Toàn cảnh biệt thự trên bán đảo Sơn Trà bị Đà Nẵng thu hồi
(VNF) - Khu biệt thự được bảo phủ một màu xanh của các tán lá cây rừng. Do đó, Khu biệt thự rất khó nhìn thấy ở trên cao.
Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) ghi nhận doanh thu quý II đạt 6.213 tỷ đồng (tăng 43% so với cùng kỳ); lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 59 tỷ đồng (tăng 59% so với cùng kỳ) giúp lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2022 tăng gấp 3,5 lần so với cùng kỳ.
Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), kết quả tích cực này chủ yếu đến từ sự mở rộng của mảng dược, khả năng duy trì doanh thu tích cực của mảng bán lẻ ICT khi tác động của lạm phát thấp hơn dự kiến.
VCBS cho rằng mảng dược là động lực dẫn dắt tăng trưởng cho FRT trong 5 năm tới. Theo đó, dịch Covid-19 đã đem lại lợi thế vững vàng cho Long Châu để mở rộng mạnh mẽ sau thời kì “lockdown”, được thể hiện ở việc đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới, doanh thu mỗi cửa hàng ổn định và việc điều chỉnh Product Mix, cải tiến hiệu quả hoạt động giúp tối đa hóa lợi nhuận cho Long Châu.
Tính đến tháng 9/2022, nhà thuốc Long Châu có tổng số 788 cửa hàng, tăng gần gấp đôi so với con số 400 cửa hàng vào cuối 2021. Sau 3 năm vận hành, 2022 là năm thể hiện những động thái mở rộng mạnh mẽ nhất của chuỗi dược này sau khi tìm ra công thức hòa vốn và có lãi nhẹ cuối năm ngoái. Theo đó, VCBS cho biết Long Châu hiện nay là nhà thuốc đứng thứ 2 về quy mô trên thị trường.
Hiện nay cửa hàng Long Châu được xây dựng theo 3 quy mô, trong đó chủ yếu là loại hình khoảng 60-70 m2 và đạt điểm hòa vốn sau khoảng 6 tháng. Theo ban lãnh đạo FRT chia sẻ, doanh thu mỗi cửa hàng đạt mức trung bình 1,1 tỷ đồng/ tháng trong quý III/2022, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 21% so với quý trước.
FRT dự kiến sẽ tăng tổng số cửa hàng lên 3.000 trong 5 năm tới với mục tiêu chiếm 30% thị phần bán lẻ OTC Việt Nam. Theo ước tính của VCBS, dựa trên số cửa hàng Long Châu đã mở, quy mô dân số, diện tích và mức thu nhập của người dân các tỉnh thành, số cửa hàng FRT cần mở thêm để đạt được mục tiêu trên sẽ vào khoảng 2.500, nâng tổng số cửa hàng toàn hệ thống lên 3.288 cho tới năm 2026.
6 tháng 2022, chuỗi Long Châu đem về 4.008 tỷ đồng doanh thu và 32,5 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, biên lợi nhuận trước thuế khoảng 0,8%. Theo VCBS, kết quả này chủ yếu đến từ chi phí hoạt động cao trong trong nửa đầu năm (khoảng 23% so với 20,7% cùng kỳ) do tốc độ mở cửa hàng mới nhanh khi doanh thu chưa tăng kịp để bù đắp chi phí. Nửa cuối 2022, VCBS kỳ vọng biên lợi nhuận của Long Châu sẽ khả quan hơn khi doanh nghiệp đã đạt khoảng 70% KPI mở cửa hàng cho năm 2022, lợi nhuận trước thuế cả năm kỳ vọng vào khoảng 80-90 tỷ đồng.
Về FPT Shop, doanh thu chuỗi này chủ yếu đến từ Apple (40%), laptop (23%) và các mảng còn lại như tablet, phụ kiện và các dịch vụ khác (37%). Trong nửa cuối 2022 cũng như triển vọng hai năm tới, VCBS cho rằng Apple sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FPT Shop nói riêng và ngành ICT Việt Nam nói chung.
Theo chia sẻ từ FRT, hiện số lượt đăng kí nhận thông tin về iPhone 14 tại FPT Shop đã lên đến 30.000 lượt đặt hàng. Với vị thế là đối tác lâu năm của Apple, VCBS tin vào triển vọng doanh thu iPhone cũng như mảng ICT của FPT Shop trong quý IV cũng như đầu năm 2023. Doanh thu iPhone ước tính của FPT Shop dao động khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng.
Về laptop, VCBS cho rằng triển vọng tăng trưởng cho 2022-2023 là không quá tích cực khi động lực tăng trưởng là chưa rõ ràng cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu và nguy cơ lạm phát vẫn chưa được giải quyết. Trong kịch bản thận trọng, VCSC kì vọng chuỗi FPT sẽ tăng trưởng doanh thu với CAGR 6,8% trong từ 2022-2026.
VCBS dự phóng doanh thu cả năm 2022 của FRT ở mức 28.606 tỷ đồng (27,2% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế là 604 tỷ (+ 9,1% so với cùng kỳ), tương đương 81% kế hoạch 2022. Cụ thể, doanh thu từ chuỗi FPT Shop đạt 20.700 tỷ đồng, chiếm 72% và tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ; Long Châu đạt 7.906 tỷ đồng, chiếm 28% và tăng trưởng 98.8% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ việc mở rộng hơn 2 lần số cửa hàng hiện hữu.
Theo Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) hiện là một trong những ngân hàng thương mại tư nhân có đà tăng trưởng bứt phá mạnh mẽ. Nhờ chiến lược định hướng tập trung mảng bán lẻ và tín dụng tiêu dùng với tỷ suất sinh lời cao cùng việc mở rộng hệ sinh thái, phát hành cho đối tác chiến lược trong thời gian tới, VPB sẽ mở rộng được mạng lưới khách hàng, đa dạng hóa nguồn thu và trở thành ngân hàng có quy mô nguồn vốn hàng đầu hệ thống.
Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 15.323 tỷ đồng, tăng 68% so với cùng kỳ (chủ yếu nhờ khoản thu đột biến phân phối độc quyền bancassurance trong quý I/2022), thực hiện được 52% kế hoạch đầu năm.
Mặc dù vừa qua, VPB đã được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng thêm 0,7%, Agriseco kỳ vọng ngân hàng vẫn có thể đạt được mục tiêu đặt ra qua việc đẩy mạnh nguồn thu ngoài lãi, cơ cấu lại danh mục tín dụng cùng mảng tín dụng tiêu dùng phục hồi. Việc mua 97% cổ phần Chứng khoán ASC cùng công ty bảo hiểm OPES cũng sẽ giúp ngân hàng mở rộng đa dạng hóa hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Agriseco kỳ vọng mảng tín dụng tiêu dùng FE Credit sẽ hồi phục trở lại trong nửa cuối năm, đóng góp tích cực vào lợi nhuận ngân hàng khi nền kinh tế dần trở về bình thường.
Cùng với đó, công ty chứng khoán này kỳ vọng kế hoạch phát hành riêng lẻ 15% vốn cho cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ được ngân hàng tiến hành trong giai đoạn cuối năm, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hệ số an toàn vốn CAR và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng cho VPB.
Theo Agriseco, các kế hoạch tăng vốn đặt ra trong năm nếu hoàn thành sẽ đưa VPB trở thành một trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hệ thống.
Theo Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS), diện rừng cao su tại Campuchia là động lực tăng trưởng mảng khai thác mủ của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà (PHR) trong giai đoạn tới. Vườn cao su của PHR tại Campuchia bắt đầu hoạt động trồng cao su vào 2009 và đã đưa vào khai thác 402ha đầu tiền vào 2016. Trong 2021, đơn vị này thu hoạch tổng cộng 11.462 tấn cao su (tăng 17,4% so với cùng kỳ), chính thức vượt sản lượng cao thu tại thị trường nội địa (10.469 tấn).
Hiện tại, diện tích vườn cao su đã đạt 7.589ha, tương đương 55% tổng diện tích cao su công ty mẹ. Trong giai đoạn tiếp theo TPS đánh giá vườn cây tại khu vực Campuchia sẽ là động lực thúc đẩy chính cho mảng cao su của PHR trên 3 cơ sở.
Một là vườn cây đã được đầu tư đầy đủ, đảm bảo hiệu suất khai thác tối ưu trong điều kiện thời tiết bất lợi. Hai là tuổi cây trung bình tại Campuchia chưa cao, đem lại nhiều dư địa để tăng trưởng sản lượng. Ba là dây chuyền sản xuất mủ SVR CV50/60 dự kiến sẽ gia tăng giá trị cho thành phẩm.
Với tổng diện tích rừng cao su hơn 15.277ha tại các khu vực trọng điểm về công nghiệp như Nam Tân Uyên (Bình Dương), TPS cho biết PHR đang có định hướng chuyển mình để phát triển bền vững với mục tiêu chuyển đổi khoảng 5.000ha đất để xây dựng 5 khu công nghiệp và nghiên cứu đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao trong giai đoạn 2020– 2025.
Hiện tại việc chuyển đổi đất cao su vẫn còn vướng mắc một số quy trình pháp lý, dẫn đến giai đoạn đầu tư có thể bị kéo dài. TPS dự báo kết quả kinh doanh bứt phá trong năm 2022.
Theo đó, PHR sẽ đạt mức doanh thu thuần đi ngang với cùng kỳ, đạt 1.936 tỷ đồng (giảm 0,5% so với cùng kỳ) nhưng nguồn thu nhập từ tiền đền bù đất sẽ hỗ lợi nhuận sau thuế công ty tăng trưởng mạnh lên mức 863 tỷ đồng (tăng 111.5% so với cùng kỳ).
TPS khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu PHR dựa trên phương pháp định giá từng phần (SOTP) giá trị hợp lý của PHR được xác định ở ở mức 65.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng với lợi nhuận kỳ vọng 27,7% so với giá đóng cửa ngày 3/10/2022. Hiện tại, cổ phiếu đang giao dịch mở mức 10,2 lần, chiết khấu 7% so với giá trị trung vị 5 năm gần nhất.
(VNF) - Khu biệt thự được bảo phủ một màu xanh của các tán lá cây rừng. Do đó, Khu biệt thự rất khó nhìn thấy ở trên cao.