Công ty Nga phải đổi đậu gà lấy gạo vì khó thanh toán xuyên biên giới

Thanh Tú - 03/10/2024 13:31 (GMT+7)

(VNF) - Một công ty Nga đang có kế hoạch đổi đậu gà và đậu lăng lấy quýt, gạo và khoai tây của Pakistan. Thỏa thuận này được đưa ra trong bối cảnh các công ty Nga đang gặp khó khăn trong việc thanh toán xuyên biên giới do lệnh trừng phạt ngày càng gia tăng từ phương Tây.

Các lệnh trừng phạt thứ cấp của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắm vào các luồng tài chính và thương mại có thể hỗ trợ cho các nỗ lực chiến sự của Nga đã khiến các chủ nợ nước ngoài lo sợ.

Mối đe dọa trừng phạt đã có hiệu quả đáng kể ở Trung Quốc khi phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng tính đến tháng 8, có tới 98% các ngân hàng của nước này đã từ chối các giao dịch xuyên biên giới của Nga bằng đồng nhân dân tệ.

Một giải pháp khả thi đã xuất hiện trong khuôn khổ Diễn đàn thương mại và đầu tư Pakistan - Nga lần đầu tiên được tổ chức tại Moscow vào ngày 1/10, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Một người bán hàng người Pakistan sắp xếp nhãn giá trên bao tải gạo tại cửa hàng tạp hóa của mình (Ảnh: Asif Hassan/AFP/Getty Images)

Diễn đàn được tổ chức nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại giữa Nga và Pakistan với sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp Pakistan với tổng giá trị xuất khẩu hơn nửa tỷ USD. Đại diện từ các ngân hàng Nga và hơn 60 quan chức từ các bộ Nông nghiệp, Công nghiệp và Thương mại, và Phát triển Kinh tế của nước này cũng tham dự.

Nhằm mục đích tăng cường quan hệ thương mại giữa các quốc gia, các công ty tham gia giải pháp mới này có thể giao dịch hàng hóa trong khi tránh các giao dịch tiền tệ bị ảnh hưởng do lo ngại về các lệnh trừng phạ và sự giám sát của Mỹ.

Theo đó, quýt và gạo từ Công ty Thương mại Meskay & Femtee của Pakistan sẽ được đổi lấy đậu gà và đậu lăng từ công ty Astarta-Agrotrading của Nga, tờ The Moscow Times đưa tin.

"Nga và Pakistan gặp một số khó khăn trong việc thanh toán. Do đó, hai công ty đã quyết định triển khai cơ chế trao đổi hàng hóa", Thứ trưởng Bộ Thương mại Pakistan Nasir Hamid cho hay.

Cụ thể, theo thỏa thuận được ký kết ngày 1/10, công ty Astarta-Agrotrading của Nga sẽ giao dịch 20.000 tấn đậu gà để đổi lấy lượng gạo tương tự từ Công ty Thương mại Meskay & Femtee của Pakistan. Và phía công ty Pakistan sẽ trao đổi 10.000 tấn khoai tây và 15.000 tấn quýt lấy 10.000 tấn đậu lăng Nga và 15.000 tấn đậu gà.

Việc Nga tìm kiếm các kênh thương mại quốc tế thay thế không phải là điều mới mẻ.

Vào mùa thu năm 2022, vài tháng sau khi Nga đưa quân tới Ukraine, nước này đã soạn thảo kế hoạch chi khoảng 1 USD để bí mật mua các mặt hàng thiết yếu và đầu tư vào sản xuất tại Ấn Độ, tờ Financial Times đưa tin vào tháng trước.

Gần đây hơn, Trung Quốc được cho là đang đàm phán thương mại trao đổi với Nga khi gia nhập nhóm các quốc gia như Afghanistan và Iran trước đó cũng đã thảo luận về thương mại trao đổi với Điện Kremlin.

Công nhân hái quýt ở Bhalwal, Pakistan.

Trong khi kim ngạch thương mại với Trung Quốc tăng vọt 26% lên mức kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái, các vòng trừng phạt mới của Mỹ đã gây ra những trở ngại đáng kể, thúc đẩy hai nước láng giềng này xem xét một phương án khả thi hơn.

Các vấn đề thanh toán của thương nhân Nga được cho là chủ đề đáng quan tâm trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng 5.

Nga cũng đã thông qua một dự luật vào tháng 7 cho phép thanh toán thương mại bằng tiền điện tử.

Nga đã gặp nhiều trở ngại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt kể từ năm 2022 đã liên tục cắt đứt quyền tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng của nước này.

Ngay cả các ngân hàng Trung Quốc, trong đó có những ngân hàng nhỏ hơn, là đơn vị xử lý chính cho các khoản thanh toán của Nga, cũng đã ngừng hỗ trợ trong những tháng gần đây.

Nền kinh tế Nga đã bùng nổ trong suốt cuộc chiến với Ukraine, nhưng Ngân hàng Nga gần đây cho biết họ đã thấy "dấu hiệu nhu cầu trong nước đang giảm" khi lạm phát tăng - một kết quả đáng sợ được gọi là đình lạm.

Theo News Week, Business Insider
Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Quyết giành chiến thắng, Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2025 lên mức kỷ lục

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chính phủ Nga muốn dành 32,5% chi tiêu của mình vào năm tới cho quốc phòng, một con số kỷ lục và tăng mạnh so với mức 28,3% được báo cáo trong năm nay, khi Moscow nỗ lực giành chiến thắng trong chiến sự ở Ukraine.
Cùng chuyên mục
EU đánh thuế carbon: DN thép hàng đầu Việt Nam đối mặt rào cản mới

EU đánh thuế carbon: DN thép hàng đầu Việt Nam đối mặt rào cản mới

(VNF) - Thép là 1 trong 6 ngành hàng chịu tác động đầu tiên từ cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Theo ước tính của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), lĩnh vực thép có khả năng sẽ giảm khoảng 4% giá trị xuất khẩu dưới tác động của CBAM và ngành thép Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Ông Đinh Quốc Thái - Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này.

Hơn 2.100 căn hộ sắp đổ vào thị trường bất động sản Hà Nội

Hơn 2.100 căn hộ sắp đổ vào thị trường bất động sản Hà Nội

(VNF) - The Senique Hanoi tại phía đông Thủ đô Hà Nội sẽ cung cấp thêm 2.150 căn hộ cho thị trường bất động sản Hà Nội trong giai đoạn tới.

Hesman Việt Nam: Ông chủ chuỗi ShopDunk, chuyên bán lẻ thiết bị Apple

Hesman Việt Nam: Ông chủ chuỗi ShopDunk, chuyên bán lẻ thiết bị Apple

(VNF) - ShopDunk là một chuỗi cửa hàng bán lẻ, cung cấp các sản phẩm công nghệ của Apple lớn nhất tại Việt Nam, những sản phẩm cung cấp cho thị trường gồm có: điện thoại, tai nghe, iPad, MacBook,iMad, apple watch...

Đồng hồ Minh Nhựa tặng vợ: Trên thế giới chỉ có 7 chiếc, đắt hơn cả biệt thự

Đồng hồ Minh Nhựa tặng vợ: Trên thế giới chỉ có 7 chiếc, đắt hơn cả biệt thự

(VNF) - Chiếc đồng hồ mà đại gia Minh Nhựa tặng vợ mình là hàng giới hạn trên thế giới, ước tính giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngược chiều trên HoSE: Người vui mừng đến, kẻ ngậm ngùi rời đi

Ngược chiều trên HoSE: Người vui mừng đến, kẻ ngậm ngùi rời đi

(VNF) - Sàn HoSE dự kiến đón thêm loạt tân binh, ngôi sao sáng đổ bộ trong thời gian tới như DSC, MCH, BSR. Tuy nhiên, HoSE cũng phải chia tay với những doanh nghiệp lớn như POM, HNG, HBC.

Đồng tiền thông thái: Xây dựng thói quen tài chính tốt từ khi còn trẻ

Đồng tiền thông thái: Xây dựng thói quen tài chính tốt từ khi còn trẻ

(VNF) - Với chuỗi hoạt động hấp dẫn như talkshow, tọa đàm, và các cuộc thi tài chính sôi động, sự kiện “Đồng tiền thông thái” không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về giá trị đồng tiền mà còn thúc đẩy thói quen tài chính tốt từ thế hệ trẻ.

Điểm tên 8 dự án nhà ở chậm tiến độ ở huyện Lương Sơn - Hòa Bình

Điểm tên 8 dự án nhà ở chậm tiến độ ở huyện Lương Sơn - Hòa Bình

(VNF) - UBND tỉnh Hoà Bình vừa có chỉ đạo về 8 dự án nhà ở chậm tiến độ trên địa bàn huyện Lương Sơn.

Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

(VNF) - Sau nhiều ngày biến động mạnh, giá vàng thế giới bắt đầu giảm nhẹ. Cùng với đó, giá vàng trong nước "đi ngang" trong phiên ngày 3/10.

HDBank mua 99% lô trái phiếu của TDG Global

HDBank mua 99% lô trái phiếu của TDG Global

(VNF) - Công ty Đầu tư TDG Global mới phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 100 tỷ đồng, trong đó, HDBank mua 99%, Chứng khoán HD mua 1%.