Chuyển đổi xe buýt xanh tại TP. HCM: Nhiều băn khoăn về vốn, pin và xử lý xe cũ
(VNF) - Tại Hội nghị phản biện xã hội với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP. HCM về lộ trình chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện và năng lượng xanh, các chuyên gia, luật sư và nhà quản lý đều đánh giá đây là chủ trương cấp bách, phù hợp xu thế phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại về tính khả thi khi lộ trình rút ngắn đến năm 2030, trong khi chính sách hỗ trợ tài chính, xử lý xe cũ và giải pháp công nghệ pin vẫn còn nhiều khoảng trống.
Mục tiêu 100% xe buýt xanh vào năm 2030
Tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố ban hành Quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, nhấn mạnh rằng giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt, là một trong những lĩnh vực trọng yếu mà TP. HCM cần đi đầu để góp phần cùng cả nước thực hiện cam kết quốc tế, đồng thời cải thiện môi trường sống cho người dân.
Cũng theo ông An, thực trạng ô nhiễm không khí tại thành phố đang ở mức báo động, trong đó giao thông đường bộ là nguồn phát thải lớn khi chiếm tới 40% lượng bụi mịn PM2.5. Nếu không có giải pháp quản lý và phát triển giao thông công cộng, tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm sẽ ngày càng nghiêm trọng. Theo ông, quá trình chuyển đổi phương tiện xanh không chỉ dừng lại ở xe điện mà còn cần tính đến các giải pháp năng lượng mới như hydro.
Ông An cho biết, TP. HCM đã tính toán bố trí trạm sạc tại bến và depot để tránh ách tắc, đồng thời phối hợp các bộ, ngành xây dựng tiêu chuẩn chung cho công nghệ sạc, pin nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện. Việc thu mua, xử lý xe cũ cũng được nghiên cứu theo hướng tái chế, tái sử dụng, hạn chế gây ô nhiễm.
Thừa nhận hệ thống xe buýt hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, ông An cho rằng với sự phát triển đồng bộ của metro và phương tiện xanh, TP. HCM kỳ vọng đến năm 2030 tỉ lệ người dân sử dụng giao thông công cộng sẽ đạt khoảng 20%. Để thực hiện mục tiêu này, Nhà nước phải tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc ban hành chính sách và trợ giá.
Tại hội nghị, ông Phạm Vương Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý GTCC, Sở Xây dựng TP. HCM đề xuất lộ trình thực hiện chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Theo đó, trong giai đoạn 2025 – 2029, các loại xe buýt sử dụng khí CNG hoặc nhiên liệu diesel đang hoạt động và có thời gian sử dụng trên 15 năm sẽ được thay thế bằng xe buýt điện hoặc xe buýt năng lượng xanh. Với các phương tiện CNG đang hoạt động và có thời gian sử dụng dưới 15 năm, được tiếp tục khai thác nhưng phải đảm bảo thời gian hoạt động không vượt quá 15 năm.
Riêng xe buýt chạy diesel đang hoạt động, thành phố cho phép tiếp tục tham gia vận tải hành khách công cộng đến hết năm 2029, với điều kiện không vượt quá niên hạn 15 năm.
Đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, bao gồm cả tuyến nội tỉnh và liên tỉnh, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ sang phương tiện xanh. Cụ thể, các tuyến hiện hữu sẽ được thay thế 100% bằng xe buýt điện hoặc năng lượng xanh. Với các tuyến mở mới từ năm 2025 trở đi, toàn bộ phương tiện phải là xe buýt sử dụng điện hoặc xe buýt sử dụng năng lượng xanh.
Từ năm 2030, toàn bộ phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. HCM sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Trong lộ trình này, Sở Xây dựng khuyến khích các doanh nghiệp vận tải triển khai chuyển đổi sớm hơn mốc thời gian quy định.

Bài toán xử lý xe cũ và hạ tầng pin
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. HCM, nhận định việc xây dựng Dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi xanh, trong đó có lộ trình thay thế xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng phương tiện điện và năng lượng sạch, là chủ trương đúng đắn, cấp bách và phù hợp với xu thế phát triển bền vững toàn cầu.
Theo ông, đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa cam kết đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050, mà còn là hành động thể hiện cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 98.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, dù có những chính sách hỗ trợ, đề án chuyển đổi xe buýt điện vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và chưa tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Điểm hạn chế lớn là yêu cầu doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính mạnh, tài sản bảo đảm để vay vốn hàng trăm tỷ đồng, khiến các hợp tác xã vận tải nhỏ khó tham gia. Đề án cũng chưa tính đến chi phí thay pin – chiếm 30-50% giá trị xe và phát sinh sau 3-7 năm – có thể trở thành gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp.
Luật sư Hậu đề xuất TP. HCM cần tham khảo thêm các mô hình đã chứng minh hiệu quả như dịch vụ cho thuê pin hoặc trạm hoán đổi pin, vừa loại bỏ thời gian sạc, vừa giảm áp lực lên lưới điện giờ cao điểm. Ông cho rằng chính sách tài chính cũng cần đa dạng hơn, không chỉ dừng ở hỗ trợ lãi suất mà phải mở rộng hạn mức vay, nghiên cứu các hình thức cho thuê pin hay thuê tài chính để giảm gánh nặng chi phí ban đầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã tham gia. Đặc biệt, ông nhấn mạnh việc gắn trách nhiệm xử lý pin thải với nhà sản xuất theo nguyên tắc “trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất”, buộc doanh nghiệp đảm bảo toàn bộ vòng đời sản phẩm, từ thu hồi, tái chế đến bảo hành pin dài hạn.
Bà Ung Thị Xuân Hương, Chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM, băn khoăn về lộ trình chuyển đổi khi dự thảo nghị quyết của HĐND TP. HCM đặt mốc 2030, rút ngắn đáng kể so với Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ, vốn quy định 100% chuyển đổi vào năm 2050. Bà cho rằng hai chính sách then chốt trong dự thảo là hỗ trợ lãi suất vay vốn để đầu tư phương tiện và xây dựng trạm sạc, song mức hỗ trợ hiện nay chưa đủ hấp dẫn. Nếu chi phí đầu tư ban đầu và rủi ro công nghệ không được bù đắp thỏa đáng, doanh nghiệp sẽ khó mặn mà tham gia. Ngoài ra, dự thảo cũng chưa đề cập rõ phương án xử lý xe cũ sau khi thay thế.
Bà Ung Thị Xuân Hương đặt vấn đề về việc xử lý những xe buýt còn mới, nhiều chiếc chỉ mới đưa vào khai thác 1–2 năm. Theo bà, không thể thu hồi toàn bộ vì sẽ rất tốn kém và khó khả thi. Giải pháp phù hợp là loại bỏ dần các phương tiện cũ theo niên hạn, còn xe trong hạn nên được cải tạo hoặc áp dụng biện pháp giảm phát thải để tiếp tục sử dụng.
Ở góc độ khác, bà Hoàng Thị Thu Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Sài Gòn, đề xuất nghiên cứu phương án pin dự phòng, đồng thời tính toán kỹ quỹ đất cho hạ tầng trạm sạc và bảo đảm an toàn nguồn năng lượng điện. Bà cho rằng thành phố nên thí điểm trước ở một số tuyến, khu vực, sau đó rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng trên toàn địa bàn.
Tư vấn tài chính cần diện mạo mới, chấm dứt tư duy 'chốt hợp đồng, nhận hoa hồng'
- Tư vấn tài chính cần diện mạo mới, chấm dứt tư duy 'chốt hợp đồng, nhận hoa hồng' 26/08/2025 06:07
- Biến cố phơi bày khoảng trống nghề tư vấn tài chính tại Việt Nam 26/08/2025 05:00
- Chưa được nâng hạng tín nhiệm, DN mất lợi thế huy động vốn 25/08/2025 10:00
Nâng cao dân trí và mở rộng sinh kế: Người Cơ Tu mở hướng thoát nghèo
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
Ngày 19/12, Hà Tĩnh khởi công 6 dự án với tổng vốn đầu tư 128.000 tỷ đồng
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
Giáo dục nghề nghiệp: 'Đòn bẩy mềm' nâng bước thoát nghèo bền vững
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
'Kinh tế tuần hoàn mở đường cho tăng trưởng hai con số'
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Có nghề để không tái nghèo: Mở lối thoát cho đồng bào miền núi Quảng Ngãi
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
TP.HCM lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ quy mô gần 3.800ha
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
'Việt Nam cần 670 – 700 tỷ USD cho tăng trưởng xanh đến 2050'
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
EVN rót gần 42.000 tỷ đồng xây Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Bước ngoặt lịch sử đưa Hà Nội 'quay mặt ra sông'
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
Thanh tra chỉ rõ nguyên nhân Thủy điện Sông Lô 5 bị chậm tiến độ
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
Huế sắp có thêm khu công nghiệp 3.000 tỷ đồng
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
Hàng chục nhà đầu tư quốc tế 'nhòm ngó' khu thương mại tự do Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… đã khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
VinSpeed muốn động thổ đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 4 tỷ USD ngay trong tuần sau
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
Đồng Nai: Khởi công, thông xe 7 công trình gần 26.000 tỷ đồng dịp 19/12
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách 7 công trình, dự án sẽ khởi công, khởi động, thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12.
TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
Nâng cao dân trí và mở rộng sinh kế: Người Cơ Tu mở hướng thoát nghèo
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































