Cháy sàn giao dịch chứng khoán 400 tuổi ở Copenhagen

Thuỷ Bình - 16/04/2024 19:58 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 16/4, một trận hỏa hoạn lớn đã nhấn chìm một trong những địa danh nổi tiếng nhất thủ đô Đan Mạch - sàn giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen và làm sụp đổ toà tháp mang tính biểu tượng của nó.

VNF
Cả toà nhà Børsen chìm trong biển khói trong trận hoả hoạn.

Theo CNN, vụ hỏa hoạn bắt đầu vào khoảng 8h30 ngày 16/4 (giờ địa phương), giám đốc sở cứu hỏa Copenhagen Jakob Vedsted Andersen cho biết.

Những đoạn video được chia sẻ trên mạng cho thấy hoả hoạn đã xảy ra tại toà nhà Børsen - trụ sở Sàn giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen. Những đám khói đen khổng lồ bốc lên cuồn cuộn từ toà nhà, trong khi lực lượng cứu hộ nỗ lực dập lửa ở dưới.

Ngọn lửa bốc cháy tại Sàn giao dịch chứng khoán cũ ở Copenhagen.

Ngọn lửa lớn bao trùm ngọn tháp cao 56m đặc biệt của tòa nhà - có hình đuôi của bốn con rồng quấn vào nhau - ngay trước khi nó sụp đổ và rơi xuống con phố bên dưới. Sự hiện diện của những con rồng trên mái nhà được coi là biểu tượng bảo vệ cuộc trao đổi khỏi kẻ thù cũng như khói lửa.

Dù lực lượng cứu hộ nỗ lực khống chế ngọn lửa nhưng đám cháy đã lan sang tất cả các tầng qua trục thang máy.

Frank Trier Mikkelsen, giám đốc điều hành của sở cứu hỏa Greater Copenhagen, cho biết ngọn lửa đã bùng cháy “dữ dội” bên trong tòa nhà.

Ngọn tháp biểu tượng chìm trong biển lửa.
Lực lượng cứu hoả thực hiện nhiệm vụ ngoài toà nhà.

Ông Jakob cho biết đến khoảng 11h, gần một nửa tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi. Vị quan chức này cho biết khoảng 120 người đang làm việc để khống chế đám cháy nhưng chỉ khoảng 40% trong số đó được kiểm soát và cho biết thêm rằng hoạt động chữa cháy sẽ diễn ra trong ít nhất 24 giờ.

Toà nhà Børsen - trụ sở Sàn giao dịch chứng khoán cũ của Copenhagen trước hoả hoạn.

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết: “Một phần lịch sử của Đan Mạch” đang bị đốt cháy và gọi toà nhà này là di sản văn hóa “không thể thay thế”.

Tòa nhà Børsen là trung tâm kinh doanh của Đan Mạch kể từ thế kỷ XVII. Sàn giao dịch chứng khoán cũ - nằm cách Cung điện Christiansborg chỉ vài phút đi bộ - có từ năm 1625. Toà nhà được xây dựng theo phong cách Phục hưng Hà Lan theo yêu cầu của Vua Christian IV và gần đây đã được cải tạo với mặt tiền được bao phủ bởi giàn giáo và lớp phủ bảo vệ. 

Bộ trưởng văn hóa Đan Mạch Jakob Engel-Schmidt cho biết di sản văn hóa 400 năm đã bị hư hại. Trong khi đó, Phòng Thương mại Đan Mạch, có trụ sở tại tòa nhà, mô tả cảnh tượng này là “một cảnh tượng khủng khiếp”.

Trận hoả hoạn này gợi nhớ đến vụ cháy năm 2019 tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Xem thêm >> Đan Mạch bước vào triều đại mới: Nữ hoàng thoái vị, Thái tử Frederik lên ngôi Vua

Theo CNN, The Local Demark, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

Bí quyết bán đồ quê qua Mỹ thu về triệu USD

(VNF) - Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp ở Quảng Nam thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.