Coi khởi nghiệp là giải quyết bài toán xã hội, Sean Rad thành công với triết lý kinh doanh riêng cùng sự phổ biến toàn cầu của ứng dụng Tinder.
Sean Rad, 30 tuổi, là nhà đồng sáng lập của Tinder - ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới.
Sean Rad, 30 tuổi, là nhà đồng sáng lập của Tinder - ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới với hàng chục triệu thành viên toàn cầu, được định giá 3 tỷ USD. Hiện tại, nền tảng này có hơn 20 tỷ lượt "ghép đôi" thành công, với trung bình 12 triệu lượt mỗi ngày, hoạt động tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Chia sẻ về những ngày đầu thành lập Tinder, Rad cho hay: ''Tôi có thói quen tò mò về mọi thứ, thích giải quyết các vấn đề và kiến tạo điều gì mới mẻ. Tôi không nghĩ mình muốn khởi sự kinh doanh, thích trở thành doanh nhân. Chỉ đơn giản là tôi muốn tìm lời giải khi gặp khó khăn''.
Rad khởi nghiệp lần đầu tiên năm 2004, khi mới là sinh viên năm nhất, với startup có tên Orgoo. Từ những bất tiện khi phải sử dụng nhiều email khác nhau để liên lạc trong học tập và công việc, anh đã tạo nên một nền tảng cho phép tích hợp các tài khoản này, dù không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. ''Tôi chỉ nghĩ về một giải pháp giao tiếp tốt hơn mà mình có thể tạo ra'', Rad kể.
Chỉ sau ba tháng hoạt động, Orgoo thu hút trên một triệu lượt đăng ký. Tuy nhiên, không lâu sau đó, do vướng phải vấn đề về địa chỉ IP, startup phải đóng cửa. Sau đó, nhà đồng sáng lập Tinder tham gia vườn ươm khởi nghiệp IAC Hatch Labs Incubator, được anh mô tả là ''nơi tuyệt vời để thử nghiệm các ý tưởng và tìm ra điều thực sự yêu thích''.
"Tôi thích cảm giác được đắm chìm trong đam mê, chỉ một là đủ, vì tôi không muốn bị xao nhãng bởi quá nhiều thứ'', Rad cho biết.
Hatch Lab đã khơi nguồn ý tưởng cho Rad về hai startup là Cardify và Tinder. Với Cardify, ứng dụng tặng điểm thưởng cho người dùng khi sử dụng thẻ thanh toán các giao dịch. Được đệ trình lên kho ứng dụng App Store, nhưng sản phẩm này gặp nhiều trở ngại khi đòi hỏi sử dụng thẻ tín dụng cá nhân và phải chờ 90 ngày để được chấp thuận.
''Tôi không thể ngồi đó nhìn dự án khởi chạy mà không có lấy một phản hồi nào từ phía người dùng, nó thực sự vô vọng. Đó là lúc chúng tôi bắt đầu với Tinder, tiền thân là Matchbox, với một số thành viên còn lại trong nhóm'', Rad nhớ lại. Anh chấm dứt mọi hoạt động của Cardify để tập trung vào startup mới.
Chia sẻ về ý tưởng ra đời Tinder, Rad tự nhận mình là người rụt rè, hay xấu hổ. Ở tuổi dậy thì, anh luôn cố gắng thấu hiểu bản thân và tìm ra nguyên nhân của những nỗi lo mỗi lần gặp và giới thiệu mình với ai đó. Một lần nọ, khi ngồi trong quán cà phê với bạn, Rad tình cờ trúng "tiếng sét ái tình'' với một cô gái đi ngang qua.
''Nàng bắt gặp ánh nhìn của tôi. Tôi khá lo, nhưng chờ đã, nàng nhìn lại, nở nụ cười và dường như còn 'bật đèn xanh'. Tôi không cảm thấy lo lắng nữa. Sau đó, tôi nhận ra nếu biết được đối phương cũng có cảm tình và muốn gặp, bạn sẽ phá bỏ mọi rào cản để mạnh dạn tiến đến", Rad thổ lộ.
Ngay khi ứng dụng Tinder ra mắt, đội ngũ bắt tay thực hiện kế hoạch Marketing, bắt đầu từ việc gọi và spam tất cả các địa chỉ trong danh bạ. 500 người được nhắn tin và gọi điện thông báo. Ngay lập tức, 80% trong số đó đăng ký tài khoản. Những con số thống kê lượng đăng ký và tương tác khiến đội ngũ thực sự bất ngờ.
''Nhiều người quen biết nhau nhưng chưa bao giờ biểu lộ sự quan tâm, chú ý tới đối phương, giờ đây có phương tiện để thể hiện tình cảm. Chúng tôi tin điều này sẽ đem lại tác động lớn tới xã hội'', Rad chia sẻ.
Sau hôm đó, tất cả các thành viên rời văn phòng, đánh xe tới các cuộc gặp mặt hội học sinh, hội phụ nữ…tại Los Angeles, San Diego, Orange County hay tất cả các trường học mà họ có thể tiếp cận. Mỗi cuộc gặp trung bình mang lại 100 lượt đăng ký thành viên mới. Thậm chí, đội ngũ còn sẵn sàng bắt chuyện với người qua đường, vỗ vai một khách trong quán cà phê và mở đầu cuộc trò chuyện: ''Này, anh đã biết tới ứng dụng hẹn hò Tinder chưa?''.
Kết quả, ứng dụng hẹn hò có 20.000 người dùng vào tháng Một, và nhanh chóng tăng lên 500.000 lượng đăng ký tự nhiên vào cuối tháng Hai ngay trong năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường.
Sau thất bại của Cardify, khi được hỏi về cảm giác trở thành doanh nhân, Rad nói: ''Bạn sẽ dậy làm việc lúc 5 giờ sáng, thức trắng đêm khi hệ thống trục trặc. 15 người đội ngũ Tinder không có một giấc ngủ bình yên đúng nghĩa trong năm đầu tiên sản phẩm ra mắt. Bạn sẽ chẳng quan tâm việc trở thành doanh nhân gì đó vì vận hành sản phẩm, xử lý phản hồi từ khách hàng chiếm trọn tâm trí rồi''.
Đối với anh, ở vị trí đỉnh cao đồng nghĩa với cô đơn và áp lực khi phải tự mình đưa ra quyết định mà không ai dẫn dắt.
"Bạn phải luôn tự vấn bản thân: 'Mình làm vì điều gì?'. Nếu vì ánh hào quang giống như phim ảnh, thì tiếc rằng hiện thực khắc nghiệt hơn vậy. Khởi nghiệp không dễ dàng, đặc biệt với startup có tốc độ phát triển nhanh như Tinder. Bạn phải dồn tâm trí, biến vấn đề công ty là việc cá nhân'', nhà đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò cho biết.
Rad luôn khuyến khích đội ngũ nhân viên hãy giữ tinh thần của một ''người mới'', đừng nghĩ đã biết mọi thứ, hiểu rõ những gì đang làm. Theo anh, đó là lý do rất nhiều người trẻ không ngại khởi nghiệp ở một thị trường mới mẻ.
"Khi không bị đóng khung bởi những ý niệm sẵn có, họ có thể tái tạo những điều đột phá", Rad nói. Vị doanh nhân chia sẻ, chìa khóa của sự trưởng thành, không những cho một công ty mà là cả con người, là thái độ học hỏi khi mắc lỗi, nhìn nhận thất bại là cơ hội để trưởng thành.
"Điều quan trọng là, bạn khởi nghiệp vì khát khao đem đến lời giải cho bài toán cộng đồng mà có thể chính bạn, bạn bè, đồng nghiệp đang trăn trở. Hãy xuất phát từ mong muốn giải quyết vấn đề, hơn là mong muốn làm việc vì lợi ích bản thân hay kiếm thật nhiều tiền'', Rad khuyên nhủ.
Rad cũng chỉ ra sai lầm khi cho rằng startup không cần có định hướng ở những giai đoạn đầu thành lập. ''Với Tinder, chúng tôi vạch rõ sứ mệnh từ đầu, có một chiến lược rõ ràng cùng mục tiêu theo từng giai đoạn mà tất cả các thành viên phải hiểu rõ'', anh khẳng định.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Ông Phan Đức Trung, Chủ tịch VBA và Chủ tịch 1Matrix, nhấn mạnh rằng một nền tảng Blockchain quốc gia phải đồng thời lưu trữ dữ liệu nhạy cảm trong nước, đảm bảo khả năng mở rộng trên cloud và tích hợp hệ thống truy vết on-chain đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố (AML/CFT).
(VNF) - Viettel đang chuẩn bị nguồn lực để vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.
(VNF) - Thời gian để Apple thực sự bứt phá trong cuộc đua AI đang cạn dần, trong khi những biến động nhân sự then chốt đội ngũ điều hành trở thành dấu hỏi lớn.
(VNF) - Theo nhiều báo cáo quốc tế gần đây, SpaceX - công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Elon Musk - đang xem xét một đợt chào bán cổ phần thứ cấp, với mục tiêu định giá công ty lên tới 800 tỷ USD. Nếu thành công, SpaceX sẽ vượt mặt OpenAI để trở thành công ty tư nhân giá trị nhất nước Mỹ.
(VNF) - ChatGPT bản miễn phí đã liên tục được nâng cấp trong những năm gần đây, nhưng một thay đổi sắp tới có thể khiến nhiều người dùng cảm thấy không mấy chịu.
(VNF) - Tổng đài AI 19001009 là minh chứng cho quyết tâm của Hà Nội trong việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng quản trị đô thị và củng cố niềm tin của xã hội vào bộ máy công quyền.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.