Cơ hội tỷ USD từ hành lang logistics xuyên Đông Dương
Văn Tuân -
10/08/2025 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Với vị trí chiến lược, quỹ đất công nghiệp dồi dào, chi phí đầu tư thấp và tiềm năng kết nối liên vùng hiếm có, Quảng Trị mới đang trở thành “tọa độ vàng” tiếp theo cho các nhà phát triển logistics và công nghiệp.
Dưới góc nhìn địa kinh tế, việc sáp nhập tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị từ ngày 1/7/2025 đang tạo ra một không gian phát triển liên hoàn và động lực mới cho chuỗi logistics nối liền miền Trung và tạo ra vùng bất động sản công nghiệp tiềm năng quy mô lớn, điều mà trước đó, mỗi địa phương riêng lẻ khó có thể hình thành đầy đủ.
Tỉnh Quảng Trị mới, với diện tích hơn 12.700 km² và gần 2 triệu dân, sở hữu một cấu trúc hạ tầng vận tải hiếm có: từ các cảng biển chiến lược (Hòn La, Mỹ Thủy), sân bay Đồng Hới và Gio Linh, đến các trục cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9, Quốc lộ 12A, cùng hai cửa khẩu quốc tế quan trọng là Lao Bảo và Cha Lo. Các tuyến giao thương này từng là “mảnh ghép rời rạc” nhưng nay đã được hợp nhất trong cùng một địa giới hành chính thành một lợi thế hiếm có.
Dự án VSIP Quảng Trị – hợp tác giữa Singapore, Nhật Bản và Việt Nam – là mô hình khu công nghiệp tích hợp dịch vụ và đô thị kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Trục logistics xuyên Đông Dương
Tuyến EWEC (Hành lang Kinh tế Đông – Tây) từ cảng Mỹ Thủy – Quốc lộ 9 – Lao Bảo ngày càng đóng vai trò trục chính, xuyên suốt từ biển Đông sang tới Lào – Thái Lan. Song song đó, tuyến Quốc lộ 12A kết nối Hòn La và cửa khẩu Cha Lo tạo thành một trục phụ vận tải quan trọng. Cùng nhau, hai trục này hình thành nên tam giác logistics Đông – Tây – Trung tâm, liên kết chuỗi vận chuyển hàng hóa, xuất – nhập khẩu và trung chuyển quốc tế.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một trong những hành lang vận tải có tính kết nối cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ và hiếm địa phương nào khác cùng lúc sở hữu cảng biển, cửa khẩu quốc tế và sân bay trong phạm vi dưới 100km như Quảng Trị mới.
"Nếu gọi Thanh Hóa, Nghệ An là 'hậu phương công nghiệp lớn', thì Quảng Trị mới là 'điểm trung chuyển chiến lược' giữa biển Đông và nội địa Đông Dương. Đây là thời điểm vàng để định hình chuỗi logistics xuyên biên giới Việt – Lào – Thái", ông Trần Văn Hào chuyên gia Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định.
Cảng Mỹ Thủy được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vùng Bắc Trung Bộ, gắn với cụm công nghiệp Hải Lăng
Không chỉ là tiềm năng mà cơ hội đã bắt đầu chuyển động. VSIP Quảng Trị, tổ hợp công nghiệp – logistics – đô thị do liên doanh Việt Nam – Singapore đầu tư, đang thu hút sự quan tâm của các tập đoàn đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.
Đại diện Tập đoàn Sumitomo cho biết: "Chúng tôi đang xem xét đưa Quảng Trị mới vào chiến lược ASEAN+ như một nút trung chuyển đường bộ – đường biển, giúp rút ngắn đáng kể chuỗi cung ứng từ Đông Á vào Thái Lan qua Việt Nam."
Cùng lúc, các doanh nghiệp logistics trong nước cũng đã khởi động kế hoạch đầu tư: từ kho lạnh, kho ngoại quan tại Hòn La – Cha Lo, đến trung tâm vận chuyển hàng hóa chuyên biệt cho tuyến liên vận quốc tế qua Lao Bảo. Chi phí vận hành thấp hơn 20 – 30% so với các trung tâm logistics ven đô Hà Nội, trong khi thời gian vận chuyển sang Lào – Thái chỉ mất 1–1,5 ngày – một lợi thế đáng kể trong bối cảnh thị trường Đông Dương đang mở rộng thương mại qua đường bộ.
Tuy chuỗi logistics đang dần thành hình nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức: hệ thống logistics phụ trợ còn thiếu, dịch vụ kho – vận chưa chuyên sâu, nhân lực ngành logistics hạn chế về kỹ năng.
Để giải bài toán đó, tỉnh Quảng Trị mới đã ký kết với các trường đại học, tổ chức quốc tế nhằm triển khai trung tâm đào tạo logistics và tự động hóa tại Cam Lộ và Gio Linh, hướng đến cung ứng nhân lực kỹ thuật số hóa cho thị trường đang tăng tốc.
Bất động sản công nghiệp: Quỹ đất sạch, giá mềm
Nếu chuỗi logistics là “mạch máu” liên kết, thì bất động sản công nghiệp chính là cơ thể vật lý đang hình thành quanh trục phát triển cho tỉnh Quảng Trị mới. Việc hợp nhất địa giới hành chính đã mở ra một tổng quỹ đất khu công nghiệp ở Quảng Trị lên con số gần 5.000 ha, trong đó nhiều cụm đã có hạ tầng cơ bản, mặt bằng sạch và đang mời gọi nhà đầu tư.
Qua số liệu thống kê cho thấy, sau sát nhập tỷ lệ lấp đầy bình quân ở các khu công nghiệp mới tỉnh Quảng Trị chỉ mới được khoảng 30%, nghĩa là dư địa phát triển vẫn còn rất lớn. Các khu như VSIP Quảng Trị, Cam Lộ – Lao Bảo, Hòn La, Hải Lăng được đánh giá là “mặt bằng vàng”, sở hữu vị trí gần trục vận tải lớn, liền kề đô thị trung tâm và có thể kết nối nhanh đến cảng biển – cửa khẩu.
Đặc biệt, giá thuê đất công nghiệp tại Quảng Trị mới đang ở mức cạnh tranh nhất miền Trung: chỉ từ 40 – 65 USD/m²/chu kỳ 50 năm, thấp hơn 30 – 50% so với các trung tâm công nghiệp lân cận như Nghệ An, Quảng Ngãi, TP. Đà Nẵng. Trong bối cảnh thị trường bất động sản công nghiệp trên toàn quốc đang bước vào chu kỳ tăng giá, đây là một cơ hội hiếm có cho nhà đầu tư đến sớm.
Đầu tháng 7/2025, đoàn DN lớn đã đến khảo sát ở Quảng Trị để tìm cơ hội đầu tư và rất ấn tượng về tiềm năng và môi trường đầu tư ở đây. Đại diện một tập đoàn Hàn Quốc cho biết, “Chúng tôi không chỉ quan tâm đến chi phí đất, mà còn đánh giá cao cơ chế ‘một cửa’ giải quyết thủ tục tại Quảng Trị mới. Chính quyền hỗ trợ nhà đầu tư chiến lược về pháp lý và hạ tầng tương đối nhanh chóng”.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Trị cũng đang triển khai mô hình khu công nghiệp tích hợp – nơi nhà máy sản xuất đóng vai trò trung tâm, được bao quanh bởi khu hậu cần, nhà ở công nhân, trung tâm thương mại, khu đô thị vệ tinh. Đây là xu hướng đang được ưa chuộng nhằm tối ưu hóa chi phí logistics nội bộ và giữ chân lao động dài hạn.
Tuy nhiên, bài toán hạ tầng xã hội quanh khu công nghiệp vẫn là yếu tố cần được giải sớm. Hiện nay, SAM Holdings, Licogi 13, Tiên Phong Group và nhiều doanh nghiệp khác đang xúc tiến các dự án nhà ở công nhân, khu đô thị chuyên gia quanh VSIP Quảng Trị, cảng Mỹ Thủy và cửa khẩu Lao Bảo… sớm đáp ứng như cầu. Tỉnh Quảng Trị cũng đang khuyến khích doanh nghiệp tích hợp phát triển hạ tầng xã hội ngay từ giai đoạn đầu tư khu công nghiệp.
Nhìn tổng thể có thấy thấy, Quảng Trị mới đang hội đủ 4 yếu tố nền tảng để trở thành một vùng trũng hút vốn đầu tư công nghiệp tại miền Trung đó là: Quỹ đất lớn và vẫn còn “trắng” trên bản đồ thị trường; giá thuê hấp dẫn, chính sách cởi mở; hạ tầng logistics kết nối đa dạng; chi phí nhân công thấp, dễ đào tạo, có khả năng cung ứng nhân lực ổn định.
Trong chu kỳ phát triển công nghiệp – logistics của Việt Nam, sự xuất hiện của một “tọa độ mới” như Quảng Trị sau khi sáp nhập là một cơ hội hiếm gặp. Trên thực tế, các địa phương lớn như Bắc Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương đã hình thành mặt bằng giá cao, đất công nghiệp khan hiếm, và thị trường gần như đã định hình.
Giai đoạn 2025–2027 được coi là “cửa sổ vàng” – khoảng thời gian hiếm hoi trước khi thị trường Quảng Trị mới bùng nổ. Trong thời gian này, nhà đầu tư có thể chốt được mặt bằng vị trí đẹp, đàm phán các ưu đãi riêng với địa phương và điều chỉnh thiết kế đầu tư phù hợp với quy hoạch vùng chưa bị ràng buộc bởi mật độ công nghiệp quá cao.
Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, chính quyền Quảng Trị mới cũng thể hiện thiện chí hợp tác và linh hoạt chính sách: từ hỗ trợ pháp lý, thủ tục đầu tư một cửa, đến đồng hành xúc tiến thị trường quốc tế, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhanh gọn.
"Không nhiều địa phương mở ra cho nhà đầu tư cơ hội cùng kiến tạo từ nền tảng như Quảng Trị hiện nay. Đây là 'mảnh đất còn phẳng', có thể đặt viên gạch đầu tiên và xây nên cả hệ sinh thái,” lãnh đạo một công ty logistics tại TP. Hồ Chí Minh đang đầu tư tại Quảng Trị chia sẻ.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho tuyến giao thông chiến lược kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Bắc Tây Nguyên.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Tuyến đường nối Hoa Lư với Trục dọc 07 có tổng chiều dài gần 12 km, được xác định là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược của Ninh Bình.
(VNF) - Ngày 19/12 tới đây, tỉnh Ninh Bình sẽ long trọng tổ chức lễ khánh thành 5 dự án, công trình trọng điểm nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(VNF) - Dự án “Ngân hàng bò” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai triển khai đã và đang trở thành điểm tựa sinh kế cho nhiều hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khánh thành và khởi công cùng lúc 31 dự án, công trình tiêu biểu với tổng mức đầu tư lên tới gần 400.000 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà là một trong những hạng mục trọng điểm của tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh thi công sau khi chính thức khởi công vào tháng 10/2025.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Ngày 19/12, tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho tuyến giao thông chiến lược kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Bắc Tây Nguyên.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.