Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Quý II/2023, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HoES: NT2) ghi nhận KQKD thấp hơn kỳ vọng của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) với sản lượng điện đạt 1.054 triệu kWh (giảm 2,0% so với quý trước, giảm 10,8% so với cùng kỳ), trong khi giá khí đầu vào bình quân ở mức 8,9 USD/triệu BTU (tăng 0,8% so với quý trước, giảm 12,2% so với cùng kỳ).
Doanh thu và LNST của NT2 lần lượt ghi nhận 2.183 tỷ đồng (đi ngang so với quý trước, giảm 19% so với cùng kỳ) và 144 tỷ đồng (giảm 38,3% so với quý trước, giảm 60,5% so với cùng kỳ). Mức lợi nhuận sụt giảm mạnh so với quý trước và so với cùng kỳ chủ yếu do vấn đề thiếu hụt nguồn cung khí đầu vào.
Cho cả năm 2023, VDSC hạ dự báo doanh thu thuần của NT2 xuống 7.538 tỷ đồng (giảm 14,2% so với cùng kỳ), với giả định: hạ sản lượng điện dự báo xuống tại mức 3,7 tỷ kWh (giảm 9,9% so với cùng kỳ), giá khí trung bình quanh mức 8,9 USD/triệu BTU (giảm 6% so với cùng kỳ) và khoản bồi thường lỗ tỷ giá 155 tỷ đồng dự kiến nhận được trong quý IV. Chi phí đại tu của NT2 dự kiến sẽ bắt đầu phân bổ trong nửa cuối 2023 cùng với đợt đại tu.
Theo đó, VDSC dự báo LNST trong năm 2023 của NT2 xuống còn 505 tỷ đồng (giảm 19,4% so với cùng kỳ), tương ứng với mức EPS là 1.729 đồng/cổ phiếu.
VDSC cũng đưa ra khuyến nghị trung lập cho NT2 với giá mục tiêu là 29.300 đồng/cổ phiếu cho tầm nhìn một năm. Với kỳ vọng mức cổ tức tiền mặt 2.500 đồng/cổ phiếu trong 12 tháng tới, tương đương mức sinh lời kỳ vọng 9% dựa trên giá đóng cửa ngày 02/08/2023.
Lợi nhuận quý II/2023 của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau (HoSE: DCM) cao hơn kỳ vọng của Công ty chứng khoán SSI với LNST đạt 290 tỷ đồng (giảm 72% so với cùng kỳ, nhưng tăng 26% so với quý trước). Trước đây, SSI đã dự báo lợi nhuận quý II/2023 có thể kém hơn so với quý I/2023 do giá urê tiếp tục giảm trong quý II/2023. Trên thực tế, giá bán urê giảm 11% so với quý trước, làm tỷ suất lợi nhuận gộp giảm gần một nửa từ 20,8% trong quý I/2023 xuống còn 11,3% trong quý II/2023 (gần mức 12% trong nửa cuối năm 2019, khi nhu cầu trong nước yếu do điều kiện thời tiết bất lợi).
Ngoài ra, chi phí cho phát triển khoa học và công nghệ giảm nhiều hơn SSI dự kiến trong quý II/2023. Điều này cùng với sự gia tăng của thu nhập tài chính đã giúp cho DCM đạt KQKD quý II/2023 như đã công bố, SSI cho rằng tại thời điểm này lợi nhuận của công ty đã có thể chạm đáy.
Giá bán bình quân của urê dự kiến phục hồi cộng với chi phí khí đầu vào có được hồi tố, SSI ước tính lợi nhuận nửa cuối năm 2023 sẽ tăng 22% so với nửa đầu năm 2023, mặc dù vẫn có thể thấp hơn so với nửa cuối năm 2022 (giảm 61% so với cùng kỳ). Lợi nhuận nhìn chung sẽ tăng trở lại đáng kể vào năm 2024 nhờ: sản lượng tiêu thụ và giá bán bình quân ở tất cả các danh mục sản phẩm đều phục hồi và chi phí khấu hao của nhà máy urê giảm.
SSI ước tính lợi nhuận năm 2023-2024 lần lượt đạt 1,21 nghìn tỷ đồng (giảm 72% so với cùng kỳ, từ 1,18 nghìn tỷ đồng) và 2,46 nghìn tỷ đồng (tăng 104% so với cùng kỳ, từ 2,11 nghìn tỷ đồng).
Do lợi nhuận của DCM đã tạo đáy trong nửa đầu năm 2023, SSI điều chỉnh tăng hệ số mục tiêu cho DCM và sử dụng ước tính lợi nhuận năm 2024 (từ mức trung bình 2023-2024) để đưa ra giá mục tiêu mới là 36.600 đồng/cổ phiếu (từ 24.000 đồng). Với tổng mức sinh lời dự kiến là 22% (bao gồm tỷ suất cổ tức 9%), SSI nâng khuyến nghị cho DCM lên khả quan (từ trung lập).
Trong quý II/2023, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: KBC) ghi nhận doanh thu thuần đạt trên 2.051 tỷ đồng, gấp hơn 5,2 lần so với quý II/2022 (393 tỷ đồng). Với biên lãi gộp ấn tượng 72,7%, lợi nhuận gộp trên 1.492 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế quý II/2023 lần lượt đạt hơn 1.027 tỷ đồng và 711,15 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 276 tỷ đồng và lỗ 365,6 tỷ đồng.
Luỹ kế 6 tháng/2023, doanh thu của KBC đạt trên 4.274 tỷ đồng, LNTT và LNST đạt hơn 2.341 tỷ đồng và 1.806,16 tỷ đồng.
Năm 2023, KBC đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu hợp nhất là 9.000 tỷ đồng, tăng 157,3% so với cùng kỳ và tổng lợi nhuận hợp nhất sau thuế là 4.000 tỷ đồng, tăng 153,7% so với thực hiện trong năm 2022. Sau nửa năm, công ty cũng đã hoàn thành gần 50% kế hoạch LNST đề ra.
Giai đoạn nửa cuối năm, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục hạch toán doanh thu từ các hợp đồng thuê đất chủ yếu từ KCN Quang Châu và Nam Sơn – Hạp Lĩnh (Bắc Ninh), thêm vào đó là 17ha tại KCN Tân Phú Trung và 83 căn biệt thự tại KĐT Tràng Duệ (Hải Phòng)
Tại ngày 30/06/2023, nợ vay ngắn hạn của công ty còn 904 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 3.951 tỷ đồng hồi đầu năm, nợ vay dài hạn cũng giảm từ 3.687 tỷ đồng về mức 3.262 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay/ Vốn chủ sở hữu giảm về mức 21%, thấp hơn mức trên 33,8% tại thời điểm cuối quý I/2023, công ty không còn dư nợ từ trái phiếu.
Đối với dự án KCN Tràng Duệ 3, trong tháng 6/2023, UBND Thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng (SHP – KBC sở hữu 86,54% vốn điều lệ) tập trung triển khai theo tiến độ thành phố đưa ra. Đến tháng 5/2024, công ty phải tổ chức khởi công dự án. Trường hợp không có lý do khách quan mà SHP không đảm bảo tiến độ nêu trên, UBND thành phố sẽ xem xét việc lựa chọn Nhà đầu tư khác để nghiên cứu triển khai dự án.
Phía KBC cũng kỳ vọng sẽ hoàn thiện thủ tục phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án vào quý III/2023, chuẩn bị nguồn tài chính để sẵn sàng thực hiện ngay phương án đền bù khi dự án được phê duyệt. Dự án có quy mô 683 ha, tổng mức đầu tư ước tính từ 8.000 – 10.000 tỷ đồng và sẽ là dự án trọng điểm của KBC trong giai đoạn 2024 trở đi một khi được triển khai. KBC cũng đã có kế hoạch chi 1.188 tỷ đồng đển mua lại 13,46% còn lại của SHP nhằm sở hữu 100% dự án.
MASVN khuyến nghị mua đối với mã cổ phiếu KBC đồng thời kỳ vọng KBC sẽ hướng đến mốc P/B là 2 lần, tương ứng mức giá 42.200 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao hơn mức giá mục tiêu trước đây là 33.000 đồng/cổ phiếu là 28%.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.