Chỉ mất vài năm, Trung Quốc đã 'hóa rồng' ở 1 lĩnh vực khiến DN Mỹ ngạc nhiên

An An - 04/05/2025 09:38 (GMT+7)

Nhận lệnh cấp trên, doanh nhân người Mỹ đã có mặt ở Thượng Hải vì họ cần tận mắt chứng kiến "điều gì đang diễn ra ở thị trường Trung Quốc".

Thông điệp của Trung Quốc

Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay đã phát đi một thông điệp rõ ràng: Trung Quốc không chỉ là trung tâm sản xuất ô tô của thế giới, mà còn là quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo trong ngành công nghiệp xe hơi – và họ muốn cả thế giới nhận ra điều đó.

Diễn ra trong hai tuần tại trung tâm tài chính Thượng Hải, sự kiện này là một trong những triển lãm ô tô lớn và nhộn nhịp nhất thế giới. Với diện tích trưng bày tương đương hơn 60 sân bóng đá, triển lãm thu hút hàng loạt hãng xe trong và ngoài Trung Quốc, tất cả đều tận dụng cơ hội này để trình làng những mẫu xe mới với các màn ra mắt mắt ấn tượng.

Âm nhạc sôi động vang lên giữa không gian triển lãm hiện đại, nơi các thương hiệu lớn đồng loạt quảng bá từ pin điện có khả năng di chuyển hàng trăm km chỉ sau 5 phút sạc, đến xe bay và những mẫu ô tô tích hợp hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến.

Các đội ngũ nhân viên phát trực tiếp liên tục truyền tải thông tin kỹ thuật cho hàng triệu khán giả trên khắp Trung Quốc, trong khi người tham quan chen chân quanh các gian hàng để tận mắt chứng kiến công nghệ mới nhất.

Khác với hình ảnh quen thuộc của những thập kỷ trước – khi các hãng xe phương Tây như General Motors, Volkswagen hay BMW chiếm lĩnh tâm điểm – năm nay, chính các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới tạo ra sự thu hút lớn nhất. Những cái tên như BYD, NIO, Xpeng hay Li Auto không chỉ trình diễn công nghệ đột phá, mà còn cho thấy tham vọng định hình tương lai ngành ô tô toàn cầu.

Một trong những khoảnh khắc thu hút nhiều sự chú ý nhất tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay chính là màn ra mắt chiếc xe thể thao điện mới của BYD – tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc. Chiếc Denza Z được hé lộ dưới ánh đèn sân khấu, trong tiếng reo hò vang dội của đám đông.

“Đây là minh chứng cho một ngôn ngữ thiết kế đầy cảm xúc và hiệu suất vượt trội,” Wolfgang Egger – cựu giám đốc thiết kế của Audi và Lamborghini, hiện dẫn dắt bộ phận thiết kế của BYD – tuyên bố trước công chúng, ngay khi ông kéo tấm vải phủ để lộ chiếc xe màu xanh lam ánh kim rực rỡ.

Trong đám đông, có người còn hét lớn: “Chúng tôi yêu bạn!”, cho thấy mức độ phấn khích mà mẫu xe này tạo ra.

Chỉ mất vài năm, Trung Quốc đã 'hóa rồng' ở 1 lĩnh vực: Doanh nhân Mỹ chỉ biết
Mẫu xe Denza Z thu hút sự chú ý tại triễn lãm xe ở Trung Quốc. Ảnh: carmagazine.co.uk

Ở khu vực khác, đám đông kiên nhẫn xếp hàng để tận mắt chứng kiến bước chuyển mình táo bạo của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc – Xiaomi – khi chính thức tham gia cuộc đua ô tô điện. Cùng lúc, mẫu sedan cao cấp ET9 của Nio – đối thủ trực tiếp của BMW 7-series và Porsche Panamera – thu hút nhiều ánh nhìn khi đung đưa theo điệu nhạc, trình diễn hệ thống treo chủ động và cửa tự động một cách mượt mà, như một màn biểu diễn công nghệ sống động.

Từng bị chế giễu vì những mẫu xe nhái kém tinh tế, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giờ đây đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua toàn cầu về xe điện – một bước tiến mang tính bước ngoặt cho tham vọng của Bắc Kinh trong việc trở thành cường quốc công nghệ hàng đầu thế giới.

Năm ngoái, BYD Trung Quốc đã vượt qua Tesla của Mỹ để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới, nhờ vào dãy sản phẩm đa dạng từ xe hybrid đến xe thuần điện. Không dừng lại ở đó, BYD cũng chính thức qua mặt Volkswagen – tượng đài ô tô của châu Âu – để trở thành hãng bán nhiều xe du lịch nhất tại thị trường nội địa Trung Quốc. Đáng chú ý, Tesla – dù sở hữu nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải – đã không tham gia Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay.

Động lực tăng trưởng này đến từ chính thị trường trong nước. Người tiêu dùng Trung Quốc, vốn từng ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, nay đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên, người Trung Quốc mua nhiều xe của các hãng nội địa hơn so với các thương hiệu nước ngoài. Theo công ty phân tích năng lượng Rho Motion, tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã kiểm soát hơn 60% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực xe điện – một thị trường đang bùng nổ.

Trong khi đó, cuộc chiến thương mại với các mức thuế cao và loạt biện pháp siết chặt thương mại đã khiến chiến lược xuất khẩu của nhiều nhà sản xuất ô tô quốc tế bị đảo lộn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lại tương đối ít bị ảnh hưởng. Họ nhanh chóng chuyển hướng sang các thị trường đang phát triển khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latin – những nơi vẫn “khát” công nghệ xe điện giá phải chăng – để duy trì đà tăng trưởng.

Công nghệ Trung Quốc thay đổi quá nhanh

Tuy giành được lợi thế trên thị trường quốc tế, nhưng ngay tại “sân nhà” Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện vẫn đang phải vật lộn trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt chưa từng có. Thị trường nội địa đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả và công nghệ kéo dài nhiều năm, khi các hãng xe Trung Quốc không ngừng ganh đua để giành từng phần trăm thị phần – cả ở trong nước lẫn trên trường quốc tế.

Cuộc đua không chỉ là về doanh số, mà còn là màn so tài công nghệ không khoan nhượng. Tháng 3 vừa qua, BYD khiến cả ngành chú ý khi công bố loại pin mới cho phép xe chạy khoảng 400km chỉ sau 5 phút sạc – một bước đột phá vượt xa thời gian sạc hiện tại của Tesla và được ca ngợi là kỳ tích công nghệ.

Nhưng “ngôi vương” công nghệ của BYD chỉ giữ được trong thời gian ngắn. Ngay trước thềm Triển lãm Ô tô Thượng Hải, CATL – nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và là đối tác cung ứng chủ chốt cho nhiều hãng xe – đã bất ngờ tung ra thông báo: Họ có thể cung cấp loại pin mới với khả năng sạc nhanh tương đương, nhưng phạm vi hoạt động lên tới khoảng 520km.

Trong cuộc đua công nghệ lái xe thông minh, các ông lớn công nghệ Trung Quốc như Huawei và Momenta đang tăng tốc mạnh mẽ, trình diễn những hệ thống tự lái tiên tiến nhất. Động thái này diễn ra trong bối cảnh BYD vừa tuyên bố triển khai hệ thống hỗ trợ lái “God’s Eye” trên hầu hết các mẫu xe của mình, kể cả những phiên bản giá rẻ chỉ khoảng 10.000 USD, mà không tính thêm chi phí.

"Công nghệ ở Trung Quốc rất mạnh, nhưng giá cả không hề xa xỉ", Wang Qiguang, một sinh viên mới tốt nghiệp tại Thượng Hải, chia sẻ khi dừng lại tại gian hàng BYD. "Nó tạo ra cảm giác bình đẳng – ai cũng có thể tiếp cận được công nghệ tiên tiến. Đó là điểm hấp dẫn nhất".

Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, lái xe không chỉ là về chức năng, mà còn là về sự thú vị. Các nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh để giành được khách hàng bằng cách cung cấp hệ thống giải trí được trang bị nhiều màn hình kết hợp liền mạch với điện thoại, ghế massage rung ngả ra như La-Z-Boys và điều khiển bằng giọng nói cho mọi thứ - với mức giá hời.

Tại các gian hàng triển lãm, những chiếc xe được trang bị dàn màn hình cảm ứng cỡ lớn, kết nối liền mạch với điện thoại thông minh, ghế sau kiểu La-Z-Boy với chức năng massage, sưởi và ngả lưng, cùng hệ thống điều khiển bằng giọng nói cho mọi thao tác – từ mở cửa sổ trời đến điều chỉnh nhiệt độ – khiến khách tham quan không khỏi choáng ngợp.

"Chúng tôi ngồi ở ghế sau, có ghế sưởi, điều khiển giọng nói, cửa sổ trời kéo dài đến tận phía sau, và khoảng để chân cực kỳ rộng rãi", một doanh nhân người Mỹ tham dự triển lãm chia sẻ, "Chúng tôi nhìn nhau và hỏi: ‘Giá xe này bao nhiêu USD?’ – và phát hiện ra là khoảng 28.000 USD. Nhưng bạn có thể mua mẫu cơ bản chỉ có giá khoảng 20.000 USD – thật là sốc".

Với mức giá như vậy, các hãng xe Trung Quốc đang thách thức những tiêu chuẩn lâu nay của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu – nơi tính năng cao cấp không còn là đặc quyền của những chiếc xe xa xỉ.

Doanh nhân người Mỹ cùng các đồng nghiệp của mình – những người đang kinh doanh trong ngành phụ tùng ô tô – đã nhận lệnh của cấp trên và có mặt tại triển lãm vì họ cần tận mắt chứng kiến "điều gì đang diễn ra ở thị trường Trung Quốc".

Tốc độ phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc – đặc biệt là lĩnh vực xe điện – đã khiến nhiều chuyên gia kỳ cựu trong ngành không khỏi kinh ngạc. Ngay cả các hãng xe nước ngoài có mặt lâu đời tại Trung Quốc cũng phải thừa nhận rằng họ đang bị vượt mặt, trong bối cảnh quốc gia này từng khép kín biên giới suốt nhiều năm do đại dịch Covid-19.

"Chúng tôi quay trở lại Trung Quốc sau khi biên giới mở cửa… và ngay lập tức nhận ra: Wow, Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều", ông Stephen Ma, doanh nhân Mỹ hiện là Quản lý kinh doanh thị trường Trung Quốc của hãng xe hơi Nhật Bản Nissan, phát biểu tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải. "Tôi từng làm việc ở đây trong nhiều năm và biết tốc độ phát triển tại Trung Quốc luôn nhanh hơn những nơi khác, nhưng lần này thực sự vượt xa mong đợi của chúng tôi".

Tuy nhiên, đi kèm với sự bùng nổ về công nghệ và thiết kế là một thực tế khắc nghiệt: Thị trường xe điện Trung Quốc đang trở nên quá tải và siêu cạnh tranh. Hàng chục hãng xe nội địa chen chân trong một cuộc đua không khoan nhượng về giá thành, công nghệ và thương hiệu. Dù đổi mới nhanh chóng, nhiều công ty vẫn chưa thể có lãi, trong khi họ phải đối đầu với “người khổng lồ” BYD – hãng hiện nắm khoảng 30% thị phần xe điện và hybrid tại thị trường nội địa.

“Chính tình trạng dư thừa công suất và lo ngại về chính sách công nghiệp của Bắc Kinh đã khiến các quốc gia phương Tây phản ứng mạnh. Năm ngoái, Mỹ và Canada đã áp mức thuế lên tới 100% đối với xe điện Trung Quốc. Trong khi đó, Liên minh châu Âu đang tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp bị cho là không công bằng, kèm theo cảnh báo áp thuế lên tới 45%. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc về các khoản trợ cấp và tuyên bố sẵn sàng đàm phán với EU.

Dẫu vậy, các rào cản thương mại dường như không cản nổi đà xuất khẩu của ngành xe điện Trung Quốc. Trong quý đầu tiên năm nay, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu 441.000 xe điện và hybrid – tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, Julaluck Chanasri – một YouTuber có ảnh hưởng đến từ Thái Lan - đang chăm chú quan sát mẫu SUV mới của BYD. "Ở Thái Lan, rất nhiều người đã chuyển từ Toyota hay Honda sang xe điện BYD", bà chia sẻ. "Nếu Trung Quốc tiếp tục giữ được mức giá thấp như hiện tại, các thương hiệu của họ sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa", ông Didsakorn, chồng bà Chanasri bổ sung.

Chỉ mất vài năm, Trung Quốc đã 'hóa rồng' ở 1 lĩnh vực: Doanh nhân Mỹ chỉ biết
Mọi người đạp xe đi làm ở Bắc Kinh vào tháng 10 năm 1981. Ảnh: Getty

Từ một đất nước của xe đạp…

Thật khó để hình dung rằng chỉ hơn hai thập kỷ trước, Trung Quốc vẫn chưa có một nền văn hóa ô tô đúng nghĩa. Vào cuối những năm 1970, khi nước này bắt đầu công cuộc cải cách và mở cửa nền kinh tế, ô tô cá nhân vẫn là mặt hàng xa xỉ hiếm hoi. Người dân khi ấy chủ yếu di chuyển bằng xe đạp — biểu tượng đến mức thế giới gọi Trung Quốc là "vương quốc xe đạp".

Phải đến đầu những năm 2000, khi đà tăng trưởng kinh tế chóng mặt đưa hàng trăm triệu người vào tầng lớp trung lưu, sở hữu ô tô mới trở nên phổ biến. Đó cũng là thời điểm các tập đoàn ô tô toàn cầu – từ Mỹ, Đức đến Nhật – ồ ạt đổ bộ vào Trung Quốc, thiết lập các liên doanh với doanh nghiệp trong nước để sản xuất và bán hàng ngay tại thị trường nội địa.

Sau đó, Trung Quốc dần nổi lên như một nhà sản xuất ô tô lớn nhưng các thương hiệu nội địa vẫn bị coi là hạng hai. Tâm lý sính ngoại ăn sâu đến mức được phản ánh sống động trong một chương trình truyền hình hẹn hò nổi tiếng, nơi một thí sinh từng gây bão dư luận khi thẳng thắn nói: “Tôi thà khóc trong xe BMW còn hơn cười trên xe đạp.”

Đó là một thời kỳ mà các thương hiệu ngoại, đặc biệt là xe sang từ Đức, thống trị phân khúc cao cấp, còn các hãng xe nội địa vật lộn với hình ảnh lỗi thời và thiết kế mờ nhạt. Nhưng bước ngoặt đã đến cùng với cuộc cách mạng xe điện – một lĩnh vực mà Trung Quốc không những bắt kịp mà còn nhanh chóng vượt lên dẫn đầu thế giới.

… Đến thủ đô xe điện toàn cầu

Cuộc lật ngược tình thế này bắt đầu từ một quyết định chiến lược: Bắc Kinh đặt cược lớn vào “xe năng lượng mới” — bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid sạc điện.

Đến năm 2009, cùng thời điểm Tesla nhận được khoản vay gần nửa tỷ đô la từ chính phủ Mỹ, Bắc Kinh đã đẩy mạnh chiến lược phối hợp để phát triển cái gọi là "xe năng lượng mới".

Vào năm 2009, khi Tesla còn đang nhận khoản vay 465 triệu USD từ chính phủ Mỹ để duy trì hoạt động, Trung Quốc đã triển khai một chiến lược công nghiệp bài bản để nuôi dưỡng ngành công nghiệp xe điện non trẻ. Bắc Kinh không chỉ ban hành các chính sách ưu đãi tài chính — từ trợ giá, hoàn thuế đến giảm phí đăng ký — mà còn tích cực sử dụng lực lượng mua sắm nhà nước để thúc đẩy thị trường, như trang bị xe điện cho các đội taxi và xe buýt công cộng.

Chỉ mất vài năm, Trung Quốc đã 'hóa rồng' ở 1 lĩnh vực: Doanh nhân Mỹ chỉ biết
Chỉ mất vài năm, Trung Quốc đã 'hóa rồng' ở 1 lĩnh vực: Doanh nhân Mỹ chỉ biết "WOW" - Ảnh 4.Một chiếc xe điện BYD chạy trên đường phố Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2023. Ảnh: Reuters

Cùng lúc đó, Bắc Kinh cũng ra tay củng cố chuỗi cung ứng bằng cách đầu tư mạnh vào các mỏ khoáng sản chiến lược, đặc biệt là đất hiếm và lithium — những nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất pin EV. Ngày nay, Trung Quốc thống trị hơn 60% chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến pin xe điện.

Nhưng không chỉ có chính sách. Thành công của Trung Quốc còn là kết quả của một thế hệ doanh nhân táo bạo, dám đi trước. Điển hình là kỹ sư Wang Chuanfu, người sáng lập BYD – khởi đầu là một công ty pin nhỏ vào năm 1995, rồi lấn sân sang ngành ô tô vào 2003. Năm 2008, BYD bất ngờ thu hút sự chú ý toàn cầu khi Warren Buffett, thông qua Berkshire Hathaway, rót 230 triệu USD vào công ty. Đó là bước ngoặt. Đến năm 2023, khi BYD cán mốc chiếc xe thứ 5 triệu, Wang đứng trên sân khấu và tuyên bố trong nước mắt: "Thời đại của xe hơi Trung Quốc đã đến".

Và quả thật, hiện thực đã xảy ra. Việc Tesla quyết định mở nhà máy tại Thượng Hải năm 2019 không chỉ xác nhận tầm quan trọng của Trung Quốc, mà còn tạo ra một cú hích cho cả ngành. Nhà máy này đã giúp Tesla mở rộng quy mô sản xuất toàn cầu, nhưng đồng thời cũng “vô tình” giúp hệ sinh thái xe điện Trung Quốc hoàn thiện hơn nữa, từ linh kiện, công nghệ đến lực lượng lao động tay nghề cao.

Theo John Helveston, Phó giáo sư tại Đại học George Washington, chính khả năng mở rộng quy mô theo kiểu “sản xuất đại trà thông minh” đã giúp Trung Quốc kéo giá thành xe điện xuống mức người tiêu dùng phổ thông có thể tiếp cận. 

"Trong một thời gian rất dài, các nhà sản xuất ô tô phương Tây không coi xe điện là lựa chọn thực tế vì giá cả quá cao", ông nói. "Nhưng chi phí đó đã giảm theo cấp số nhân — nhờ vào Trung Quốc".

Ngày nay, gần một nửa số xe mới được bán ở Trung Quốc là xe điện chạy bằng pin hoặc xe hybrid. Trong khi đó, tại Mỹ, thị trường nơi Tesla ra đời, xe điện chỉ chiếm hơn 20% tổng doanh số xe mới trong quý III năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thị trường đang thay đổi

Trước đà sụt giảm doanh thu và thị phần, nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài – từng thống trị thị trường Trung Quốc trong thập niên trước – giờ đây đang xoay mình để sống sót. Chiến lược phổ biến hiện nay là liên kết với chính các đối thủ bản địa mà trước đây họ coi nhẹ, để tận dụng tốc độ đổi mới và am hiểu thị trường nội địa.

Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Volkswagen tuyên bố khởi động cách tiếp cận “tại Trung Quốc, vì Trung Quốc” – nghĩa là phát triển sản phẩm tại chỗ, thiết lập quan hệ đối tác công nghệ mới và rút ngắn chu kỳ ra mắt sản phẩm.

"Chúng tôi đang đẩy nhanh cuộc tấn công xe điện của mình", Ralf Brandstätter, Giám đốc điều hành Volkswagen tại Trung Quốc, nhấn mạnh, trong bối cảnh hãng đã đầu tư 700 triệu USD vào hãng xe điện XPeng hồi năm 2023.

Các công ty phương Tây khác cũng không đứng ngoài cuộc: Stellantis bắt tay với Leapmotor để xuất khẩu xe điện giá rẻ ra nước ngoài; Toyota hợp tác với Momenta – công ty trí tuệ nhân tạo xe tự hành của Trung Quốc – và xây dựng liên minh chiến lược với BYD; GM thì chọn phối hợp với Momenta và nhà sản xuất pin hàng đầu CATL.

Theo chuyên gia ngành xe Lei Xing, đó là một “cuộc phản công” từ các công ty nước ngoài vẫn đang cạnh tranh tại Trung Quốc – một nỗ lực học hỏi và thích nghi từ chính đối thủ bản địa.

Theo Theo ĐSPL/CNN
Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc mới đây đã thông qua một đạo luật được chờ đợi từ lâu nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn tiếp diễn.
Cùng chuyên mục
Ngầm chỉ trích TT Trump, tỷ phú Warren Buffett ‘phòng thủ’ với 347 tỷ USD tiền mặt

Ngầm chỉ trích TT Trump, tỷ phú Warren Buffett ‘phòng thủ’ với 347 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett ngày 3/5 đã ngầm chỉ trích chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời nói rằng việc áp dụng thuế quan trừng phạt đối với phần còn lại của thế giới là một sai lầm lớn. Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, Berkshire Hathaway tiếp tục duy trì chiến lược phòng thủ, nâng lượng tiền mặt lên mức kỷ lục 347 tỷ USD.

Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

02/05/25 15:25 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc mới đây đã thông qua một đạo luật được chờ đợi từ lâu nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn tiếp diễn.

Trung Quốc: Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thuế quan

Trung Quốc: Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thuế quan

02/05/25 12:16 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 2/5 xác nhận đang xem xét đề xuất đàm phán thuế quan từ phía Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington cần thể hiện thiện chí và sửa đổi các biện pháp đơn phương nếu muốn nối lại đối thoại một cách thực chất.

CEO Apple: Việt Nam là trung tâm sản xuất chính iPad, AirPods cho thị trường Mỹ

CEO Apple: Việt Nam là trung tâm sản xuất chính iPad, AirPods cho thị trường Mỹ

02/05/25 11:18 (GMT+7)

(VNF) - CEO Apple Tim Cook cho biết phần lớn iPhone bán ra thị trường Mỹ trong những tháng tới sẽ được sản xuất tại Ấn Độ, trong khi Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất chính các mặt hàng như iPad, AirPods, Mac và Apple Watch.

Elon Musk lý giải vì sao DOGE hoạt động chưa hiệu quả?

Elon Musk lý giải vì sao DOGE hoạt động chưa hiệu quả?

02/05/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk gần đây thừa nhận sáng kiến cắt giảm chi tiêu liên bang DOGE chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng ban đầu dù đã giúp tiết kiệm được 160 tỷ USD và giảm 20.000 biên chế trong chính phủ, Musk cho rằng kết quả hiện tại vẫn chưa đáp ứng mục tiêu đề ra.

Lo kinh tế suy thoái, khuyến nghị TT Trump miễn thuế hàng 'không thể sản xuất tại Mỹ'

Lo kinh tế suy thoái, khuyến nghị TT Trump miễn thuế hàng 'không thể sản xuất tại Mỹ'

02/05/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Phòng Thương mại Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump nhanh chóng triển khai cơ chế miễn trừ thuế quan nhằm ngăn chặn nguy cơ nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ.

Khách hàng lớn dọa ‘bùng kèo’ hàng trăm chiếc Boeing nếu thuế quan làm tăng giá

Khách hàng lớn dọa ‘bùng kèo’ hàng trăm chiếc Boeing nếu thuế quan làm tăng giá

02/05/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Ryanair ngày 1/5 đã đe dọa hủy đơn đặt hàng với hàng trăm chiếc máy bay Boeing nếu cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng sẽ dẫn tới giá cả tăng cao đáng kể. Họ đồng thời cho biết đang cân nhắc các nhà cung cấp thay thế, bao gồm cả nhà sản xuất máy bay Trung Quốc COMAC.

Ukraine ký thỏa thuận khoáng sản với Mỹ, Nga nói ‘thất bại’

Ukraine ký thỏa thuận khoáng sản với Mỹ, Nga nói ‘thất bại’

01/05/25 16:42 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Mỹ và Ukraine đã chào đón việc ký kết một thỏa thuận chia sẻ khoáng sản gây tranh cãi như một bàn đạp cho sự hợp tác kinh tế song phương mở rộng, và như một tín hiệu về sự đầu tư lâu dài của Mỹ vào một Ukraine tự do.

Chi 64 triệu USD biến nhà tù khét tiếng thành khu chung cư kín khách

Chi 64 triệu USD biến nhà tù khét tiếng thành khu chung cư kín khách

01/05/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Một khuôn viên nhà tù rộng 940ha tại Mỹ đã được cải tiến thành khu chung cư luôn chật kín khách thuê.

TikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

TikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

01/05/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo thông tin từ Nikkei, TikTok, nền tảng mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc, sẽ chính thức tham gia lĩnh vực thương mại điện tử tại Nhật Bản trong vài tháng tới.

CEO Nvidia: Huawei là ‘một trong những công ty công nghệ đáng gờm nhất thế giới’

CEO Nvidia: Huawei là ‘một trong những công ty công nghệ đáng gờm nhất thế giới’

01/05/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang cho rằng Trung Quốc “không hề tụt hậu” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và Huawei là “một trong những công ty công nghệ đáng gờm nhất thế giới”.

Thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine gặp rào cản vào phút chót

Thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine gặp rào cản vào phút chót

01/05/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Mỹ và Ukraine đã gặp phải rào cản vào phút chót khi chuẩn bị tiến tới một thỏa thuận khung về khai thác khoáng sản của Ukraine.

‘EU mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để ứng phó các thách thức toàn cầu’

‘EU mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để ứng phó các thách thức toàn cầu’

01/05/25 07:20 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Antonio Costa, khẳng định trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế thế giới biến động phức tạp, Liên minh châu Âu (EU) mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy thương mại tự do, ứng phó các thách thức toàn cầu.

590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ

590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ

30/04/25 17:17 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại có nguy cơ leo thang và thời hạn miễn áp thuế tạm thời sẽ kết thúc vào tháng 7 tới, Ấn Độ đang tìm cách sử dụng các đơn đặt hàng máy bay thương mại khổng lồ trị giá 67 tỷ USD với Boeing như một “vũ khí” chiến lược trong đàm phán với Mỹ.

Giấc mơ ‘xuất ngoại’ của COMAC chậm lại: C919 chưa thể được châu Âu cấp phép trước 2028

Giấc mơ ‘xuất ngoại’ của COMAC chậm lại: C919 chưa thể được châu Âu cấp phép trước 2028

30/04/25 15:25 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cần từ 3 - 6 năm để chứng nhận loại máy bay cho mẫu C919 của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), CEO của cơ quan này cho biết trên một ấn phẩm của Pháp đầu tuần qua.

Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ từ khi TT Trump nhậm chức

Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ từ khi TT Trump nhậm chức

30/04/25 13:00 (GMT+7)

(VNF) - Kể từ thời điểm tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào tháng 1/2025, Tổng thống Donald Trump đã nhanh chóng khởi động một loạt chính sách thuế quan quyết liệt, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của chủ nghĩa thương mại bảo hộ.

TT Trump nới lỏng thuế ô tô, xoa dịu làn sóng phản đối

TT Trump nới lỏng thuế ô tô, xoa dịu làn sóng phản đối

30/04/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước sức ép mạnh mẽ từ các hãng xe lớn và lo ngại về tăng trưởng kinh tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố sẽ sớm điều chỉnh chính sách thuế ôtô và linh kiện nhập khẩu, với mục tiêu giảm tác động tiêu cực tới ngành sản xuất trong nước và thúc đẩy tái cấu trúc chuỗi cung ứng về Mỹ.

100 ngày đầu nhiệm kỳ: TT Trump đưa lập trường cứng rắn về Trung Quốc lên tầm cao mới

100 ngày đầu nhiệm kỳ: TT Trump đưa lập trường cứng rắn về Trung Quốc lên tầm cao mới

30/04/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cuộc chiến thương mại với Trung Quốc lên cấp độ chưa từng có, với loạt thuế quan kỷ lục và chiến lược siết chặt toàn diện nhằm tái định hình trật tự thương mại toàn cầu.

Thương chiến chưa hồi kết: Mỹ cảnh báo Trung Quốc mất 5 –10 triệu việc làm

Thương chiến chưa hồi kết: Mỹ cảnh báo Trung Quốc mất 5 –10 triệu việc làm

30/04/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết Trung Quốc đang có nguy cơ mất hàng triệu việc làm trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Mỹ bắt nguồn từ thuế quan.

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dần khôi phục sau sự cố mất điện diện rộng

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dần khôi phục sau sự cố mất điện diện rộng

29/04/25 14:41 (GMT+7)

(VNF) - Cuỗi ngày 28/4, điện đã bắt đầu được khôi phục tại nhiều khu vực trên bán đảo Iberia vào cuối sau sự cố mất điện diện rộng khiến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha gần như tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, hoạt động y tế và sinh hoạt thường nhật.

Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, phố Wall vẫn dè chừng chính sách thuế quan

Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, phố Wall vẫn dè chừng chính sách thuế quan

29/04/25 14:40 (GMT+7)

(VNF) - Trong phiên giao dịch hôm 28/4, chứng khoán Mỹ ghi nhận biến động nhẹ khi nhà đầu tư thận trọng chờ đợi các yếu tố có thể gây biến động mạnh vào cuối tuần.

Lý do Elon Musk rời bỏ miền quê khởi nghiệp, lập nên đế chế tỷ USD

Lý do Elon Musk rời bỏ miền quê khởi nghiệp, lập nên đế chế tỷ USD

29/04/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi rời trụ sở các công ty khỏi Thung lũng Silicon, tỷ phú Elon Musk đã "dời đô" đến một vùng đất hẻo lánh để xây dựng đế chế kinh doanh của mình.

Singapore tính thu hàng tỷ USD từ nhóm du khách đặc biệt

Singapore tính thu hàng tỷ USD từ nhóm du khách đặc biệt

29/04/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Với mục tiêu đạt doanh thu du lịch 47-50 tỷ USD vào năm 2040, Singapore tập trung thu hút nhóm khách đi công tác và khách quá cảnh.

'Sẽ có ít chai rượu sâm panh được khui hơn trong năm nay'

'Sẽ có ít chai rượu sâm panh được khui hơn trong năm nay'

29/04/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ vọng về một năm phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng xa xỉ đang bị thử thách nghiêm trọng bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, làn sóng trả đũa về thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gây tổn thương đến tâm lý người tiêu dùng – yếu tố sống còn của ngành hàng xa xỉ toàn cầu.

Tin khác
Ngầm chỉ trích TT Trump, tỷ phú Warren Buffett ‘phòng thủ’ với 347 tỷ USD tiền mặt

Ngầm chỉ trích TT Trump, tỷ phú Warren Buffett ‘phòng thủ’ với 347 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett ngày 3/5 đã ngầm chỉ trích chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời nói rằng việc áp dụng thuế quan trừng phạt đối với phần còn lại của thế giới là một sai lầm lớn. Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, Berkshire Hathaway tiếp tục duy trì chiến lược phòng thủ, nâng lượng tiền mặt lên mức kỷ lục 347 tỷ USD.

Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

Trung Quốc: Lần đầu tiên có luật riêng hỗ trợ kinh tế tư nhân

Trung Quốc: Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thuế quan

Trung Quốc: Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thuế quan

CEO Apple: Việt Nam là trung tâm sản xuất chính iPad, AirPods cho thị trường Mỹ

CEO Apple: Việt Nam là trung tâm sản xuất chính iPad, AirPods cho thị trường Mỹ

Elon Musk lý giải vì sao DOGE hoạt động chưa hiệu quả?

Elon Musk lý giải vì sao DOGE hoạt động chưa hiệu quả?

Lo kinh tế suy thoái, khuyến nghị TT Trump miễn thuế hàng 'không thể sản xuất tại Mỹ'

Lo kinh tế suy thoái, khuyến nghị TT Trump miễn thuế hàng 'không thể sản xuất tại Mỹ'

Khách hàng lớn dọa ‘bùng kèo’ hàng trăm chiếc Boeing nếu thuế quan làm tăng giá

Khách hàng lớn dọa ‘bùng kèo’ hàng trăm chiếc Boeing nếu thuế quan làm tăng giá

Ukraine ký thỏa thuận khoáng sản với Mỹ, Nga nói ‘thất bại’

Ukraine ký thỏa thuận khoáng sản với Mỹ, Nga nói ‘thất bại’

Chi 64 triệu USD biến nhà tù khét tiếng thành khu chung cư kín khách

Chi 64 triệu USD biến nhà tù khét tiếng thành khu chung cư kín khách

TikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

TikTok lập sàn thương mại điện tử tại Nhật, mở rộng thị trường ngoài Mỹ

CEO Nvidia: Huawei là ‘một trong những công ty công nghệ đáng gờm nhất thế giới’

CEO Nvidia: Huawei là ‘một trong những công ty công nghệ đáng gờm nhất thế giới’

Thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine gặp rào cản vào phút chót

Thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine gặp rào cản vào phút chót

‘EU mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để ứng phó các thách thức toàn cầu’

‘EU mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam để ứng phó các thách thức toàn cầu’

590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ

590 máy bay Boeing trị giá 67 tỷ USD: ‘Vũ khí’ đàm phán của Ấn Độ với Mỹ

Giấc mơ ‘xuất ngoại’ của COMAC chậm lại: C919 chưa thể được châu Âu cấp phép trước 2028

Giấc mơ ‘xuất ngoại’ của COMAC chậm lại: C919 chưa thể được châu Âu cấp phép trước 2028

Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ từ khi TT Trump nhậm chức

Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ từ khi TT Trump nhậm chức

TT Trump nới lỏng thuế ô tô, xoa dịu làn sóng phản đối

TT Trump nới lỏng thuế ô tô, xoa dịu làn sóng phản đối

100 ngày đầu nhiệm kỳ: TT Trump đưa lập trường cứng rắn về Trung Quốc lên tầm cao mới

100 ngày đầu nhiệm kỳ: TT Trump đưa lập trường cứng rắn về Trung Quốc lên tầm cao mới

Thương chiến chưa hồi kết: Mỹ cảnh báo Trung Quốc mất 5 –10 triệu việc làm

Thương chiến chưa hồi kết: Mỹ cảnh báo Trung Quốc mất 5 –10 triệu việc làm

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dần khôi phục sau sự cố mất điện diện rộng

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dần khôi phục sau sự cố mất điện diện rộng

Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, phố Wall vẫn dè chừng chính sách thuế quan

Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ, phố Wall vẫn dè chừng chính sách thuế quan

Lý do Elon Musk rời bỏ miền quê khởi nghiệp, lập nên đế chế tỷ USD

Lý do Elon Musk rời bỏ miền quê khởi nghiệp, lập nên đế chế tỷ USD

Singapore tính thu hàng tỷ USD từ nhóm du khách đặc biệt

Singapore tính thu hàng tỷ USD từ nhóm du khách đặc biệt

'Sẽ có ít chai rượu sâm panh được khui hơn trong năm nay'

'Sẽ có ít chai rượu sâm panh được khui hơn trong năm nay'