Công nghệ

Sau đêm sập Facebook: 'Khoảng 70% người dùng đã đổi mật khẩu tài khoản'

(VNF) - Đây là thông tin được ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) nêu tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn ra chiều 6/3.

Ông Trần Quang Hưng cho biết, bản thân cũng nhận được rất nhiều thắc mắc của người thân, bạn bè sau sự cố 'sập' Facebook đêm 5/3.

"Vài tiếng liền, rất nhiều người hỏi tôi liệu tài khoản Facebook của mình có bị hack, rồi sau đó là hỏi cách để đặt lại mật khẩu. Nhờ đó, tôi mới biết phần lớn người hỏi không cài đặt biện pháp xác thực 2 bước", ông Trần Quang Hưng, Cục phó Cục An toàn Thông tin chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3, ông Trần Quang Hưng nhận định, mặc dù chúng ta chưa biết nguyên nhân dẫn đến sự cố này là gì, nhưng ở góc độ tại Việt Nam, việc này đã mang lại giá trị tích cực.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông).

Theo đó, phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho rằng, sau sự cố tối 5/3 vừa qua, có khoảng 60 - 70% người dùng đã đổi mật khẩu tài khoản Facebook và cài đặt bảo mật 2 bước. Lãnh đạo Cục An toàn khẳng định, nếu tất cả người dùng Internet có kỹ năng áp dụng các biện pháp bảo mật khi sử dụng bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào thì sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến.

"Có thể nói đây là tín hiệu tốt, giá trị tích cực, bởi nó khiến mọi người nhận ra sự quan trọng của bảo vệ tài khoản", đại diện Cục An toàn Thông tin nhận định.

Việc mất tài khoản mạng xã hội là bước quan trọng để dẫn đến một ba hình thức lừa đảo phổ biến, theo nhận định của Cục. Đó là cài phần mềm độc hại lên thiết bị, dụ click vào đường link nhằm lừa người dùng cung cấp mã OTP, và dụ chuyển khoản vào các tài khoản giả mạo. Tất cả những hình thức lừa đảo này đều nhắm đến thu lợi về tài chính.

Ông Hưng cho rằng, bên cạnh việc xử lý căn cơ là hạn chế SIM rác, tài khoản ngân hàng giả mạo, người dùng cần có ý thức về an ninh mạng để tự bảo vệ mình. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, ý thức này cũng được người dùng tự xây dựng qua các sự cố như Facebook sập.

"Chống lừa đảo trực tuyến là cuộc chiến trường kỳ và lâu dài", đại diện Cục An toàn Thông tin nhận định.

Tin mới lên