Hải Phòng mạnh tay với DN ôm đất, khu đất vàng 1,2ha vẫn nhiều năm đất động
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.

Báo cáo Cục Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 130km, với 4 tiểu dự án, tổng mức đầu tư của toàn dự án được điều chỉnh đến tháng 3/2012 là 7.665 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5/2022, các tiểu dự án đã giải ngân 4.331 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ, đạt 56% tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, cả 4 dự án đều trong trạng thái dở dang, đình trệ.
Trong 4 tiểu dự án thuộc tuyến, chỉ mới đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân hoàn thiện
Cụ thể, tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67km, đã được bố trí đủ vốn thi công hoàn thành và được Ban QLDA đường sắt bàn giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam tháng 10/2014; đến nay đã giải ngân được 1.241 tỷ đồng (đạt 81%).
Tiểu dự án Lim - Phả Lại (Quảng Ninh) dài 35,3km, đã thực hiện được 54% với khối lượng công việc chủ yếu là mua sắm hàng hóa (ray, tà vẹt và phụ kiện) và thi công phần nền đường, các công trình nhân tạo trên tuyến (cầu cống, hầm chui...), đến nay đã giải ngân 1.858 tỷ đồng (92%).
Dự án đoạn Phả Lại - Hạ Long dài 78,3 km, mới thực hiện được khoảng 25% khối lượng công việc chủ yếu là mua sắm, cải tạo một số cầu yếu,... giải ngân 1.229 tỷ đồng (31%).
Đặc biệt, đoạn Yên Viên - Lim dài 10,77 km, mới chỉ triển khai các công việc tư vấn thiết kế, đến nay mới giải ngân được 3,2 tỷ đồng (chỉ đạt 1%).
Tính từ thời điểm dự án được khởi công năm 2005 (do dự án thuộc danh mục dự án đầu tư công buộc phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQCP năm 2011 của Chính phủ), đến tháng 11/2014, mới duy nhất tiểu dự án đường sắt Hạ Long - cảng Cái Lân hoàn thành bàn giao phần đường sắt, sau đó 3 năm trong tình trạng “cầu chờ đường”, tới năm 2017 mới hoàn thành phần đường bộ vào ga Cái Lân bàn giao cho Quảng Ninh.
Cả 3 tiểu dự án còn lại là Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long và Yên Viên - Lim, tổng số vốn đã giải ngân lên tới 3.085 tỷ đồng, song toàn bộ đều dưới dạng bán thành phẩm, nên không có công năng sử dụng.
Đặc biệt, dù chưa thi công hoàn thiện xong phần hạ tầng do thiếu vốn, song chủ đầu tư đã triển khai các gói thầu mua sắm ray, tà vẹt như tại đoạn Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long. Hậu quả, số tà vẹt, ray trị giá hơn 740 tỷ đồng chưa thể lắp đặt, phát sinh thêm chi phí bảo quản, ảnh hưởng chất lượng do thời gian kéo dài.
Thời điểm lập dự án, tuyến đường sắt có mục tiêu góp phần đảm nhận phần lớn luồng hành khách, hàng hóa từ Hà Nội tới Quảng Ninh, đồng thời tham gia kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt, sau giai đoạn đình hoãn, hiện dự án đường sắt này vấp phải cạnh tranh rất lớn từ lĩnh vực đường bộ với hàng loạt tuyến cao tốc cùng tuyến hướng như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long... Vận tải biển và vận tải nội địa cũng có những bước phát triển tích cực với việc đưa cảng quốc tế Lạch Huyện vào khai thác. Những thay đổi này có tác động đến hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt từ Hà Nội đi Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, việc đình trệ dự án quá lâu đã ảnh hưởng trực tiếp an sinh xã hội khu vực tuyến đường đi qua, một số hộ dân thuộc diện ảnh hưởng hoặc bị thu hồi đất nông nghiệp, mất đất canh tác khi giải phóng mặt bằng dự án, nhưng chưa được bồi thường do thiếu kinh phí, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Trong các văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT nhiều năm nay, cử tri Quảng Ninh cho rằng dự án dở dang, chậm tiến độ nhiều năm đã gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát sinh nhiều vướng mắc của người dân vùng dự án. Người dân đề nghị sớm khôi phục lại dự án, hoàn thành sớm hoặc nếu dừng thì hoàn trả mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.
Ban QLDA đường sắt cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn để lựa chọn đơn vị tư vấn lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đánh giá lại hiệu quả đầu tư. Dù vậy, trên thực tế việc “giải cứu” hay dừng hoàn toàn dự án không nằm trong thẩm quyền của Bộ GTVT, đặc biệt liên quan bài toán vốn.
Với mức giá vật tư thay đổi như hiện nay, nếu bố trí thêm vốn để đầu tư dự án giai đoạn tới 2030, con số sẽ tăng gấp nhiều lần so với tính toán trên. Chưa kể, trước đó Bộ Tài chính cũng đã từ chối bố trí nguồn vốn ngân sách tới 6.000 tỷ đồng cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2022. Bộ GTVT từng tính phương án xã hội hóa đầu tư tuyến đường sắt này, song với các yếu tố bất lợi như khó xử lý khối tài sản tồn đọng trước đó, đặc biệt là hiệu quả tài chính dự án rất kém do khó cạnh tranh được các tuyến đường bộ cao tốc, vận tải biển; rất khó thu hút nhà đầu tư tư nhân.
Theo một lãnh đạo đơn vị tư vấn, nếu không bố trí thêm vốn, dự án sẽ tiếp tục đình trệ, nhưng nếu thêm vốn đầu tư, hiệu quả về kinh tế không cao. Tuy nhiên, việc dừng hẳn dự án sẽ lãng phí hơn 4.000 tỷ đồng đã đầu tư trước đó, trong khi dự án buộc phải đình hoãn vì lý do khách quan cắt giảm theo Nghị quyết 11.
“Nếu triển khai tiếp sẽ có lợi hơn là dừng vì tuyến đường sắt này sẽ hỗ trợ khai thác vận chuyển hàng hóa từ phía Bắc xuống cảng Cái Lân. Ngoài ra, dự án đã giải phóng hành lang 2 bên tuyến với quỹ đất rất lớn, giá trị kinh tế rất cao. Dự án đường sắt có thể thời điểm này khó cạnh tranh được với đường bộ, nhưng không nên nhìn ngắn hạn mà phải cho tương lai, vì giá trị ngành đường sắt phải vài chục năm sau mới phát huy đầy đủ, đặc biệt khi cảng biển khai thác, kết nối tốt, đường sắt sẽ đóng vai trò chủ lực vì khối lượng lớn, giá rẻ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...”, vị này chia sẻ.
| Theo một nghiên cứu của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cuối năm 2016, để dự án có thể hoàn thành và khai thác trong năm 2022, cần bố trí nguồn vốn đầu tư đồng bộ thêm khoảng 5.268 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 45 năm. |
Xem thêm: Có nên giao địa phương làm hạ tầng đường sắt quốc gia?
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Sở Xây Dựng TP.HCM đã có thông tin về các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án khu dân cư gần 58ha tại xã Tiên Điền, với tổng chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 664 tỷ đồng.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Khu đô thị cửa khẩu Lệ Thanh có diện tích khoảng 1.512ha, nằm trên địa bàn xã Ia Dom và xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai.
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - TP. HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 838 dự án, khu đất tồn đọng, vướng mắc, hiện đã tháo gỡ 670 dự án.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất dự thảo mới về quy định tiền sử dụng đất, thuê đất mới nhằm gỡ khó khi thi hành Luật Đất đai.
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.