Tài chính quốc tế

Công nghệ AI sẽ ‘xoá sổ’ ngành SEO sau 2 thập kỷ thống trị?

(VNF) - Sự xuất hiện của công nghệ AI có khả năng sẽ xoá sổ ngành công nghiệp “tối ưu hoá công cụ tìm kiếm” (Search Engine Optimization – SEO) đã gắn bó với người dùng internet suốt hơn 2 thập kỷ nay.

Công nghệ AI sẽ ‘xoá sổ’ ngành SEO sau 2 thập kỷ thống trị?

Công nghệ AI được dự đoán sẽ thay thế cách tìm kiếm truyền thống

AI biến các công cụ tìm kiếm thành "lỗi thời"

Các “ông lớn” công nghệ như Google, Microsoft… đều có chung quan điểm rằng công cụ trí tuệ nhân tạo tổng hợp như ChatGPT đang giúp người dùng tối ưu khả năng tìm kiếm thông tin trên Internet. Thay vì phải “lục lọi” trong một “biển” URL, người dùng chỉ cần đưa ra câu hỏi cụ thể và sẽ nhận lại được câu trả lời đầy đủ nhất do AI tự tổng hợp.

Trong 25 năm qua các các trang web, trang tin tức, blog và nhiều kênh cung cấp thông tin khác đều sử dụng SEO để "thuyết phục" các công cụ tìm kiếm hiển thị nội dung của mình ở mức cao nhất có thể trong số các kết quả mà người dùng nhìn thấy.

Khi muốn tìm kiếm một thông tin, người dùng sẽ mở trình duyệt, truy cập công cụ tìm kiếm và nhập các từ khóa có liên quan. Công cụ tìm kiếm hiển thị kết quả và người dùng duyệt qua các liên kết được hiển thị trong danh sách kết quả cho đến khi tìm thấy thông tin liên quan.

Để thu hút sự chú ý của người dùng, nhà cung cấp nội dung trực tuyến sử dụng nhiều chiến lược tiếp thị công cụ tìm kiếm khác nhau, chẳng hạn như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, vị trí trả phí và hiển thị biểu ngữ.

Thay vì đưa ra câu hỏi và nhận lại danh sách hàng loạt các liên kết đề cập đến vấn đề người dùng đang quan tâm như phương pháp tìm kiếm truyền thống, AI tổng quát sẽ cung cấp câu trả lời dưới dạng văn bản chi tiết.

Theo thời gian, chất lượng các câu trả lời của AI sẽ được cải thiện, người dùng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn khi chỉ cần đọc kết quả từ phản hồi của AI thay vì phải tự duyệt những liên kết có nội dung tương tự nhau.

Chính vì vậy, nếu công nghệ AI được áp dụng hoàn toàn vào trong việc tìm kiếm, vậy những nỗ lực cải thiện điểm SEO của các trang web đều sẽ trở nên vô nghĩa khi người dùng không còn quan tâm đến việc nội dung nào được hiển thị trước, nội dung nào được hiển thị sau.

PGS Ravi Sen, Hệ thống Thông tin Quản lý, Trường Kinh doanh Mays, Đại học Texas A&M nhận định: “Tôi đã dành thời gian dài nghiên cứu về kinh tế thương mại điện tử. Tôi tin rằng sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo có thể sẽ khiến tất cả những công cụ trước đó trở nên lỗi thời”.

Đây là nguyên do ngay cả khi thử nghiệm AI sẽ rất tốn kém và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của một công ty, các đơn vị vẫn sẵn thí điểm công nghệ mới để tối ưu kết quả tìm kiếm.

Những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu nổi tiếng với công cụ tìm kiếm bao gồm Bard của Google , Bing AI của Microsoft , ERNIE của Baidu và DuckAssist của DuckDuckGo đều đang đưa AI tổng quát vào chạy thử.

“Mùa đông” của ngành SEO đang đến gần?

Ngành SEO đã tạo ra hơn 68,1 tỷ USD toàn cầu vào năm 2022 và được dự đoán sẽ chạm mốc 129,6 tỷ USD vào năm 2030. Thế nhưng số liệu này được phán đoán trước khi AI thế hệ mới xuất hiện, khiến SEO trở thành ngành có nguy cơ lỗi thời.

Seo bị vô hiệu hoá cũng đồng nghĩa với việc “mùa đông” của các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp SEO đang đến gần hơn bao giờ hết.

Đối với các đơn vị cung cấp giải pháp tìm kiếm , kiếm tiền từ các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến là nguồn thu nhập chính của họ. Họ nhận được một phần tiền mà các doanh nghiệp, trang web… chi tiêu để cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến của họ thông qua các vị trí trả phí, quảng cáo, tiếp thị liên kết và những thứ tương tự, được gọi chung là tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. 

Trường hợp rõ ràng nhất là Google, khoảng 58% doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp này (gần 162,5 tỷ USD) xuất phát từ Google Ads, nơi cung cấp các dịch vụ quảng cáo cho khách hàng.

Các công cụ tìm kiếm được điều hành bởi các công ty lớn với nhiều nguồn doanh thu, như Google và Microsoft, sẽ không quá khó khăn trong việc tìm cách bù đắp tổn thất bằng. Nhưng các nhà tiếp thị và tư vấn SEO vừa và nhỏ sẽ không còn cần thiết, khiến ngành này khó có thể tồn tại lâu hơn.

Mặc dù vậy, ngành SEO trước mắt vẫn chưa thể lụi tàn ngay. Các công cụ tìm kiếm bằng AI vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và còn cần thêm thời gian dài để những công cụ này thống trị công cụ tìm kiếm.

Chẳng khó để nhận ra AI vẫn đang vấp phải nhiều tranh cãi trái chiều khi còn tồn tại nhiều rủi ro đối với các đáp án công nghệ này cung cấp, chẳng hạn như thiếu rõ ràng về nguồn gốc thông tin hay các câu trả lời không sát thực tế, thậm chí là bịa đặt, gây hoang mang cho người dùng.

Tin mới lên