Thị trường

Chưa rõ chủ trương thành lập hãng hàng không SkyViet

(VNF) – Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện đề án thành lập hãng hàng không SkyViet để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, có báo cáo Văn phòng Tổng Bí Thư trong tháng 5/2017.

Chưa rõ chủ trương thành lập hãng hàng không SkyViet

Chủ trương thành lập hãng hàng không SkyViet trên cơ sở tổ chức lại Vasco vẫn chưa rõ ràng

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản số 5121/VPCP-CN về việc định giá góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Theo nội dung văn bản, về đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại các văn bản số 1015/BGTVT-VT ngày 25/1/2017 và 9643/BGTVT-QLDN ngày 18/8/2016, ý kiến của các Bộ: Tư pháp (văn bản số 3391/BTP-PLQT ngày 30/9/2016); Kế hoạch và Đầu tư (văn bản sô s8024/BKHĐT-ĐKKD ngày 29/9/2016), Tài chính (văn bản số 13066/BTC-TCDN ngày 19/9/2016) và Ngân hàng Nhà nước (văn bản số 7170/NHNN-PC ngày 26/9/2016) về việc định giá góp vốn, thành lập và đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến như sau:

"Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện Đề án này (đã có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ?) để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, có báo cáo Văn phòng Tổng Bí Thư trong tháng 5/2017".

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chủ trương thành lập hãng hàng không SkyViet vẫn chưa rõ ràng.

Được biết, đề án thành lập hãng hàng không SkyViet được xây dựng trên cơ sở tổ chức lại Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) – một đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Tuy nhiên, đề án này vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Phía Vietnam Airlines liên tục khẳng định, Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1567/TTg- CN ngày 18/10/2007 đã phê duyệt và cho phép Vietnam Airlines xây dựng đề án thành lập hãng hàng không cổ phần trên cơ sở tổ chức lại Vasco.

Tuy nhiên, tại văn bản số 4828/BKHĐT-ĐKKD của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định đã không nhận được đề nghị tham gia ý kiến đối với vấn đề góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) theo quy định.

Cũng tại văn bản trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ nhiều vấn đề quan trọng liên quan.

Thứ nhất, phương pháp xác định giá trị tài sản góp vốn, đảm bảo phù hợp với những phương pháp đã sử dụng khi xác định tài sản tương tự khi cổ phần hoá Vietnam Airlines để không làm thiệt hại lợi ích của Vietnam Airlines.

Thứ hai, làm rõ căn cứ pháp lý để quyết định việc góp vốn thành lập công ty cổ phần của Vietnam Airlines mà không thực hiện theo quy định tại Nghị định số 99/2012/NĐ-CP.

Thứ, tại Công văn số 3489/BGTVT-QLDN ngày 31/3/2016 của Bộ Giao thông vận tải báo cáo kết quả tái cơ cấu Vietnam Airlines trong việc thành lập Công ty Cổ phần Hàng không Vasco theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã trích dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1567/TTg-CN ngày 28/9/2008, cụ thể: "Cho phép Vietnam Airlines thuê tư vấn định giá Vasco như một doanh nghiệp thông thường và cho phép chỉ định VietAir (sau khi thành lập) mua lại Vasco theo giá trị đã được tổ chức tư vấn độc lập xác định".

Tuy nhiên, việc xác định vốn góp của Vietnam Airlines được tính toán dựa trên cơ sở xác định giá trị tài sản góp vốn, bao gồm tài sản hiện hữu do Vasco đang quản lý và khai thác, kho vật tư phụ tùng ATR72 - 500 và động cơ dự phòng máy bay ATR72. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị làm rõ việc xác định giá trị góp vốn này.

Vẵn theo văn bản số 4828, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý rằng, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0313687528 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 10/3/2016 thì tên công ty lại là Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet.

"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm rõ nội dung liên quan đến việc thay đổi tên doanh nghiệp nêu trên", Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu.

Được biết, Vietnam Airlines và Techcombank là 2 đơn vị góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet. Phía Vietnam Airlines góp 151 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 51% thông qua định giá tài sản của Vasco cộng thêm một phần tiền mặt, phía Techcombank góp toàn bộ bằng tiền với tỷ lệ sở hữu 49%.

Thương vụ góp vốn thành lập hãng hàng không này này bị dư luận đặt dấu hỏi về việc vì sao không đấu giá công khai cổ phần Vasco để lựa chọn nhà đầu tư mà lại lựa chọn đối tác là Techcombank.

Tin mới lên