thoại Siêu Rẻ trước khi đóng cửa khoảng bao nhiêu?

Bình quân mỗi cửa hàng đạt doanh thu 250-300 triệu đồng/mỗi tháng. Đóng góp về mặt doanh số của chuỗi này quá nhỏ và lợi nhuận rất thấp vì giá bán sản phẩm rẻ.

Có được một mô hình cửa hàng nhỏ gọn chỉ tầm 20-25 m2 thu về 300 triệu mỗi tháng không phải là chuyện đơn giản. Nó có hiệu quả nhưng thật sự chưa được đúng như kỳ vọng.

- Những cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ dường như vẫn có ưu thế trước các chuỗi lớn?

Chúng tôi có thể cạnh tranh về giá với những cửa hàng bên ngoài, nhưng có những thứ không theo họ được.

Thế giới Di động kinh doanh chính thống, chỉ bán hàng chính hãng. Những cửa hàng nhỏ gia đình theo mô hình vợ bán, chồng sửa điện thoại có thể bán đủ loại sản phẩm như hàng cũ, hàng đã qua sửa chữa, chúng tôi không mặn mà với sân chơi này.

Thử và sai để tìm ra mô hình hiệu quả hơn 

- Thế giới Di động đúc rút kinh nghiệm gì sau Điện Thoại Siêu Rẻ?

Với mỗi thử nghiệm, chúng tôi rút ra được nhiều thứ. Sau Điện Thoại Siêu Rẻ, có hai bài học ý nghĩa. Đầu tiên là mô hình tất cả trong một. Cụ thể là một nhân viên đa năng, phục vụ tất tần tật tại cửa hàng từ tiếp đón khách hàng, hỗ trợ cài đặt máy, trả góp. Thông qua việc này, chi phí nhân sự được tiết giảm rất nhiều.

Để làm được mô hình tất cả trong một, trước đó chúng tôi phải cắt gọn quy trình, “mobile hóa”. Việc này triển khai trên Điện Thoại Siêu Rẻ và giờ áp dụng ngược lại tại cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Hiện nhân viên của Thế giới Di động làm luôn một số dịch vụ trả góp thay cho nhân viên của các công ty tài chính. Doanh số tăng nhưng số lượng nhân sự không tăng, thậm chí còn giảm.

Thứ hai, chúng tôi tự hỏi tại sao phải bán rẻ như vậy và đưa ra mô hình Thegioididong.com mini. Các cửa hàng này nhỏ gọn như Điện Thoại Siêu Rẻ nhưng giá bán, chính sách hậu mãi giống Thegioididong.com, đi sâu vào thị trường tỉnh.

Mô hình này cũng có lợi nhuận với doanh số khoảng 300 triệu/cửa hàng/tháng. Tuy nhiên, mức lãi quá nhỏ so với chúng tôi. Từ đây, chúng tôi lại học được cái mới, phát triển mô hình có thể bán được nhiều sản phẩm hơn là Điện Máy Xanh super mini.

CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em tại dịp khai trương cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ tháng 9/2019. Ảnh: MWG.

Hiện tại Điện Máy Xanh có những cửa hàng lớn diện tích khoảng 1.000 m2, cửa hàng mini dao động trên dưới 300 m2. Mô hình mới sẽ nhỏ hơn nữa tầm 120-150 m2, vẫn bán đầy đủ cả sản phẩm điện thoại, điện máy, hàng gia dụng.

Những cửa hàng này hướng đến thị trường nông thôn, tuyến xã, huyện với doanh số trả về rất ổn tại các điểm bán thử nghiệm. Khi lợi nhuận đủ lớn, chúng tôi có thể bắt tay vào việc mở rộng.

Từng thử nghiệm là bước đệm để tìm ra công thức. Chúng tôi thử, chấp nhận có thể sai rồi xác định học, đúc kết được gì và làm lại để tiếp tục phát triển. Đó là việc rất bình thường, không phải điều gì mới mẻ.

- Vài chục cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ còn rất nhỏ, chưa tác động nhiều. Tại sao không đóng để làm những điều thú vị hơn?

Cùng công sức bỏ ra tại một thời điểm, mô hình Điện Máy Xanh super mini có nhiều giá trị hơn. Những cửa hàng lớn của Thegioididong.com cũng đang có xu hướng chuyển đổi thành Điện Máy Xanh thì để những cửa hàng nhỏ chỉ bán điện thoại làm gì? Một mô hình hoàn chỉnh với khá nhiều sản phẩm để khách hàng chọn lựa theo tôi sẽ hiệu quả hơn.

 

 

Theo Zing
Cùng chuyên mục
Tin khác