Chống trốn thuế trong kinh doanh BĐS, Đà Nẵng 'lệnh' tăng cường thanh kiểm tra hoạt động công chứng

Nhuệ Lộc - 01/04/2022 15:19 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố.

VNF
Đà Nẵng sẽ lập quy chế chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Ảnh: Nhuệ Lộc.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố quán triệt các công chứng viên, nhân viên tại tổ chức mình thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch; hướng dẫn người yêu cầu công chứng kê đúng giá thực tế chuyển nhượng, mua bán, cho thuê bất động sản để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật. 

Địa phương này lưu ý các đơn vị liên quan tuyệt đối không hướng dẫn, tạo điều kiện để các bên tham gia giao dịch thực hiện các hành vi trốn thuế như: “ký gửi, ký chờ”; khai giá chuyển nhượng, mua bán, cho thuê bất động sản thấp hơn giá thực tế giao dịch; hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán để công chứng hợp đồng chuyển nhượng, mua bán khác nhằm mục đích trốn thuế. 

Đồng thời, các đơn vị này phải cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về hợp đồng, giao dịch lên hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng, đặc biệt là giá trị chuyển nhượng của hợp đồng công chứng làm cơ sở cho cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp phải có trách nhiệm phối hợp với Cục Thuế, Công an thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động công chứng trên địa bàn thành phố nói chung và việc công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản nói riêng; đồng thời có giải pháp để kịp thời phát hiện các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về thuế, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản. 

Bên cạnh đó, sở này chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố, Công an thành phố và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chỉ đạo và quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện trên địa bàn thành phố tuyệt đối không hướng dẫn các bên tham gia giao dịch thực hiện việc hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng, mua bán bất động sản để công chứng lại hợp đồng chuyển nhượng, mua bán khác, khai lại giá chuyển nhượng, mua bán chỉ bằng hoặc thấp hơn giá quy định tại bảng giá đất và giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà do UBND thành phố ban hành, thấp hơn giá thực tế giao dịch để giảm số tiền nộp thuế; đồng thời, thực hiện cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan thuế kịp thời để làm cơ sở tính thu các khoản nghĩa vụ tài chính, nhất là đối với các trường hợp liên quan đến tiền thuê đất; tham mưu UBND thành phố kịp thời gia hạn thời hạn thuê đất hoặc thu hồi đất đối với các trường hợp hết thời hạn thuê đất.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, tham mưu UBND thành phố ban hành bảng giá quy định các loại đất sát với mức giá giao dịch trên thị trường và sớm tham mưu UBND thành phố ban hành bảng giá đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, sở này phải phối hợp Sở Tư pháp nghiên cứu, xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành về chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn thành phố.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.