Vì sao công ty chứng khoán ngoại chọn đứng ngoài cuộc đua tăng vốn?
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
Chưa bao giờ kết quả kinh doanh cũng như giá cổ phiếu của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) lại "rực rỡ" đến thế. Chỉ trong nửa đầu năm 2016, doanh thu thuần của Vinamilk đã đạt mức 22.782 tỷ đồng, tương đương trên 1 tỷ USD.
Thị giá cổ phiếu VNM của Vinamilk cũng liên tiếp tạo đỉnh trong thời gian gần đây. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/08/2016, thị giá cổ phiếu VNM của Vinamilk tiếp tục tạo đỉnh mới với mức giá 164.000 đồng/cổ phiếu. Đồng thời, giá trị vốn hóa của Vinamilk cũng tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay, đạt mức 198.366 tỷ đồng, chiếm 15,24% tổng giá trị vốn hóa toàn sàn HOSE. Thời điểm đầu năm 2016, giá trị vốn hóa của Vinamilk chiếm 13,45% tổng giá trị vốn hóa toàn sàn HOSE.
Vậy Vinamilk đang làm gì để tạo ra những điều phi thường đó? Cơ cấu chi phí 5 năm gần đây cho thấy phần nào bức tranh quản trị của Vinamilk hiện nay và phần nào chiến lược mà Vinamilk đang áp dụng.
Tỷ trọng giá vốn ngày càng giảm
Xét trong giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016, tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần của Vinamilk có xu hướng giảm khá rõ rệt. Nếu như năm 2012, tỷ trọng giá vốn của Vinamilk ở mức 65,8% thì đến hết năm 2015, tỷ trọng này giảm xuống chỉ còn 59,4%. Tỷ trọng giá vốn của Vinamilk tiếp tục giảm xuống còn 57,4% trong 6 tháng đầu năm 2016.
Tỷ trọng Giá vốn hàng bán/Doanh thu thuần của Vinamilk giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016
Đây là một thông tin tích cực, thậm chí có phần bất ngờ, bởi thông thường thì cạnh tranh càng cao thì tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần càng tăng vì các doanh nghiệp phải giảm giá bán, có những ngành doanh thu thuần còn càng ngày càng tiến gần đến mức giá vốn. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng "đáng ngạc nhiên" này của Vinamilk.
Đầu tiên là nguyên nhân đến từ quy mô của Vinamilk. Việc Vinamilk ngày càng "phình to" khiến cho tập đoàn này được hưởng lợi ích kinh tế nhờ quy mô. Nói nôm na là quy mô sản xuất càng lớn thì càng khiến chi phí cố định bình quân giảm, nhờ vậy mà tỷ lệ giá vốn trên từng đơn vị sản lượng giảm đi. Chỉ trong vòng 3 năm, doanh thu thuần của Vinamilk đã tăng tới 50%, từ mức 26.561 tỷ đồng thời điểm kết thúc năm 2012 lên mức 40.080 tỷ đồng thời điểm kết thúc năm 2015.
Quy mô của "kẻ thống trị" Vinamilk ngày càng lớn cũng khiến Vinamilk ngày càng chi phối thị trường, khi đó, tập đoàn này không việc gì phải giảm giá sữa cả.
Nguyên nhân thứ hai đến từ bản chất thị trường sữa Việt Nam hiện nay. Thị trường sữa Việt Nam là thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng vì tỷ lệ tiêu thụ sữa/người của nước ta còn thấp, hơn nữa thu nhập người dân cũng ngày càng tăng lên. Chính vì dư địa thị trường cũng còn khá nhiều nên các doanh nghiệp sữa không nhất thiết phải giảm giá sữa để cạnh tranh, trong đó có Vinamilk.
Tỷ trọng chi phí bán hàng ngày càng tăng
Tỷ trọng chi phí bán hàng trên doanh thu thuần của Vinamilk tăng đều trong giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016. Cụ thể, nếu như tỷ trọng chi phí bán hàng năm 2012 của Vinamilk đạt mức 8,8% thì đến năm 2013, con số này đã tăng lên mức 10,6%. Tỷ trọng chi phí bán hàng tiếp tục tăng qua các năm tiếp theo, lên mức 13,4% vào năm 2014, 15,6% vào năm 2015 và 15,8% thời điểm 6 tháng đầu năm 2016.

Tỷ trọng Chi phí bán hàng/Doanh thu thuần của Vinamilk giai đoạn 2012 – 6/2016
Như vậy, doanh thu của Vinamilk ngày càng phụ thuộc vào công tác bán hàng, đặc biệt là công tác quảng cáo và công tác hỗ trợ, hoa hồng cho nhà phân phối. 6 tháng đầu năm 2016, Vinamilk chi tổng cộng 891 tỷ đồng cho công tác quảng cáo, nghĩa là tập đoàn này chi ra gần 4,9 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo. Con số này tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng ở thời điểm hiện tại, công tác hỗ trợ và hoa hồng cho nhà phân phối còn quan trọng hơn khi Vinamilk đã dành tới 1.418 tỷ đồng cho công tác này trong 6 tháng đầu năm 2016, tăng tới 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này có thể nghĩ đến ngay là do vấn đề cạnh tranh. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác cũng rất quan trọng khiến Vinamilk ngày càng chi phiều tiền cho công tác bán hàng, đặc biệt là công tác hỗ trợ và hoa hồng cho nhà phân phối, là tập đoàn này muốn đẩy mạnh khai mở và nhanh chóng chiếm lĩnh những thị trường còn tiềm năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, thông qua chiến lược chiếm lĩnh các nhà phân phối.
Tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp tương đối ổn định
Tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần của Vinamilk tương đối ổn định quanh mức trên 2% trong giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016, ngoại trừ năm 2015.

Tỷ trọng Chi phí quản lý doanh nghiệp/Doanh thu thuần của Vinamilk giai đoạn 2012 – 6 tháng 2016
Sở dĩ tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp của Vinamilk tăng đột biến trong năm 2015 nhiều khả năng là do khoản thưởng đậm đột biến cuối năm bằng cổ phiếu cho hàng loạt lãnh đạo tập đoàn này.
Việc giữ tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức ổn định trong nhiều năm gần đây cho thấy, Vinamilk đang ứng phó tốt với sự "phình to" về mặt quy mô. Bởi đa số các doanh nghiệp càng to ra thì tỷ trọng chi phí quản lý doanh nghiệp trên doanh thu thuần càng tăng bởi công việc quản lý khó khăn, phức tạp và chồng chéo hơn nhiều; đồng thời doanh nghiệp càng lớn thì quản lý có xu hướng càng quan liêu hơn, gây giảm hiệu quả quản lý.
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
(VNF) - PYN Elite Fund đưa cổ phiếu FPT trở lại vị thế trọng tâm trong danh mục chỉ vài tháng sau khi “chốt lời” cổ phiếu này ở vùng giá đỉnh và cảnh báo về rủi ro bong bóng công nghệ.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – đại diện Keytas khuyên rằng, hộ kinh doanh cần hiểu nguyên tắc và chủ động trong việc kiểm kê hàng tồn kho khi thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế sắp đến gần.
(VNF) - Tuần vừa qua, cổ phiếu TAL tiếp tục phá đỉnh, qua đó góp mặt trong danh sách cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE.
(VNF) - Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12, làn sóng thoái vốn và M&A tiếp tục là động lực đẩy nhiều cổ phiếu tăng mạnh.
(VNF) - Ông Trần Đức Trung - CEO Công ty YPFP, chuyên gia tài chính cá nhân của FIDT - cho rằng người trẻ không cần bắt đầu bằng kiến thức tài chính phức tạp. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ thu - chi, xây nền tảng an toàn trước khi nghĩ tới đầu tư. Khi nắm được rủi ro, có kế hoạch cụ thể và đầu tư từng bước, nỗi sợ thua lỗ tự nhiên sẽ giảm đi.
(VNF) - Ở tuổi 30, sở hữu gần 3 tỷ đồng cùng thu nhập 60-80 triệu mỗi tháng, một cô gái trẻ tại Hà Nội đang đứng trước quyết định lớn: nên chọn một căn chung cư để ổn định cuộc sống hay đầu tư đất để tài sản tăng tốc trước khi lập gia đình.
(VNF) - Bộ Tài chính đã ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn, trong đó sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung vướng mắc của người nộp thuế trong thời gian vừa qua.
(VNF) - Ông Lâm Anh Tuấn - Founder Financial Planner - chia sẻ với VietnamFinance cách hiểu đúng về tâm lý chi tiêu, nhận diện "bẫy cuối năm" và áp dụng những nguyên tắc đơn giản để tận hưởng mùa lễ hội mà không rơi vào vòng xoáy chi tiêu thiếu kiểm soát.
(VNF) - Mức tăng trưởng GDP 10% được đánh giá là đầy tham vọng, phản ánh kỳ vọng lớn vào sức bật của nền kinh tế khi bước vào chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Theo quy định mới, các hành vi vi phạm bị xử phạt trong một vụ việc vi phạm hành chính thì chỉ bị xử phạt về một hành vi không lập hoá đơn có khung tiền phạt tương ứng với số lượng hoá đơn đã lập không đúng thời điểm.
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần tăng kịch trần 6,97%, qua đó lập đỉnh mới ở mức 142.800 đồng/cp, một mình mang lại 9,26 điểm cho VN-Index.
(VNF) - Ông Nguyễn Văn Được – Trọng Tín Tax cho rằng, việc trích 0,1-0,2% số thu thuế GTGT nội địa thực hiện chương trình hoá đơn may mắn là chính sách “đột phá của đột phá” nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế.
(VNF) - Dù đã tăng tới 7 lần từ vùng đáy, cổ phiếu VIC vẫn được giao dịch sôi động, cho thấy lực cầu mạnh bất chấp ở vùng giá cao.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm cho hộ kinh doanh là phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhưng để phát huy hiệu quả, cần kết hợp với các giải pháp về quản lý thuế, chống thất thu và hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp khi đạt đến quy mô nhất định, nếu không ngân sách sẽ đứng trước nguy cơ thất thu.
(VNF) - Danh mục Quỹ ETF KPHO được kết hợp giữa Quỹ ETF DCVFM VN Diamond (đại diện cho nhóm cổ phiếu tăng trưởng cao mà quỹ ngoại không được mua trực tiếp) và nhóm các cổ phiếu tăng trưởng có thể mua được trên thị trường.
(VNF) - Chủ thương hiệu Campus - Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) muốn sở hữu 65% vốn của Tập đoàn Thiên Long, dự chi 4.600 tỷ đồng.
(VNF) - Khán phòng tổ chức sự kiện “MCH Roadshow – Niêm yết HoSE & Câu chuyện tăng trưởng” chật kín, cho thấy mức độ quan tâm lớn của các nhà đầu tư về kế hoạch lên sàn HoSE của MCH.
(VNF) - Ngày 03/12, tại Hà Nội, Hội nghị Nhà Đầu tư 2025 của Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) đã diễn ra quy tụ đông đảo nhà đầu tư tổ chức, chuyên gia phân tích và đại diện các định chế tài chính trong và ngoài nước.
(VNF) - Các sản phẩm của Masan Consumer (UPCoM: MCH) gần 30 năm qua đã đi vào đời sống người Việt theo cách rất tự nhiên. Sự hiện diện của những sản phẩm tiêu dùng quen thuộc này bền bỉ và liền mạch đến mức nhiều người đặt câu hỏi: MCH có phải là một “cổ phiếu quốc dân” trong mắt nhà đầu tư?
(VNF) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu ý kiến, ngưỡng không chịu thuế cần phù hợp, không làm mất kế sinh nhai của các hộ cá nhân kinh doanh nhỏ, đảm bảo an sinh xã hội.
(VNF) - HĐQT VPBankS vừa thông qua giá tham chiếu cổ phiếu VPX là 33.900 đồng/cp. Ở mức giá này, vốn hóa VPBankS đạt gần 64.000 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán.
(VNF) - Theo chuyên gia thuế, khi mua hàng người mua bắt buộc yêu cầu người bán cung cấp CCCD để thực hiện lập bảng kê, nhằm truy xuất nguồn gốc hàng hoá và thông tin người bán.
(VNF) - 31,2 triệu cổ phiếu sẽ được Dragon Capital đăng ký lưu ký tại VSDC và đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM với ngày chốt danh sách cổ đông vào 17h ngày 4/12.
(VNF) - PTB sẽ phát hành gần 13,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cp, thấp hơn 4 lần so với thị giá. Đợt chào bán dự kiến thu về gần 161 tỷ đồng, dùng để bổ sung vốn cho hai công ty con Phúc Tân Kiều và Gỗ Phú Tài Bình Định.
(VNF) - Giữa làn sóng tăng vốn kéo dài của ngành chứng khoán, các công ty chứng khoán ngoại lại lựa chọn đứng ngoài quan sát với rất ít động thái nhập cuộc.
(VNF) - Đà Nẵng đã sử dụng một phần khối nhà 8 tầng thuộc Công viên phần mềm số 2 làm trụ sở tạm của Trung tâm tài chính quốc tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.