Tài chính quốc tế

Chưa kịp đấu tay đôi, Elon Musk đã bị Mark Zuckerburg ra 'đòn đau'?

(VNF) - Theo Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, ứng dụng Threads của công ty đã cán mốc 100 triệu người dùng trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt. Trong khi đó, sự ra mắt của Threads khiến tỷ lệ người dùng thường xuyên của Twitter "tuột dốc không phanh".

Chưa kịp đấu tay đôi, Elon Musk đã bị Mark Zuckerburg ra 'đòn đau'?

Ảnh minh hoạ.

100 triệu người dùng trong 5 ngày

Kể từ khi được ra mắt vào ngày 5/7, Threads đã lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng người dùng, chính thức trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đầu tiên đối với Twitter - ứng dụng mạng xã hội sở hữu bởi tỷ phú Elon Musk.

"Đó chủ yếu là nhu cầu tự nhiên và chúng tôi thậm chí còn chưa bật nhiều chương trình khuyến mãi," CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Threads, thông báo về cột mốc quan trọng của nền tảng.

Theo một nghiên cứu của UBS, ứng dụng này "chạy nước rút" tới mốc 100 triệu người dùng nhanh hơn nhiều so với ChatGPT do OpenAI sở hữu. Trước đó, ChatGPT đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử vào tháng 1, khi đạt mốc 100 triệu người dùng khoảng 2 tháng sau khi ra mắt.

Twitter có đối thủ xứng tầm

Trong khi đối thủ Threads đang đạt được những bước tiến thần kỳ, Twitter có gần 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền kể từ tháng 7 năm ngoái, theo tiết lộ công khai cuối cùng của công ty trước khi tỷ phú Musk tiếp quản, mặc dù dữ liệu từ các công ty phân tích trang web cho thấy số lượng người sử dụng đã giảm kể từ thời điểm mạng xã hội này bị mua lại.

Không chỉ vậy, theo Similarweb, lưu lượng truy cập web của Twitter đã giảm 11% so với năm trước trong những ngày sau khi Threads ra mắt.

Mặc dù Threads không phải là nỗ lực đầu tiên để "thách thức" vị thế mạng xã hội hàng đầu Twitter, nhưng các đối thủ cạnh tranh đang phát triển khác như Mastodon, Bluesky, Truth Social và T2 đều vẫn còn tương đối nhỏ vào thời điểm này.

Ví dụ, Mastodon có tổng cộng khoảng 7,7 triệu người dùng. Bluesky, một dịch vụ mới được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, đã có 265.000 người dùng đăng ký kể từ khi ra mắt bản beta chỉ dành cho những người được mời vào tháng 2 và duy trì danh sách chờ thêm khoảng 2 triệu người nữa.

Hai nền tảng truyền thông xã hội hướng đến những người bảo thủ chính trị - GETTR và Truth Social, được thành lập bởi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - có ước tính lần lượt là 144.000 và 607.000 người dùng hàng tháng, theo dữ liệu từ Similarweb.

Như vậy, với tốc độ phát triển quá nhanh chóng, Threads được coi là đối thủ hàng đầu có thể gây tổn hại tới Twitter ở thời điểm hiện tại, "đổ thêm dầu" vào cuộc cạnh tranh lâu dài giữa Mark Zuckerberg và Elon Musk, vốn đã trở nên quá khích vào tháng trước khi 2 người đàn ông này đồng ý về một trận đấu tay đôi.

Vài ngày sau khi Threads ra mắt lần đầu tiên, ông Musk đã cáo buộc Meta sử dụng bí mật thương mại của Twitter và lôi kéo nhân viên của mình làm việc cho Threads, trước thực tế rằng ứng dụng nhà Facebook có cách hoạt động tương đối giống Twitter. Tuy nhiên, người phát ngôn của Meta cho biết không ai trong nhóm kỹ thuật Threads là cựu nhân viên của Twitter.

Lợi thế về quảng cáo

Twitter đã trải qua một loạt thay đổi kể từ khi Elon Musk mua lại công ty vào tháng 10 và chuyển sang hoạt động riêng tư nhằm tăng doanh thu đăng ký và cắt giảm chi phí. Những thay đổi đó đã tạo cơ hội cho các đối thủ nhảy vào. 

Công ty bắt đầu tính phí người dùng để xác minh danh tính bằng dấu tích màu xanh trước đây miễn phí và chỉ được trao cho các tài khoản mà Twitter đáng chú ý. Không chỉ vậy, ông Musk gần đây đã đặt giới hạn về số lượng tweet mà người dùng có thể xem trong 1 ngày, khiến người dùng vô cùng bức xúc.

Twitter cũng gặp phải một số vấn đề kỹ thuật kể từ khi Musk tiếp quản và các nhà quảng cáo đã rút lui do lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung. 

Tương tự với Meta, công ty cũng đã phải chịu những thất bại của riêng mình. Facebook đã xử lý sai hàng triệu dữ liệu của người dùng trong vụ bê bối Cambridge Analytica và chậm phản ứng với việc can thiệp bầu cử năm 2016.

Tuỵ nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Threads trong vài ngày qua cho thấy người dùng của Meta sẵn sàng cho nền tảng mới một cơ hội. 

Theo quan điểm của các nhà quảng cáo, Threads có thể đạt được lợi thế hơn Twitter nhờ sức mạnh của Meta trong lĩnh vực này.

Nhà phân tích Mark Mahaney của Evercore ISI cho biết: “Threads thuộc sở hữu của một công ty rất giỏi trong việc giúp các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu và chạy các chiến dịch hiệu quả đối với các khách hàng có liên quan. Họ có thể làm điều đó tốt hơn Twitter”.

Tuy nhiên, Twitter cũng đã đạt được những thành tích "vô tiền khoáng hậu" kể từ khi hoạt động vào năm 2006, và không ai biết trước được liệu Threads có thể biến động lực tăng trưởng thần kỳ ban đầu thành đà tăng trưởng lâu dài hay không.

Nhà phân tích Eric Ross của Cascend cho biết: “Twitter đã tồn tại trong một thời gian rất dài và đã tồn tại qua rất nhiều vấn đề khác nhau. Tôi không nghĩ Twitter sẽ biến mất”.

Xem thêm >> Threads - Ứng dụng mới của Meta có gì mà khiến Twitter 'đứng ngồi không yên'?

Tin mới lên