9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, Bộ Tư pháp vừa có Báo cáo thẩm định số 86/BC-BTP về đề nghị xây dựng Nghị định quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng ô tô của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo quan điểm của Bộ Tư pháp tại Báo cáo thẩm định hồ sơ dự thảo nghị định thì việc ban hành nghị định vào thời điểm này cần cân nhắc thêm vì một số lý do như: việc bổ sung quy định quản lý đối với phương tiện vận tải nội bộ làm phát sinh chi phí thực hiện (cấp phù hiệu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, lưu giữ và truyền dẫn thông tin từ thiết bị giám sát hành trình), làm phát sinh thủ tục hành chính đối với đơn vị vận tải, có khả năng tạo thêm gánh nặng về chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh
Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, cắt giảm và đơn giản hóa quy định có liên quan đến kinh doanh tại Nghị quyết số 68/NQ-CP như: miễn, giảm, kéo dài thời gian nộp thuế; tạm ngưng việc xử phạt vi phạm hành chính đối với việc thực hiện lắp camera đối với các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải việc đề xuất nội dung nêu trên đối với hoạt động vận tải nội bộ là chưa phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.
Về tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, Chính phủ đã trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (GTĐB), trong đó dự kiến bổ sung một số nội dung liên quan đến hoạt động vận tải nội bộ. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải lập đề nghị đề xuất xây dựng/ban hành Nghị định này là chưa hợp lý, có ảnh hưởng đến tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật.
Qua đó, Bộ Tư pháp đề nghị cân nhắc về tính khả thi, hợp lý, chi phí thực hiện trong việc đề xuất giải pháp lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, bởi biện pháp này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong khi đó, vận tải nội bộ là hoạt động vận tải không kinh doanh, không bị kiểm soát về hành trình xe. Tuy nhiên, dự thảo chưa đưa ra đánh giá về khả năng thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải. Quy định này là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Trả lời Báo Điện tử Chính phủ sáng 22/8, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, Luật GTĐB quy định hoạt động vận tải đường bộ gồm hoạt “động vận tải không kinh doanh” và “hoạt động kinh doanh vận tải”. Do đó, cần làm rõ khái niệm “thế nào là vận tải nội bộ bằng ô tô”. Bởi có lúc đơn vị đó vận tải nội bộ, có lúc vận tải kinh doanh thì sao? Khi vận tải hàng nội bộ thì không phải xin giấy phép kinh doanh, phù hiệu luồng tuyến, không phải chịu thuế. Còn nếu vận tải không phải nội bộ thì cũng phải đáp ứng các yêu cầu trên, nhằm bảo đảm công bằng cho các doanh nghiệp.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền
Theo ông Quyền, trong thực tế hoạt động vận tải nội bộ, nhất là vận chuyển hàng hóa rất đa dạng. Có đơn vị vận chuyển trong dây chuyền sản xuất hoặc vận chuyển sản phẩm về kho hàng, trung tâm logistic; nông dân vận chuyển thiết bị, vật tư, phân bón ra nương rẫy (đồng ruộng) và về nhà… việc quy định vận tải nội bộ cũng phải cấp phép như dự thảo Nghị định là rất khó thuyết phục.
Theo quan điểm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô vận tải nội bộ cần được xem xét kỹ về tính thống nhất, tính hợp lý và khả thi của pháp luật bởi Luật GTĐB chỉ quy định phương tiện vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình đối với các chủ thể kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Hoạt động vận tải nội bộ không phải hoạt động kinh doanh vận tải. Do đó, yêu cầu xe vận tải nội bộ phải gắn thiết bị giám sát hành trình là chưa phù hợp với Luật GTĐB.
Đối với kinh doanh vận tải được phân loại theo từng loại hình vận tải để kiểm soát hành trình xe là cần thiết. Nhưng với vận tải nội bộ thì Nhà nước không kiểm soát về hành trình của xe, do đó thu nhận thông tin này là không cần thiết; đối với một số hoạt động vận tải nội bộ như vận chuyển nhân viên đi làm, học sinh thì thời gian sẽ không dài như hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, việc kiểm tra thời gian lái xe liên tục là không cần thiết.
Đặc biệt, VCCI nêu rõ, điều này sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp. Bởi tổng số phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình khoảng 400.000 xe, chi phí lắp đặt thiết bị khoảng 1,5 triệu đồng/xe/thiết bị và tổng chi phí cho 400.000 xe vào khoảng 600 tỷ. Điều này chưa phản ánh đầy đủ chi phí thực tế xã hội phải bỏ ra. Cơ quan soạn thảo cũng chưa tính chi phí từ phía cơ quan nhà nước phải bỏ ra để thực hiện biện pháp quản lý này?
“Vì thế, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chưa nên trình đề nghị xây dựng Nghị định này vào thời điểm hiện nay”, Bộ Tư pháp nêu rõ.
Xem thêm: Việt Nam có lượng tiêu thụ ô tô đứng thứ 4 Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Hyundai Experience Day 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 7 - 8/12 tại TP. HCM với hàng loạt hoạt động lái thử xe và trải nghiệm hấp dẫn.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.