Chủ tịch Coteccons kêu gọi các nhà thầu đoàn kết, ngăn chặn ‘cuộc đua xuống đáy’

Ái Châu Tử - 16/03/2023 09:59 (GMT+7)

(VNF) - Tại sự kiện “Build to last - Xây dựng để trường tồn”, Chủ tịch Coteccons, ông Bolat Duisenov, đã có các chia sẻ đáng chú ý về thị trường xây dựng hiện nay. Trong đó, ông Bolat nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, các nhà thầu cần chung tay hỗ trợ nhau để cải thiện tình hình chung.

VNF
Ông Bolat Duisenov

Giông bão chưa qua

Là lĩnh vực liên đới thị trường bất động sản, ngành xây dựng Việt Nam đã trải qua một năm 2022 đầy sóng gió. Sau “tuần trăng mật” ngắn ngủi hồi đầu năm, cuộc khủng hoảng bất động sản nổ ra từ quý III/2022 đã nhấn chìm những nỗ lực của các doanh nghiệp xây dựng trong việc tìm lại đỉnh cao.

Kết năm 2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam năm 2021) chỉ hoàn thành được 80% kế hoạch doanh thu và chịu khoản lỗ sau thuế tới 1.140 tỷ đồng, là mức lỗ chưa từng có trong 34 năm lịch sử doanh nghiệp này. Các doanh nghiệp tốp đầu khác cũng trong tình trạng bi đát khi chỉ hoàn thành được một phần nhỏ kế hoạch lợi nhuận năm, như Phục Hưng Holdings với 31%, Fecon với 18%...

Đáng nói, sau 3 năm oằn mình gánh chịu khó khăn (trong đó có 2 năm dịch bệnh 2020 - 2021), “sức khỏe” của các doanh nghiệp xây dựng đã bị bào mòn nghiêm trọng. Biểu hiện cụ thể là chất lượng tài sản xấu đi nhanh chóng với sự gia tăng mãnh liệt của các khoản phải thu và hàng tồn kho, dòng tiền kinh doanh âm nặng và nợ vay tăng vọt.

Với tình trạng đó, năm 2023 tiếp tục là một năm không dễ dàng với ngành xây dựng, nhất là khi thị trường bất động sản vẫn đang đóng băng. Trong bối cảnh đơn hàng xây dựng khan hiếm, các nhà thầu đã đua nhau giảm giá để thắng thầu, thậm chí có nhiều đơn vị còn chấp nhận làm dưới giá vốn. Điều này đã tạo nên một “cuộc đua xuống đáy” nguy hiểm trong ngành xây dựng, càng làm càng lỗ.

“Nhiều công ty đã cố gắng hạ giá để có được dự án, điều này đã dẫn tới những ảnh hưởng về chất lượng, sự an toàn và nhiều điều khó lường khác”, ông Bolat Duisenov bình luận.

Các nhà thầu cần chung tay

Sự khốc liệt của thị trường xây dựng đã khiến có những nhà thầu phải từ bỏ dự án. Chẳng hạn như mới đây, Coteccons đã tiếp nhận công việc từ một doanh nghiệp xây dựng tại TP. HCM. Tuy nhiên, Chủ tịch Coteccons lại không tỏ ra hào hứng vì đã giành được việc làm từ tay đối thủ. Ông cho rằng đây chỉ là một trường hợp đơn lẻ và việc Coteccons tiếp nhận công việc là một hành động “chung tay hỗ trợ lẫn nhau”.

“Hai công ty đang thể hiện sự tôn trọng dành cho khách hàng và cho cả chính chúng ta. Đây là cách tiếp cận đúng đắn để sẵn sàng đồng hành, bảo vệ cho lợi ích chung của cả ngành xây dựng”, ông Bolat nói và kêu gọi người lao động Coteccons cần tập trung vào công việc được phân công, không lan truyền những thông tin dễ hiểu nhầm, công kích hoặc hả hê trước những khó khăn của đồng nghiệp.

Chủ tịch Coteccons cho rằng ngành xây dựng đang tồn tại thách thức nghiêm trọng là sự thiếu tin tưởng. Thị trường có quá nhiều nghi ngờ, mánh khóe và quan hệ giữa các doanh nghiệp xây dựng đang đi xuống. Bởi vậy, điều quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp xây dựng phải tin tưởng nhau, kết nối và hỗ trợ nhau. “Nếu làm được như vậy, tôi tin rằng ngành xây dựng sẽ trở nên đoàn kết và ngăn chặn được cuộc đua xuống đáy về giá như hiện nay”.

Coteccons đã bước sang năm thứ ba của “triều đại” mới, sau khi nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương rời đi vào năm 2020. Từ một nhà thầu thuần túy trong lĩnh vực dân dụng – thương mại, doanh nghiệp từng vĩ đại nhất ngành xây dựng Việt Nam này đang chuyển mình sang các lĩnh vực mới như xây dựng khu công nghiệp và hạ tầng giao thông. Ông Bolat Duisenov đánh giá đây là những lĩnh vực đầy triển vọng không chỉ với Coteccons mà còn với các doanh nghiệp xây dựng khác, bởi Chính phủ đang thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công vào hạ tầng và sự thu hút hiệu quả FDI đã làm bùng nổ nhu cầu về các khu công nghiệp.

“Xét riêng lĩnh vực hạ tầng, chúng tôi cho rằng các nhà thầu Việt Nam hiện có đủ khả năng thực hiện tốt các dự án. Chẳng hạn với các dự án sân bay, tôi tin rằng các công ty của Việt Nam có thể xây dựng và bàn giao đúng hạn với chất lượng cao nhất, không hề kém bất kỳ sân bay nào ở châu Âu”, ông nói.

Năm 2022, Coteccons đã trở lại cuộc đua tăng trưởng với doanh thu 14.537 tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước, lớn nhất trong các doanh nghiệp xây dựng công bố thông tin; lợi nhuận sau thuế 21 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm. Công ty được đánh giá là vẫn giữ được nội lực cơ bản khi có quỹ tiền dồi dào, khoảng 2.000 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Backlog đến hết năm 2022 là 17.000 tỷ đồng, chưa tính siêu dự án Lego. Khoản “lương khô” giá trị này được nhìn nhận sẽ giúp Coteccons bước vào năm 2023 với sự tự tin nhất định so với các nhà thầu cùng đẳng cấp.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.