Chậm chân trên thị trường carbon, nguy cơ bị loại khỏi nhiều chuỗi cung ứng
(VNF) - Theo TS Lê Hải Hưng, nếu không chuẩn bị sớm để tham gia vào thị trường carbon, Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội. Trước tiên là cơ hội xuất khẩu hàng hoá vào các quốc gia đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM). Chậm chân hơn nữa, Việt Nam có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng xuất khẩu cho thị trường có quy định này”, ông Hưng cảnh báo.
Mục tiêu Net zero bị thách thưc
Kể từ sau cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net-Zero) vào năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ công bố tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã có nhiều bước đi cụ thể để hiện thực hóa lộ trình chuyển đổi xanh.
Theo đó, tháng 1/2022, Chính phủ đã ban hành Quyết định 01 với danh sách 1.912 doanh nghiệp phải kiểm kê khí nhà kính (khí nhà kính).
Đến tháng 8/2024, danh mục này được cập nhật lên 2.166 cơ sở tại Quyết định 13, bao gồm các đơn vị có mức tiêu thụ năng lượng từ 1.000 tấn dầu quy đổi hoặc phát thải từ 3.000 tấn CO₂ trở lên. Đây là bước chuẩn bị cần thiết cho việc vận hành thị trường carbon trong nước, dự kiến giai đoạn thử nghiệm sẽ bắt đầu từ tháng 6/2025 và chính thức hoạt động từ năm 2029.

Tuy nhiên, đằng sau cam kết mạnh mẽ là hàng loạt thách thức thực tế. Theo TS. Lê Hải Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ (IRAT), thách thức khách quan đến từ việc Việt Nam đang bùng nổ công nghiệp hóa, đô thị hóa, tiêu dùng… dẫn đến bùng nổ nhu cầu năng lượng trong khi an ninh năng lượng chưa thật sự vững chắc.
“Tỷ lệ năng lượng hóa thạch rất cao so với các nước; năng lượng sử dụng vào luyện kim, vật liệu xây dựng phát thải nhiều khí nhà kính; nền nông nghiệp lúa nước phát thải nhiều CH4 và N2O không dễ thay đổi”, vị chuyên gia cho biết.
Theo số liệu mà TS Hưng cung cấp, nếu tính lượng khí nhà kính phát thải của một quốc gia bằng công thức lượng phát thải CO2 trung bình của một người dân nhân với dân số quốc gia thì Ả-rập Xê-Út hiện là quốc gia có mức phát thải đầu người cao nhất, sau đó là Australia, Mỹ, Canada và Hàn Quốc.

Trung Quốc là trường hợp đặc biệt: dân số đông và phát thải bình quân đầu người cao khiến nước này chiếm tới 35–37% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Trong khu vực ASEAN, Indonesia là quốc gia phát thải cao nhất.
Đối với Việt Nam, TS. Hưng đã tính thêm chỉ số chất lượng phát triển, đo bằng tấn khí nhà kính/1.000 USD GDP bình quân đầu người, cho thấy Việt Nam đang đứng thứ 6 thế giới về phát thải khí nhà kính tính trên hiệu quả tăng trưởng, đạt mức gần 1,2 tấn khí nhà kính/1.000 USD. Trước con số này, ông Hưng cho rằng Việt Nam đang có nhiều vấn đề cần phải xem lại với cam kết Net Zero vào năm 2050.
Bên cạnh đó là thách thức chủ quan, là những khoảng trống pháp lý trong hoạt động đào tạo, cấp phép, kiểm kê và công nhận kết quả kiểm kê khí nhà kính. “Hội thảo nhiều nhưng đào tạo ít; thiếu thông tin về thị trường carbon có thể dẫn đến việc chúng ta bị thua thiệt trong giao dịch tín chỉ carbon; thiếu năng lực và tự tin khi xây dựng phương pháp luận, dẫn đến dễ bị phụ thuộc và cuối cùng là thua thiệt khi tham gia thị trường carbon”, ông Hưng nói.
Chậm tham gia thị trường carbon, đánh mất nhiều cơ hội
Được biết, nhiều quốc gia phát triển đã đi trước rất xa trên thị trường tín chỉ carbon. Ngay từ năm 2015, khi VIệt Nam chưa hề quan tâm tới khí nhà kính, Hàn Quốc từ năm 2015 đã xây dựng một cơ quan nghiên cứu về giao dịch tín chỉ carbon. Hiện nay, giao dịch tín chỉ carbon của Hàn quốc đã bao hàm được 79% tổng lượng phát thải của toàn quốc gia, với giá trị giao dịch khoảng 2 tỷ USD. Đây là lượng tiền rất lớn trong hoạt động bảo vệ môi trường.
Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore là quốc gia có phát thải trên đầu người rất lớn. Đất nước này đã thành lập ban thư ký về nghiên cứu biến đổi khí hậu quốc gia. Từ năm 2019, Singapore đã áp dụng thuế carbon ở mức 5 SGD/tấn và dự kiến trong những năm tới có thể nâng lên 60–80 SGD.
Trong khi đó, thị trường tín chỉ carbon của Việt Nam mở rất muộn. TS Lê Hải Hưng cho rằng, việc đi sau có thể là lợi thế để học hỏi được các quốc gia đi trước như Singapore và Hàn Quốc.
“Việt Nam cần tiến hành kiểm kê, báo cáo và thẩm định các kết quả thu thập khí nhà kính, cũng tham gia dần vào thị trường carbon. Ngoài ra, chúng ta cũng gắn thị trường carbon vào một quỹ phát triển xanh của Việt Nam để sẵn sàng vận hành thị trường”, vị chuyên gia này cho biết.
Theo ông, việc tham gia thị trường carbon giống như đi chợ – doanh nghiệp cần biết mình tham gia thị trường để bán gì, mua gì. Để có thể bán nhiều, mua ít (tức là giảm được phát thải), các doanh nghiệp phải bằng mọi cách giảm được phát thải nhà kính trong toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất.
Một số giải pháp được đưa ra như tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo như lắp đặt điện mặt trời mái nhà, sử dụng điện gió, hay áp dụng công nghệ kinh tế tuần hoàn để giảm bớt tiêu thụ năng lượng và giảm bớt cơ sở vật chất đầu vào, gia tăng hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần củng cố năng lực nội bộ, từ đào tạo nhân lực, tham gia lớp học kiểm kê khí nhà kính đến hợp tác với các quỹ phát triển xanh trong và ngoài nước.
“Nếu không chuẩn bị sớm để tham gia vào thị trường carbon, Việt Nam sẽ mất nhiều cơ hội. Trước tiên là cơ hội xuất khẩu hàng hoá vào các quốc gia đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM). Nếu chậm chân hơn nữa, Việt Nam có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng xuất khẩu cho thị trường có quy định này”, ông Hưng cảnh báo.
Trong khi đó, nếu tham gia sớm, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội chứng minh sản phẩm của mình có vết carbon thấp, qua đó tận dụng được cả quỹ phát triển xanh trong nước lẫn quốc tế.
Báo động tình trạng gian lận tín chỉ carbon: Việt Nam cần làm gì?

Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát
(VNF) - Dù sở hữu tiềm năng hấp thụ carbon thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á, thị trường tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam vẫn loay hoay ở vạch xuất phát. Từ rào cản pháp lý, khái niệm chưa rõ ràng đến cơ chế tài chính thiếu minh bạch, hành trình biến rừng thành tài sản carbon giá trị đang vấp phải nhiều điểm nghẽn.
Tài sản số, tín chỉ carbon: Cần được ‘chính danh’ để trở thành TSBĐ ngân hàng
(VNF) - Theo chuyên gia, việc xác lập rõ ràng địa vị pháp lý của tài sản số và tín chỉ carbon trong Bộ luật Dân sự là điều kiện tiên quyết để chúng có thể thực sự trở thành tài sản bảo đảm trong các giao dịch tài chính.
Đối mặt nguy cơ bị áp thuế carbon: Việt Nam cần hành động gì?
(VNF) - Khi số lượng các quốc gia áp dụng thuế carbon nhiều hơn và công cụ kiểm chứng carbon hoàn chỉnh hơn thì Việt Nam cần có những sự chuẩn bị để bắt kịp với xu thế toàn cầu.
Thiếu danh mục phân loại xanh: Không có chuẩn chung, vốn xanh phát triển manh mún
(VNF) - Thống đốc NHNN từng thừa nhận, việc thúc đẩy dòng vốn vào lĩnh vực xanh còn nhiều trở ngại, trong đó đáng kể nhất là việc các tổ chức tín dụng gặp khó do chưa có hướng dẫn cụ thể về phân loại xanh. Việc chậm ban hành danh mục phân loại xanh ở cấp quốc gia đang cản trở dòng vốn đầu tư vào các dự án xanh, bền vững. Liên quan đến vấn đề này, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tùng Anh – Giám đốc Dịch vụ Tài chính bền vững, FiinRatings.
Chuyển đổi xanh: Càng chậm trễ càng tốn kém, nguy cơ mất thị trường
(VNF) - Nếu chậm trễ chuyển đổi xanh, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí tuân thủ tăng cao khi các quy định quốc tế chính thức có hiệu lực. Rủi ro mất thị trường là hiện hữu nếu doanh nghiệp không kịp thích ứng với các yêu cầu về CBAM, ESG hay các quy định chống biến đổi khí hậu từ đối tác toàn cầu.
Tàu du lịch bị dừng hoạt động vì khách dùng chai nhựa 1 lần trên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa tạm dừng hợp đồng về neo đậu, hoạt động tại các cảng, bến, vùng nước trên vịnh Hạ Long đối với tàu du lịch Thịnh An 88, QN-8618.
Việt Nam thành nước thu nhập cao: Tháo nút thắt thể chế và thích ứng biến đổi khí hậu
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045. Tuy nhiên, để biến khát vọng này thành hiện thực, Việt Nam cần gỡ bỏ nút thắt thể chế và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tín dụng xanh tăng 21%/năm, nhiều ngân hàng vẫn chưa nhập cuộc
(VNF) - Dù tín dụng xanh đang ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 21% mỗi năm nhưng nhiều tổ chức tín dụng vẫn chưa có động thái rõ nét trong việc cấp vốn cho các dự án thân thiện với môi trường.
TP. HCM chuyển đổi toàn bộ xe máy công nghệ sang điện
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
Nguồn điện xanh khổng lồ bỏ phí vì ách tắc thủ tục pháp lý
(VNF) - Được đánh giá là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng song các nhà đầu tư điện mặt trời áp mái vẫn gần ngại đầu tư vào lĩnh vực này do thiếu vốn đầu tư ban đầu hoặc lo ngại về thủ tục pháp lý và hiệu quả vận hành.
Đề xuất hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn thực hiện dự án xanh, ESG
(VNF) - Điều 9 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân đề xuất chi tiết về hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân. Cụ thể, dự thảo nghị quyết đề xuất doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất 2%/năm khi vay vốn thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG).
Báo động tình trạng gian lận tín chỉ carbon: Việt Nam cần làm gì?
(VNF) - Trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu, các quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới đã triển khai nhiều cơ chế nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK), trong đó nổi bật là hệ thống tín chỉ carbon. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp bù đắp phát thải của mình bằng cách đầu tư vào các dự án môi trường hoặc mua tín chỉ từ các đơn vị đã giảm phát thải thành công. Tuy nhiên, một số chuyên gia và tổ chức môi trường cảnh báo rằng hệ thống này cũng tạo ra lỗ hổng cho các hành vi gian lận, đe dọa tính mi

