Cô gái gốc Việt tạo ứng dụng hạn chế quảng cáo trên Facebook

Mai Khánh - 20/08/2018 08:35 (GMT+7)

Quảng cáo trên Facebook là điều gây khó chịu cho không ít người, được thực hiện nhờ quá trình thu thập thông tin cá nhân của các chủ tài khoản.

Fuzzify.me có khả năng gỡ hàng loạt thẻ quảng cáo trên Facebook.

Hang Do Thi Duc - nữ lập trình viên người Đức gốc Việt là một trong ba tác giả của tiện ích mở rộng trên trình duyệt web giúp hạn chế quảng cáo trên Facebook hiển thị ngoài mong muốn của người dùng. Cùng với Becca Ricks và Joana Varon, nhóm 3 người đang tham gia chương trình Mozila Fellow đã tạo ra tiện ích mở rộng có tên Fuzzify.me.

Chương trình có mặt trên cả trình duyệt web Chrome và Firefox với khả năng thu nhận thông tin về những quảng cáo nào người dùng đã xem và nếu được phép, Fuzzify.me sẽ cung cấp lý do mà Facebook hiển thị nội dung đó. Tiện ích có tính năng tuỳ chỉnh quảng cáo Facebook, với lựa chọn loại bỏ hàng loạt danh mục nội dung đang “nhắm” vào người dùng.

Sau khi cài đặt lên trình duyệt web, người dùng có thể gỡ nhiều thẻ quảng cáo cùng lúc chỉ với vài cú nhấp chuột, thay vì ngồi gỡ từng cái. Các nội dung mang tính xúc phạm phụ nữ được chạy quảng cáo trên mạng xã hội là lý do chính để công cụ này ra đời.

Hang Do Thi Duc chia sẻ: “Người dùng Facebook, đặc biệt là phụ nữ thường xuyên thấy những quảng cáo mang tính xúc phạm và giả dối. Các nội dung này sử dụng dữ liệu cá nhân để chào mời dịch vụ sinh sản, bỉm sữa hay sản phẩm giảm cân, hẹn hò…”.

Để có được dữ liệu bán cho các nhà quảng cáo nhằm thực hiện những chiến dịch marketing hiệu quả, đúng đối tượng hơn, Facebook tiến hành thu thập thông tin cá nhân của người dùng như tên, tuổi, giới tính, sở thích, các mối quan tâm, vị trí... Nói chính xác hơn, Facebook là một doanh nghiệp thu thập và bán thông tin người dùng không xin phép, núp bóng mạng xã hội. Lợi nhuận chính là động lực để Facebook bất chấp tất cả nhằm có được thông tin của người dùng rồi đem bán lại.

Nhưng đa phần người dùng lại không quan tâm tới sự an nguy thông tin cá nhân của mình. Họ bị những vụ tranh luận, ảnh trẻ con, mấy trò giải trí "miễn phí"… thu hút mà không cần biết đánh đổi lại là thông tin cá nhân bị lợi dụng để mang lại doanh thu cho kẻ khác. Nhờ đó, Facebook trở thành một trong những công ty nổi tiếng và giàu có bậc nhất thế giới hiện nay.

Theo Sức Khỏe Cộng Đồng
Cùng chuyên mục
Tin khác