Công nghệ

Chuẩn hóa thông tin của 125 triệu thuê bao di động

(VNF) - Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, Bộ sẽ triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM.

Cụ thể, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của mình vào Cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ.

Đồng thời, Bộ sẽ chỉ đạo các nhà mạng khóa hai chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an có các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm có liên quan.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã 

Thống kê từ Cục Viễn thông, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong đó, 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên từ 10 SIM trở lên trên 1 giấy tờ đã bị xử lý.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm, hạn chế tối đa tình trạng cuộc gọi rác, những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, lãnh đạo Cụ Viễn thông thông tin, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định. 

Kết quả là mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Trên cơ sở đó, trong năm 2024, các doanh nghiệp, nhà mạng viễn thông sẽ tập trung xử lý, tiến hành chuẩn hóa với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều SIM (≥ 4 SIM/giấy tờ). Cụ thể, trong tháng 3/2024, các doanh nghiệp viễn thông đã và đang triển khai xử lý tập 8 SIM/giấy tờ, đồng thời bổ sung điều kiện xác thực OTP với thuê bao phát triển mới từ SIM thứ 2 trở đi.

Để nâng cao nhận thức cho người dân, Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Tin mới lên