Chân dung công chúa vừa gây nên cơn địa chấn chính trường Thái Lan

Hải Anh - 10/02/2019 15:07 (GMT+7)

Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi - công chúa vừa tạo nên địa chấn chính trường Thái Lan từng kết hôn với một dân thường nước ngoài, có 2 bằng cấp của Mỹ, từng đóng trong một vài series phim truyền hình và đã mất người con trai yêu dấu trong thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004.

VNF

Ngày 8.2, Công chúa Ubolratana Mahidol (tên đầy đủ là Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi) đã gây bất ngờ khi công bố đã được đề cử làm ứng viên tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan của đảng Thai Raksa Chart -  đảng liên minh với đảng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, nỗ lực tham gia vào chính trường, phá vỡ truyền thống lâu đời của hoàng gia Thái Lan của bà đã vấp phải sự phản đối. Em trai bà - Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn tuyên bố việc bà tham gia vào chính trường là không phù hợp và vi hiến.

Trước đó, Công chúa Ubolratana tuyên bố trên mạng xã hội Instagram rằng việc chấp nhận đề cử tham gia tranh cử chức Thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử ngày 24.3 tới là quyền của bà với tư cách một công dân.

Theo Reuters, trước đây, Công chúa Ubolratana từng bỏ qua truyền thống hoàng gia Thái Lan, trong đó, đáng chú ý nhất là kết hôn với sinh viên người Mỹ Peter Jensen khi đang học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm bà 21 tuổi.

Công chúa đã bị yêu cầu từ bỏ tước hiệu Công chúa và Chao Fa (Quý bà của bầu trời) được ban tặng khi bà chào đời năm 1951 tại Thụy Sĩ.

Sau khi kết hôn và tốt nghiệp MIT năm 1973, Công chúa Ubolratana cùng gia đình đến California. Bà dùng tên Julie Jensen và lấy bằng thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng tại Đại học California, Los Angeles.

Công chúa Ubolratana có 3 người con - con gái Ploypailin Jensen, con trai Bhumi Jensen và con gái út Sirikitiya Mai Jensen. Bà sống nhiều năm ở Mỹ nhưng vẫn thường xuyên về thăm cha mẹ. 

Theo Reuters, trong quá trình trưởng thành, Công chúa Ubolratana rất gần gũi với cố Quốc vương Bhumibol - người qua đời vào năm 2016. Những năm tháng niên thiếu, bà có chung đam mê thể thao, là bạn đánh cặp tennis, cầu lông và chèo thuyền với vua cha. Thậm chí, cả hai từng giành huy chương vàng khi chèo thuyền tại Đại hội thể thao Đông Nam Á năm 1967.

Những chuyến trở về Thái Lan của bà thường xuyên hơn trong những năm 1990 khi bắt đầu cùng Hoàng hậu Sirikit tham gia các sự kiện từ thiện. Bà xuất hiện trên trang bìa các tạp chí Thái Lan, các bữa tiệc xã giao và các sự kiện thời trang cũng như thành lập một tổ chức từ thiện cho trẻ mồ côi vì các bệnh viên quan tới HIV.

Công chúa Ubolratana và Jensen ly hôn năm 1998. Bà đưa 3 người con trở về Thái Lan và tiếp tục những nghĩa vụ hoàng gia. Các con bà được cấp quốc tịch Thái Lan và được coi như các thành viên hoàng gia. Bà cũng tích cực tham gia vào các sự kiện hoàng gia và sử dụng tước hiệu hoàng gia là "Tunkramom Ying" - có nghĩa là "Con gái của hoàng hậu nhiếp chính".

Hãng tin của Anh cho rằng, việc đã từ bỏ các tước vị hoàng gia chính thức giúp Công chúa Ubolratana dường như ít bị ràng buộc bởi các thủ tục của tòa án.

Bà mở một quỹ chống ma túy cho thanh thiếu niên có nguy cơ và đôi khi ca hát, nhảy múa trong các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của quỹ.

Công chúa Ubolratana cũng từng đóng vai một công chúa thời kỳ Ayutthaya trong một bộ phim truyền hình của Thái Lan năm 2003. Trong một bộ phim hành động, bà đóng vai nữ nhà báo đối mặt với hiểm nguy để phá vỡ một âm mưu lớn.

Tuy nhiên, cuộc sống của bà ở Thái Lan cũng trải qua thảm kịch khi thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004 đã cướp đi sinh mạng của người con trai 21 tuổi của bà. Khi thảm kịch xảy ra, Công chúa Ubolratana cùng 2 người con đang có mặt tại khu nghỉ mát ở phía nam Thái Lan. Công chúa Ubolratana vô cùng đau buồn với sự mất mát này và lao vào làm từ thiện.

Theo LĐO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.