Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Quý II/2023, sản lượng container xếp dỡ và vận chuyển của CTCP Vận tải & Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) lần lượt đạt 98 nghìn TEU (giảm 12% so với cùng kỳ) và 95 nghìn TEU (giảm 11% so với cùng kỳ). Lũy kế nửa đầu năm 2023, sản lượng container xếp dỡ và vận chuyển lần lượt là 185 nghìn TEU (giảm 14% so với cùng kỳ) và 177 nghìn TEU (giảm 8% so với cùng kỳ), tương ứng hoàn thành 44% và 45% kế hoạch 2023.
Quý II/2023, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 611 tỷ đồng (giảm 7% so với quý trước và giảm 34% so với cùng kỳ) và 97 tỷ đồng (giảm 37% so với quý trước và giảm 75% so với cùng kỳ). Lũy kế nửa đầu năm 2023, doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt là 1.267 tỷ đồng (giảm 61% so với cùng kỳ) và 216 tỷ đồng (giảm 74% so với cùng kỳ), tương ứng hoàn thành 43% và 44% kế hoạch năm 2023
Triển vọng trong nửa cuối năm sẽ kém tích cực hơn nửa đầu năm 2023, hoạt động đội tàu gặp thử thách bởi giá cước vận tải tiếp tục ở mức thấp, ba tàu cho thuê ngắn ngày không được tái ký và hai tàu cho thuê dài hạn với giá cước cao sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối năm 2023.
CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) điều chỉnh giảm dự phóng doanh thu và LNST của HAH lần lượt đạt 2.576 tỷ đồng (giảm 20% so với cùng kỳ) và 411 tỷ đồng (giảm 50% so với cùng kỳ). Trong đó, doanh thu của hoạt động cảng biển, vận tải và hoạt động khác lần lượt đạt 206 tỷ đồng (giảm 4% so với cùng kỳ), 2.132 tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ) và 227 tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ).
VDSC sử dụng phương pháp so sánh bội số nhân, P/B mục tiêu và EV/EBITDA mục tiêu lần lượt là 1,2x và 4,6x. VDSC cũng khuyến nghị tích lũy cổ phiếu HAH với giá mục tiêu là 46.800 đồng/cổ phiếu.
Trong quý II/2023, doanh thu thuần của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT) đạt 2.098 tỷ đồng (giảm 7% so với cùng kỳ), trong đó, DT dịch vụ vận tải đạt 1.801 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ), DT dịch vụ hàng hải đạt 150 tỷ đồng (giảm 33% so với cùng kỳ), DT thương mại và dịch vụ khác đạt 147 tỷ đồng (giảm 77% so với cùng kỳ).
Trong khi đó, LNST của PVT tăng đột biến, đạt 297 tỷ đồng (tăng 45% so với cùng kỳ) do: giá cước vận tải cao hơn cùng kỳ, khiến biên lợi nhuận của PVT tăng lên 22,8% (so với cùng kỳ 19,5%); lợi nhuận tài chính tăng 40 tỷ nhờ lãi tiền gửi và chênh lệch tỷ giá và ghi nhận lợi nhuận khác 55 tỷ đồng từ hoạt động thanh lý tàu chở LPG Apollo và tàu chở dầu PVT Dragon.
Lũy kế 6 tháng năm 2023, doanh thu thuần của PVT đạt 4.135 tỷ đồng (giảm 3% so với cùng kỳ), và LNST công ty mẹ đạt 534 tỷ đồng (tăng 49% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 61% kế hoạch về doanh thu và 110% kế hoạch về lợi nhuận cả năm.
Công ty chứng khoán BIDV (BSC) duy trì khuyến nghị mua đối với PVT và nâng giá mục tiêu lên 27.400 đồng/cổ phiếu (tương đương upside 19% so với giá đóng cửa ngày 02/08/2023 là 23.300 đồng/cổ phiếu) dựa trên hai phương pháp định giá FCFF và P/E với tỷ trọng là 50% - 50%.
BSC cho rằng PVT có tiềm năng tăng trưởng cao trong những năm tới nhờ vào: giá cước vận tải được cải thiện do nguồn cung bị thắt chặt và tiềm năng mở rộng và trẻ hoá đội tàu PVT.
Rủi ro giảm giá bao gồm: nền kinh tế chậm phục hồi, khiến nhu cầu vận tải dầu giảm xuống, ảnh hưởng đến giá cước vận tải và giá mua bán tàu trên thị trường neo cao khiến kế hoạch đầu tư tàu mới của PVT bị ảnh hưởng, từ đó hạn chế tăng trưởng trong giai đoạn 2024 – 2025.
Trong quý II/2023, doanh thu thuần và LNST của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) đạt lần lượt 33.669 tỷ đồng (giảm 36% so với cùng kỳ) và 1.339 tỷ đồng (giảm 87% so với cùng kỳ). KQKD quý II của BSR kém khả quan so với cùng kỳ chủ yếu do biến động giá dầu thô (giảm 37% so với cùng kỳ), cùng với việc crack spread của BSR giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1/3 so với mức đỉnh năm 2022.
Lũy kế 6 tháng năm 2023, doanh thu thuần của BSR đạt 67.735 tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ), hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và LNST đạt 2.970 tỷ đồng (giảm 76% so với cùng kỳ), hoàn thành 182% kế hoạch về lợi nhuận cả năm. Do không phải tiến hành bảo dưỡng định kỳ, tổng sản lượng sản xuất của BSR trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3,5 triệu tấn (tăng 1,4% so với cùng kỳ).
Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng tài sản của BSR đạt 75.042 tỷ đồng, giảm 4,4% YTD. Trong đó, các khoản tiền gửi và đầu tư tài chính ngắn hạn 29.230 tỷ đồng, tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với đầu năm.
Dựa trên phương pháp định giá P/E, BSC khuyến nghị mua cổ phiếu BSR với giá mục tiêu 24.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức upside 28% so với mức giá đóng cửa ngày 01/08/2023 là 19.400 đồng. BSC đánh giá triển vọng kinh doanh của BSR sẽ trở nên tích cực hơn trong thời gian tới nhờ: giá dầu và crack spread phục hồi sẽ giúp cải thiện lợi nhuận cốt lõi của BSR trong nửa cuối năm 2023; sản lượng tiếp tục duy trì ở mức tối đa, do tình trạng gián đoạn hoạt động của NSR tiếp diễn và BSR đã hoãn lịch bảo dưỡng nhà máy tới năm sau; và lượng tiền gửi lớn (gần 30,000 tỷ đồng) sẽ đóng góp khoảng 1,500-2,000 tỷ đồng vào lợi nhuận tài chính của công ty mỗi năm.
Rủi ro giảm giá bao gồm giá dầu thô đầu vào biến động mạnh và sự cạnh tranh gia tăng khi thuế nhập khẩu xăng giảm dần về 0% vào năm 2024.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.