Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Tổng Cục ĐBVN cũng cho biết, trước đó, vào các năm 2013 - 2014, theo phương án của Tư vấn KEI (Nhật Bản) thì kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long là 313 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư sửa chữa sẽ trích từ nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ.
Thực hiện dự án là liên danh nhà thầu gồm Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An. Thời gian ký hợp đồng thi công xây dựng từ ngày 20/7/2020.
Lãnh đạo Tổng Cục ĐBVN cũng cho biết: Sau khi nghiên cứu, các nhà đầu đi đến thống nhất phải gia cường mặt cầu thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ.
Phương án cụ thể như sau: Cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép; Hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép D10; Rải lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén tối thiểu bằng 120MPa, chịu kéo ≥ 7,0MPa, chiều dày tối thiểu 6cm; Thảm bê tông nhựa polyme BTNP 12,5 dày 4,0cm; Thay thế các khe co giãn đã bị hư hỏng bằng khe co giãn ray dạng mô đun; Sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.
Hiện tại, để sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng Cục ĐBVN cũng đã thực hiện công tác phân luồng đảm bảo giao thông. Cụ thể như, thực hiện công tác cắm biển báo, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 20/7/2020 và tổ chức phân luồng giao thông thử từ ngày 28/7/2020 - 8/8/2020. Chính thức cấm cầu từ ngày 8/8/2020;
Đồng thời, thực hiện các công tác chuẩn bị: huy động vật liệu, nhân lực, thiết bị thi công; thực hiện các thí nghiệm vật liệu từ 23/7/2020 – 8/8/2020. Triển khai thi công trên mặt cầu bắt đầu từ 8/8/2020 và hoàn thành trong Quý IV/2020.
Tổng quan về cầu Thăng Long Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được xây dựng từ tháng 11/1974 và hoàn thành vào tháng 5/1985. Dự án gồm cầu chính vượt sông dài 1.680 m có 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m. Cầu ô tô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m, phần đường ô tô rộng 16,5 m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành hai bên 2m. Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cấu bằng các nhịp dầm BTCT DƯL chiều dài 33m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (53 nhịp phía Bắc và 63 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.823m. Các nhịp cầu dẫn của cầu ôtô có kết cấu bằng các nhịp dầm BTCT DƯL chiều dài 33m/nhịp, có tổng cộng 43 nhịp cầu dẫn ô tô (22 nhịp phía Bắc và 21 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 1436m. Sau một thời gian khai thác phần mặt đường trên cầu đã xuất hiện các hư hỏng, với đặc điểm kết cấu phức tạp (cầu dàn thép 2 tầng cho đường bộ và đường sắt, chiều dài nhịp lớn, dàn thép liên tục trên nhiều nhịp) mặt cầu đồng thời phải chịu các tải trọng xe chạy trên cầu, tải trọng tầu hỏa, lực gió ngang, nhiệt độ... tạo ra các dao động chuyển vị biến dạng, ứng suất lớn đồng thời theo các phương khác nhau. Vì vậy, việc nghiên cứu sửa chữa mặt cầu Thăng Long một cách căn cơ để khai thác êm thuận, an toàn, bền vững lâu dài và khai thác đồng bộ với đường Vành đai III là hết sức cần thiết và cấp bách. |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.