Hải Phòng mạnh tay với DN ôm đất, khu đất vàng 1,2ha vẫn nhiều năm đất động
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.

Đây là vụ việc khá đặc biệt giải quyết tranh chấp giữa nhà thầu và chủ đầu tư qua bên thứ 3. Theo các chuyên gia đánh giá quá trình này thường kéo dài và tốn kém chi phí.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hiện chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đang bị 2 nhà thầu nước ngoài thực hiện khiếu nại đòi bồi thường, và đưa các vấn đề tranh chấp ra bên thứ 3 phân xử theo hợp đồng (tổ chức trung lập chuyên gia hoà giải, phán xử tranh chấp kinh tế).
Ban giải quyết tranh chấp được nhà thầu cùng chủ đầu tư đưa ra một tổ chức hoà giải trong nước, và đã được thụ lý. Đây là các bước đầu tiên của xử lý tranh chấp, sau bước này nếu các bên vẫn chưa đồng thuận, các nội dung tranh chấp có thể đưa ra Trọng tài quốc tế.
Bước đi trên của nhà thầu nước ngoài là điều đã được dự đoán, sau nhiều lần nhà thầu phát văn bản yêu cầu bồi thường, tạm dừng thi công để gây sức ép, đặc biệt khi dự án này chậm tiến độ nhiều năm với nhiều vướng mắc.
Trong bản cập nhật tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội mới đây, MRB cũng thông tin đang triển khai các bước xử lý tranh chấp qua bên thứ 3. Với đoạn trên cao, nhà thầu gói thầu đường sắt 1 (CP06) đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư lập Ban giải quyết tranh chấp theo quy định của hợp đồng. MRB cũng vừa kiến nghị UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương bổ sung chi phí liên quan tới lập Ban giải quyết tranh chấp.
Với gói thầu đoạn hầm và các ga ngầm, liên danh nhà thầu Hyundai và Ghella cũng tạm dừng thi công từ tháng 8/2021 tới nay do thiếu mặt bằng thi công (do chủ đầu tư chậm bàn giao). Đồng thời, nhà thầu phát thông báo khiếu nại chủ đầu tư ra Ban giải quyết tranh chấp về chậm bàn giao mặt bằng và yêu cầu chủ đầu tư thương thảo ký phụ lục hợp đồng, trong đó có yêu cầu tạm thời thanh toán 70 triệu USD (hơn 1,6 nghìn tỷ đồng) trong tổng chi phí nhà thầu khiếu nại cho tới khi Ban giải quyết tranh chấp có quyết định.
Nhà thầu cũng yêu cầu chủ đầu tư kéo dài thời hạn hợp đồng tới hết tháng 8/2026 (thay vì tháng 2/2022). Trước đó nhà thầu này yêu cầu chủ đầu tư bồi thường khoảng 114 triệu USD, nhưng chưa được đáp ứng.
Hiện Ban giải quyết tranh chấp của bên thứ 3 đã lập và ra quyết định cho đơn khiếu nại của nhà thầu, chủ đầu tư đang cùng tư vấn, luật sư rà soát thực hiện các bước tiếp theo theo hợp đồng.
Dù vậy, đầu tháng 5, nhà thầu gói thầu hầm và ga ngầm tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi Ban giải quyết tranh chấp liên quan tới chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng làm phát sinh chi phí do kéo dài thời gian thi công.
Ngược lại, MRB cũng bắt đầu chuẩn bị hồ sơ khiếu nại gửi Ban giải quyết tranh chấp về vi phạm hợp đồng của nhà thầu tạm dừng thi công từ tháng 8/2021 và thông báo chấm dứt hợp đồng gây thiệt hại quyền lợi chủ đầu tư.
Trao đổi với PV Tiền Phong, một luật sư từng tham gia nhiều vụ việc giải quyết tranh chấp kinh tế quốc tế cho rằng, dự án đầu tư công, đặc biệt dự án dùng vốn ODA thời gian qua có nhiều vấn đề tồn tại mãi chưa xử lý được, từ đó phát sinh tranh chấp với nhà thầu (như chậm mặt bằng, chậm vốn, phối hợp chưa tốt…). Khi bị khiếu nại ra xử lý tranh chấp kinh tế quốc tế, sẽ mất nhiều thời gian, chi phí.
Với trường hợp dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, vị luật sư này cho rằng, vụ việc xử lý nhanh hay kéo dài phụ thuộc chủ đầu tư có chuyên nghiệp trong giải quyết tranh chấp không, chọn luật sư ra sao. Hiện vụ việc mới đang dừng ở trong nước, nếu ra Trọng tài quốc tế ở nước ngoài chi phí còn tốn kém hơn rất nhiều.
Dù vậy, khi ra tranh chấp quốc tế, theo thoả thuận, quá trình xử lý không ảnh hưởng tới việc thực hiện dự án mà việc xử lý tranh chấp tiến hành song song với thi công.
Tuy nhiên, phía Việt Nam phải có người quyết đủ thẩm quyền và đủ năng lực, tránh cứ trình lên xuống, qua lại nhiều cấp ngành, dẫn tới tranh chấp càng kéo dài thêm. Các bước xử lý tranh chấp thường qua 4 bước, là thương lượng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, chuyên gia hoà giải, ban hoà giải, xong mới ra trọng tài. Tuy nhiên, các bước xử lý tranh chấp không nhất thiết theo các bước đó mà có thể theo thoả thuận và hợp đồng.
Trong khi đó, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn thầu quốc tế cho biết, dự án Nhổn - ga Hà Nội đang gặp phải là chọn mẫu hợp đồng quốc tế (mẫu hợp đồng FIDIC) chưa phù hợp với loại hình dự án vừa đi trên cao vừa đi ngầm.
Khi phát sinh khiếu nại của nhà thầu, chủ đầu tư mất nhiều thời gian để trình cấp có thẩm quyền, dẫn tới các khiếu nại của nhà thầu không được giải quyết kịp thời, nên nhà thầu thực hiện các bước khiếu kiện xử lý tranh chấp.
Đối với những vướng mắc trong quá trình thi công, đặc biệt vướng về mặt bằng, chuyên gia này cho rằng, các dự án tại Việt Nam thường tìm cách khởi công sớm nhất thay vì đợi có mặt bằng sạch mới khởi công. Điều này dẫn tới một thực tế, khi vướng mặt bằng lập tức dự án bị chậm tiến độ, nhà thầu phát sinh tranh chấp, đòi bồi thường.
| Hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mới đạt tiến độ tổng thể khoảng 74,6% (trong đó đoạn trên cao đạt 95,2%; đoạn ngầm đạt 33%). Do chậm tiến độ, mới đây Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB - đại diện chủ đầu tư), đã có văn bản đề xuất UBND TP.Hà Nội cho lùi thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2022 sang hoàn thành năm 2029 (đoạn trên cao hoàn thành năm 2022, toàn tuyến năm 2027 và quyết toán vào năm 2029). MRB cũng kiến nghị tăng tổng mức đầu tư thêm khoảng 202 triệu Euro ( tương đương hơn 4.905 tỷ đồng), đưa tổng mức đầu tư dự án lên hơn 1,37 tỷ Euro. |
Xem thêm: Tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo 'đội' hơn 16.000 tỷ đồng
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Sở Xây Dựng TP.HCM đã có thông tin về các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án khu dân cư gần 58ha tại xã Tiên Điền, với tổng chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 664 tỷ đồng.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Khu đô thị cửa khẩu Lệ Thanh có diện tích khoảng 1.512ha, nằm trên địa bàn xã Ia Dom và xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai.
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - TP. HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 838 dự án, khu đất tồn đọng, vướng mắc, hiện đã tháo gỡ 670 dự án.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất dự thảo mới về quy định tiền sử dụng đất, thuê đất mới nhằm gỡ khó khi thi hành Luật Đất đai.
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.