Còn 1% khối lượng, vì sao đường sắt Cát Linh không thể đúng hẹn?

Ngọc Tân - 08/07/2019 07:33 (GMT+7)

"Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu một tổng công trình sư đủ bản lĩnh để hưởng vinh quang nếu công trình thành công và chịu trách nhiệm khi thất bại", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Đã 2 tháng kể từ khi đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông báo dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ còn 1% khối lượng xây lắp. Việc hoàn thành 1% này chưa biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Bộ GTVT không đưa ra mốc thời gian cụ thể, trong khi chuyên gia của ngành bày tỏ nghi ngờ.

Từ em bé đến nhà khoa học đều mất lòng tin

Trao đổi với báo chí, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, cho rằng Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về việc nhiều lần hứa hẹn với dân nhưng không thực hiện đúng lời hứa.

"Khoảng tháng 8 năm ngoái, tôi ngồi cà phê cùng các học giả (trong đó có một nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT). Khi đó đường sắt Cát Linh được hứa khánh thành trong tháng 9/2018. Mọi người không tin, còn đố nhau xem đến tháng 12/2018 có khánh thành được không. Kết quả là đến tận tháng 7 năm nay vẫn chưa chạy", TS Xuân Thủy nói và cho rằng cả xã hội từ em bé đến nhà khoa học đều đã mất lòng tin vào uy tín của ngành GTVT.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc NXB GTVT

"Tôi cho rằng 1% mà Bộ GTVT đưa ra không chính xác, nó phải là một tỷ lệ cao hơn. Nếu chỉ còn 1% thì đến nay tàu đã chạy rồi. Hoặc nếu phần việc còn lại rất khó khăn, phức tạp thì nó không phải là 1% nữa", ông Thủy nói.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trở thành dự án có tiến độ chậm và lỡ hẹn nhiều nhất đối của Bộ GTVT. Không có trường hợp nào lại gần 10 lần lỡ hẹn, trong khi đó đây là công trình đi giữa thủ đô, mang tính quốc gia, là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên trong cả nước.

Chuyên gia có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị cho rằng công trình quan trọng của đất nước nhưng lại được giao cho một nhà thầu quá yếu kém, thiếu trách nhiệm. Phía Việt Nam cũng mù mờ, thiếu chuyên nghiệp, để cho tổng thầu "tự tung tự tác".

"Bộ GTVT thể hiện sự thiếu trách nhiệm với xã hội trong việc điều hành, quản lý. Hứa hẹn rất nhiều, nhưng việc lỡ hẹn liên tục cho thấy rõ ràng là anh chưa nắm được vấn đề mình hứa", ông Thủy nhận định.

Phải có tổng công trình sư thay cho lãnh đạo "nhiệm kỳ" 

Ngày 24/3 tại thủ đô Jakarta, tuyến metro đầu tiên của Indonesia chính thức khánh thành. Công trình dài 16 km kết nối trung tâm thủ đô với khu thương mại sầm uất phía nam thành phố hứa hẹn sẽ cải thiện tình trạng tắc đường được coi là "đặc sản" của thủ đô Jakarta.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể không phải người khởi động dự án Cát Linh - Hà Đông, nhưng đang đứng trước trọng trách đưa dự án về đích trong nhiệm kỳ của mình

Theo South China Morning Post, dự án metro này đã bị bỏ hoang suốt 26 năm vì các vấn đề thu hồi đất và nguồn tài trợ hạn hẹp, trước khi được khởi động lại dưới thời thống đốc Jakarta lúc đó là Joko Widodo.

Từ cương vị thống đốc đến khi trở thành tổng thống Indonesia, ông Widodo được nhiều người ca ngợi vì đã thúc đẩy việc khởi công và khánh thành công trình chỉ trong hơn 5 năm. Các chuyên gia cho rằng thành tựu về hạ tầng của Widodo tác động không nhỏ đến việc ông tái đắc cử tổng thống.

"Những công trình lớn của đất nước không thể thiếu được một tổng công trình sư - người không cần thiết phải biết mọi điều nhưng phải được trao quyền lực đôn đốc công việc và sẵn sàng nhận trách nhiệm", TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

Giới học giả ngành GTVT vẫn nhớ đến Thứ trưởng Bùi Danh Lưu - vị tổng công trình sư của cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng. Ông đã trực tiếp đề xuất ý tưởng, tự thiết kế cây cầu và chịu trách nhiệm về tính khả thi của dự án. 

Thành công của Bùi Danh Lưu tại cây cầu sắt đầu tiên do Việt Nam xây dựng đã đưa ông lên chức Bộ trưởng GTVT sau đó một năm.

Một trường hợp khác là tổng công trình sư Nguyễn Đình Doãn - người có công xây lại cây cầu Hàm Rồng lịch sử bắc qua sông Mã. Ông Doãn sau đó cũng trở thành Thứ trưởng Bộ GTVT.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, một công trình lớn của quốc gia cần có những người dành trọn sự nghiệp của mình để theo đuổi, chứ không phải cứ làm việc theo nhiệm kỳ. Một tuyến đường sắt chia ra 3 đời bộ trưởng GTVT, người sau luôn có cớ để đổ trách nhiệm cho người trước.

"Với những công trình sau này, phải có một tổng công trình sư chịu trách nhiệm, một người thôi, không phải cả tập thể. Nếu công trình thành công thì anh ta được hưởng vinh quang, còn thất bại thì đương nhiên phải mất chức", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.